เสี่ยกำมะลอ หลอกรับสร้างเมรุ สุดท้ายหายเข้ากลีบเฆม ต้องระดมหาทุนเอง

เสี่ยกำมะลอ หลอกรับสร้างเมรุ สุดท้ายหายเข้ากลีบเฆม ต้องระดมหาทุนเอง

วันที่ 7 ม.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลแม่ใจ วัดศรีบุญชุม ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและชาวบ้านป่าสัก ต. ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา ร่วมพลังหาทุนเพื่อสร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษสุคติสถาน ฌาปนสถานที่ใช้เผาศพคนตายใน ชุมชนบ้านป่าสัก ม.5-12 โดยใช้พื้นที่ป่าชุมชน17 ไร่ เป็นป่าชุมชน 7 ไร่ เป็นที่นา 10 ไร่ โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 3.3 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่ได้สร้างคงใช้เมรุเผาศพแบบเชิงตะกอนแบบดั้งเดิม มาจนถึงทุกวันนี้ เหตุเพราะคนรับเป็นเจ้าภาพเบี้ยวหายเข้ากลีบเมฆจนทางพระชาวบ้านระดมพลังหาทุนทรัพย์สร้างเมรุกันเองแทนเมรุแบบเก่า ที่ผุพัง แล้ว พร้อมบอกบุญถึงผู้คนทั่วไปร่วมกันสร้างบ้านหลังสุดท้าย หรือเมรุเผาศพปลอดมลพิษ สุคติสถาน ฌาปนสถานบ้านป่าสัก ให้กับผู้วายชนม์

ที่ผ่านมาได้มีคนมาขอพระรับเป็นเจ้าภาพสร้างเมรุให้ แต่หลังจากนั้นเวลาผ่านไปหลายเดือนจึงได้ติดต่อไปยังผู้ใจบุญที่จะมาเป็นเจ้าภาพในการสร้างแต่ไม่สามารถติดต่อได้ทุกช่องทางหายเข้ากรีบเฆมไปโดยปริยาย ซึ่งตอนนี้ทางวัดศรีบุญชุมและคณะศรัทธาต้องร่วมช่วยกันหางบประมาณมาจัดสร้างบ้านหลังสุดท้ายหรือเมรุเผาศพปลอดมลพิษสุคติสถาน ฌาปนสถานบ้านป่าสัก ต่อไป

พระครูประยุต สีลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม เจ้าคณะตำบลแม่ใจ กล่าวว่าทางวัดและชาวบ้านได้ทำการจัดสร้างเมรุเผาศพปลอดมลพิษสุคติสถาน ฌาปนสถานบ้านป่าสัก โดยจะสร้างเมรุเผาศพตรงกลางของพื้นที่นา และโดยรอบทำการขุดโคก หนอง นา เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นปอดของตำบลศรีถ้อย ซึ่งทางวัดมีพื้นที่ทั้งหมด 17 ไร่เป็นป่าชุมชน 7 ไร่ เป็นที่นา 10 ไร่ วัดศรีบุญชุมไม่มีเมรุที่จะเผาศพ ให้กับญาติโยม ซึ่งถ้าญาติที่มาจากต่างถิ่น ไปเผาที่อื่นก็เสียค่าใช้จ่าย ในการจัดเก็บและค่าบริการต่างๆมากมายทางวัดจึง อยากมีเมรุเผาศพที่มาตรฐาน

ซึ่งที่ผ่านมา ประสบปัญหาผู้ใจบุญ ขอเข้ามาเป็นเจ้าภาพ สร้างเมรุโดยจะใช้งบประมาณในการสร้าง 3.3 ล้านบาท เมื่อถึงเวลาสร้าง กลับหายเข้ากลีบเมฆ ไม่สามารถติดต่อทางไหนได้เลย ซึ่งทางญาติโยมก็ได้ สอบถามมาทางวัดแต่ไม่สามารถตอบให้ คณะศรัทธาญาติโยมได้ สุดท้ายทางวัดจึง ดำเนินการเอง ทาง ศรัทธาญาติโยมที่ต้องการ จะร่วมเป็นเจ้าภาพและสนับสนุนการสร้างเมรุของวัดศรีบุญชุม สนใจร่วมทำบุญติดต่อ พระครูประยุตสีลสุนทร โทร. 097-979-9909- 090-488-6341

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดพะเยา รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ