ผู้ค้าตลาดจตุจักร ประท้วง ยกเลิกสัญญาทาส เอาเปรียบจนผู้ค้าจนเกินไป

ผู้ค้าตลาดจตุจักร ประท้วง ยกเลิกสัญญาทาส เอาเปรียบจนผู้ค้าจนเกินไป

วันที่ 9 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงานว่า ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร รวมตัวประท้วงให้ยกเลิกสัญญาทาส ที่ออกให้วันที่ 28 ธ.ค. 66 และบังคับใช้วันที่ 3 ม.ค. 67 โดยคุณนฤมล แซ่หุ้น ตัวแทนผู้ค้าหลักในตลาดนัดจตุจักร ให้ข้อมูลว่าในวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ทางตลาดนัดจตุจักร ได้มีประกาศ ออกมา 4 ฉบับ ซึ่งเป็นวันก่อนที่ ตลาดจะปิดในช่วงเทศกาบปีใหม่ และในวันที่ 3 มกราคม 2567 ได้มีผลบังคับใช้ประกาศดังกล่าวทันที ในประกาศดังกล่าว ผู้ค้าส่วนใหญ่มองว่า เป็นสัญญาทาส ถ้าเซ็นสัญญาเท่ากับว่าเป็นการคืนแผง หรือโดนยึดแผงไปแล้ว และเมื่อเซ็นสัญญาฉบับนี้แล้ว ห้ามทำการร้องเรียน ที่ใด ๆ ทั้งสิ้น ห้ามฟ้องศาลทุกศาล ถือเป็นการเอาเปรียบ และฤทธิรอนสิทธิของผู้ค้า และในสัญญายังมีข้อที่ระบุว่า หากทำผิดเงื่อนไข ทางตลาดสามารถตัดกุญแจ และเข้าไปยึดทรัพย์สินได้ทันที ซึ่งผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ยังสงสัยอีกว่า ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร ผู้อำนวยการสำนักตลาด หรือ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ใครเป็นคนเสนอความคิดปรับเงิน ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ปีละ 18 เท่า นักกฎหมายท่านใด เป็นคนร่างสัญญาทาสฉบับปี 2567 นี้และประกาศ 4 ฉบับเป็นการรอนสิทธิ์เสรีภาพของประชาชนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ในเบื้องต้น มีข้อเรียกร้อง 4 ข้อดังนี้

1. ระงับสัญญาปี 2567 ให้กลับไปใช้เนื้อหาสัญญาปี 2562 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร

2. ยกเลิกประกาศยึดพื้นที่ถนน พื้นผิวการจราจร ให้คนนอก และต่างด้าวเข้ามาค้าขาย จนทำให้ตลาดนัดจตุจักร เกือบจะกลายเป็น ตลาดโรงเกลือ 2

3. หยุดบริหารตลาดแบบเสื้อกลุ่มผลประโยชน์นายทุนและตึกข้างเคียง ตลาดนัดจตุจักรประกอบการค้าขาย แต่กลับไปผลักดันและประกาศเสียงตามสาย ให้ผู้ใช้บริการไปจอดรถตึกเอกชนข้างเคียง จึงเกิดเป็นข้อสงสัย ว่ามีการเอื้อประโยชน์แก่นายทุนในพื้นที่หรือไม่

4. เร่งชำระหนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่ให้ประชาชนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ตกเป็นจำเลยสังคม ในภายหลัง และหยุดใช้ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเป็นตัวประกัน

ด้านนายสุธน สุวรรณภานนท์ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า เข้าใจความเดือดร้อนของผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเรื่องของสัญญา เรื่องของการค้าขาย เรื่องการทำตลาดกลางคืน เรื่องของการจอดรถ ปัญหาทั้งหมดจะนำเข้า คณะกรรมการบริหาร ของสำนักงานตลาด หากได้ข้อสรุป จะแจ้งผ่านตัวแทน ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร ซึ่งจะขอนัดตัวแทนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ประมาณ 10 คน ให้เข้าไปคุย ปรึกษาหารือ เบื้องต้น

ทั้งนี้คุณนฤมล แซ่หุ้น ยังกล่าวไปถึงผู้ว่าชัชชาติ ว่า ณ ปัจจุบันขอให้ยกเลิกประกาศทั้งหมด และสัญญาทาสทิ้งไปก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน และอยากจะฝากสื่อมวลชนให้ช่วย เผยแพร่ข้อมูลเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรที่ตกเป็นจำเลยสังคมมาตลอด ซึ่งตัวคุณนฤมลเอง ก็ถูกปล่อยข่าวลือมาว่า ถ้าเดินไปไหนมาไหนคนเดียวในตลาดจะถูกต่างด้าวมาทำร้าย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ