อาม่าร้อง ที่ดินถูกขายทอดตลาด ทั้งที่ไม่เคยเซ็นยินยอม ที่แท้ถูกสวมสิทธิ์เพราะมีคนชื่อ-สกุลเดียวกัน

อาม่าร้อง ที่ดินถูกขายทอดตลาด ทั้งที่ไม่เคยเซ็นยินยอม ที่แท้ถูกสวมสิทธิ์เพราะมีคนชื่อ-สกุลเดียวกัน

วานนี้ (6 ม.ค. 2566) นางสาวปัทมา อายุ 75 ปี อาชีพค้าขาย พร้อมด้วยนางสาวชลิตา หลานสาว อายุ 28 ปี นำเอกสารหลักฐานเป็นโฉนดที่ดิน 1 แปลง ขนาด 1 ไร่ ในตำบลบ้านใหม่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรม กับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด หลังกรมบังคับคดียึดที่ดินขายทอดตลาดผิดแปลง

โดยนางสาวปัทมา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาจะต้องได้เอกสารเรียกเก็บภาษีที่ดินทุกปี ซึ่งเสียภาษีที่ดินครั้งล่าสุดปี 2562 จากนั้นก็ไม่ได้เอกสารการดังกล่าวอีกเลย จึงคิดว่า ภาครัฐยกเว้นการเก็บภาษีที่ดิน ในช่วงปี 2563 - 2565 เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด ก่อนที่ช่วง ก.พ. 2566 ได้ไปสอบถามที่กรมที่ดินที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อขอชำระภาษีบำรุงท้องที่ แต่เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบในระบบว่า ที่ดินแปลงดังกล่าว ถูกขายทอดตลาดไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 อีกทั้งเจ้าหน้าที่กรมที่ดินที่ให้ข้อมูล ยังเป็นเจ้าหน้าที่คนเดียวกันกับที่ทำธุรกรรมขั้นตอนการขายทอดตลาด

ในขณะที่นางสาวชลิตา หลานสาว ให้ข้อมูลว่า ที่ดินแปลงนี้จะถูกขายทอดตลาดได้อย่างไร ในเมื่อเจ้าของที่ดิน คือ คุณย่า ไม่เคยยินยอมให้ซื้อขาย ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า คุณย่า เคยไปก่อเหตุขับรถชนคน เมื่อปี 2558 หรือ 10 ปีก่อน ซึ่งผู้ที่ถูกรถชนมีการฟ้องร้อง และต้องจ่ายเงินชดใช้ 400,000 บาท แต่คุณย่า ยืนยันไม่เคยขับรถชนใคร แต่พอตรวจสอบก็พบว่า ผู้ที่ขับรถชนนั้นเป็นคนละคน แต่ชื่อปัทมา และมีนามสกุลจีนแซ่เตียวเหมือนกัน แต่เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก และถิ่นที่อยู่ตามทะเบียนบ้านไม่เหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อทางทนายฝั่งผู้ถูกรถชน นำชื่อนามสกุลไปสืบทรัพย์ ก็พบที่ดินของคุณย่า แล้วนำไปขายทอดตลาดได้ 900,000 บาท ก่อนจะนำเงิน 400,000 บาท ชดใช้เยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่เหลืออีก 500,000 บาท นางปัทมาที่ไม่ใช่เจ้าของที่ดินตัวจริง มอบอำนาจให้บุคคลอื่นไปรับเงินมาจากกรมบังคับคดี หลังจากนั้นไม่นานก็เสียชีวิตไป

ซึ่งหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้น ได้มีการฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม เพื่อให้มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งบังคับคดีขายทอดตลาด พร้อมทั้งเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมารับผิดชอบและเยียวยา จากการทำหน้าที่ผิดพลาด เนื่องจากที่ดินดินผืนดังกล่าว ปัจจุบันถูกขายเปลี่ยนมือมาหลายรอบแล้ว และราคาประเมินปัจจุบันสูงถึงไร่ละ 3.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้านายเอกภพ เตรียมพานางสาวปัทมา และนางสาวขลิตาหลานสาว เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้กำกับดูแลกรมที่ดินต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ