ส่องเลขงานเททองหล่อ พระพุทธรูปจำลอง หลวงพ่อใส

ส่องเลขงานเททองหล่อ พระพุทธรูปจำลอง หลวงพ่อใส

วันที่ 10 มกราคม 2567 ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย ได้มีพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปจำลอง หลวงพ่อพระใส ซึ่งมีทั้งการประกอบพิธีพราหมณ์ และพิธีสงฆ์ โดยมีพระธรรมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ , พลอากาศตรีสุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นอกจากนี้ยังมี พลตำรวจเอกสุระเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร., นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวหนองคาย พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อพระใส มาร่วมพิธีเททองหล่อพระพุทธรูปจำลอง หลวงพ่อพระใส ในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคทองคำคนละเล็กละน้อย มาร่วมหล่อทอง ทำมวลสาร เพื่อประกอบพิธีจำนวนมาก

หลวงพ่อพระใส สร้างจากโลหะผสมทองแดง ขนาดหน้าตักกว้าง 83 เซนติเมตร สูง 107 เซนติเมตร พระรัศมีถอดได้ประดับด้วยพลอย ประดิษฐานบนฐานกว้าง 139 เซนติเมตร สูง 88 เซนติเมตร สร้างขึ้นในช่วงยุคสมัยล้านช้าง ราวพุทธศตวรรษที่ 22-23 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชาวหนองคายจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ และแห่รอบเมืองให้ประชาชนได้รดสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล กาลเวลาล่วงเลยทำให้หลวงพ่อพระใสชำรุด

ทั้งนี้กรมศิลปากรได้ตรวจสอบ พบว่ามีความจำเป็นต้องบูรณะซ่อมแซมในหลายจุด ซึ่งสภาพโครงสร้างองค์หลวงพ่อพระใสมีความมั่นคงแข็งแรง พระเนตรซ้ายมีส่วนที่หลุดหายไป พระรัศมีมีรอยแยกขนาดเล็ก สภาพความชำรุดปรากฏมากบนพื้นผิวโลหะทั้งส่วนฐานและองค์พระ พื้นผิวโลหะหมองคล้ำเป็นสีน้ำตาลอ่อน จนถึงน้ำตาลเข้มในบางจุด มีคราบเปื้อนสีดำ คราบสนิมทองแดงสีเขียวเข้ม พบรอยขูดขีด รอยถลอกจำนวนมาก มีรอยแตกเนื้อโลหะหายไปบางส่วน พื้นผิวสึกกร่อนเป็นจุด หลุมตื้นขนดาเล็กกระจายในหลายแห่ง อาทิ พระปราง (แก้ม) ซ้าย พระอุระ (ต้นขา) ซ้าย ด้านบน ส่วนฐานพระบริเวณบัวมีร่องรอยการลงรักปิดทอง มีรอยแตกกะเทาะเล็กน้อย พื้นผิวบางส่วนพบร่องรอยการอุด ซ่อม แต่งพื้นผิวโลหะ สันนิษฐานว่าเป็นการซ่อมมาแต่เดิม โดยกรมศิลปากรจะทำการบูรณะซ่อมแซมองค์หลวงพ่อพระใส และทางวัดได้สร้างพระพุทธรูปจำลองขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับประกอบพิธีอัญเชิญลงเพื่อรดสรงในเทศกาลสงกรานต์.

อย่างไรก็ตามสำหรับคอหวย ไม่พลาดที่จะนำเลขเด็ด จากการหล่อพระพุทธรูปจำลอง หลวงพ่อพระใส ไม่ว่าจะเป็น หน้าตัก ความสูง โดยตีเป็นตัวเลข 83 55 137 139

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ