บุกรวบนายก อบต. ขอเงินทอนแลกโบนัสปีใหม่

บุกรวบนายก อบต. ขอเงินทอนแลกโบนัสปีใหม่

วันที่ 5 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์รายงานว่า กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา นายนายยุรวัฒฯ อายุ 65 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ที่ จ.1/2567 ลงวันที่ 4 ม.ค.67

ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต สถานที่จับกุม โรงเรียนบ้านไทยวิทยาคม ต.บ้านไทย อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

พฤติการณ์ ด้วยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านทาง ปปท.เขต 3 กรณีร้องเรียนว่า นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทย อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี มีพฤติการณ์เรียกรับเงิน 10 เปอร์เซ็นต์ จากยอดการเบิกจ่ายเงินโบนัสพนักงานข้าราชการขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทย ประจำปีงบประมาณ 2566 เป็นเงินรวมประมาณ 68,000 บาท (เฉลี่ยคนละ2,000 บาท) เพื่อแลกกับการอนุมัติเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษหรือเงินโบนัสพนักงานข้าราชการ และได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อดำเนินคดีกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทยตามกฎหมาย

จากการสืบสวนทราบว่าในวันที่ 5 มกราคม 2567 เวลา 10.10 น. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทย จะไปร่วมงานแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียนบ้านไทยวิทยาคม ตำบลบ้านไทย อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้วางกำลังอยู่บริเวณใกล้เคียงสถานที่ดังกล่าว ต่อมาเมื่อนายยุรวัฒฯ มายังบริเวณภายในโรงเรียนบ้านไทยวิทยาคม จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และแสดงหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 แล้ว สอบถามนายยุรวัฒฯ ยอมรับว่า เป็นบุคคลคนเดียวกันกับหมายจับจริงและไม่เคยถูกจับตามหมายจับนี้มาก่อนแต่อย่างใด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิให้ทราบตามกฎหมาย หลังจากนั้นได้แสดงหมายค้นของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 และเชิญตัวนายยุรวัฒฯ มายังห้องทำงานของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทย ตำบลบ้านไทย อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ก่อนการตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้นายยุรวัฒฯ ดูจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงให้นายยุรวัฒฯ นำตรวจค้นโดยตลอด ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด หลังจากนั้นจึงได้เชิญตัวนายยุรวัฒฯ มายัง สภ.เขื่องใน เพื่อจัดทำบันทึกจับกุมและบันทึกตรวจค้น หลังจากนั้นได้อ่านบันทึกจับกุมพร้อมทั้งข้อกล่าวหาและสิทธิให้ทราบตามกฎหมาย และลงบันทึกประจำวันเดินทาง ไปยัง กก.3 บก.ปปป. เพื่อดำเนินการ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สอบถามปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ