ฮือฮา! เจอปลาออร์ฟิช ครั้งแรกในไทย สัญญาณเตือนภัยพิบัติธรรมชาติหรือไม่

ฮือฮา! เจอปลาออร์ฟิช ครั้งแรกในไทย สัญญาณเตือนภัยพิบัติธรรมชาติหรือไม่

ทำเอาฮือฮาไปทั่วโลกออนไลน์เลยทีเดียว หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพในเพจ นี่ตัวอะไร เนื่องจากพบปลา ออร์ฟิช (Oarfish) หรือปลาพญานาค ซึ่งเป็นปลาทะเลน้ำลึก หายากมาก ลอยติดมากับเรืออวนดำ ก.เทพเจริญพร 15 มาขึ้นที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล ฝั่งทะเลอันดามัน ปลามีความยาว 2 - 3 เมตรได้ มีร่องรอยการโดนหั่นไปบ้างแล้ว

แต่หลังจากที่ชาวเน็ตเห็นโพสต์ดังกล่าว หลายคนก็ต่างตกใจเพรามีเชื่อว่า การเจอปลาออร์ฟิชนั้น เป็นสัญญาณเตือนถึงภัยพิบัติ เช่น การมีแผ่นดินไหวหรือคลื่นสึนามิ นั่นจึงทำให้หลายคนกลัวว่าที่ ปลาออร์ฟิช ลอยขึ้นมา อาจเป็นเพราะประเทศญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 เขย่าเกาะฮอนชู เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่คาบสมุทรโนโตะ ใกล้จังหวัดอิชิกาวะ ชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะฮอนชู และทางการได้แจ้งเตือนภัยสึนามิ เพราะอาจเกิดสึนามิ คลื่นสูงถึง 5 เมตร ซัดชายฝั่งทางตะวันตกของญี่ปุ่น และอาจส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทยก็เป็นได้

ทว่าล่าสุด อาจารย์เจษฎ์ หรือ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า ไม่แน่ใจว่านี่จะเป็นรายงานการพบ ปลาออร์ฟิช ครั้งแรกในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ หรือเปล่า แต่โดยส่วนตัวตนไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยว่า เราเคยพบปลาชนิดนี้ในไทยด้วย

ส่วนที่หลายท่านเป็นกังวลว่ามันจะเป็นลางบอกเหตุแผ่นดินไหว สึนามิ อะไรทำนองนั้น ต้องขอบอกว่า นั่นเป็นแค่ความเชื่อครับ จริง ๆ ส่วนใหญ่ที่เจอมันขึ้นมาบนผิวน้ำ หรือเกยชายหาด ก็เพราะมันป่วย (ส่วนปลาตัวนี้ โดนอวนลากขึ้นมา)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ