ระทึก ไฟไหม้เรือบรรทุกสินค้ากลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ระทึก ไฟไหม้เรือบรรทุกสินค้ากลางแม่น้ำเจ้าพระยา

วันที่ 4 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้เรือบรรทุกสินค้า กลางแม่น้ำเจ้าพระยามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย บริเวณใกล้เคียงสะพานมหาเจษฎาบดินทร์ ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. วันที่ 4 ม.ค.67 จึงได้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี และกรมเจ้าท่า ไม่ะบว่ามีการแจ้งเหตุ จากนั้นได้ตรวจสอบไปที่ รพ.พระนั่งเกล้าจึงพบว่ามีผู้บาดเจ็บจากถูกไฟลวกจริง จึงประสานเข้าสอบถามสาเหตุ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบนายชยพล (สงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี พนักงานดูแลเรือสินค้าลำเกิดเหตุ เพื่อสอบถามถึงสาเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้น ที่เกิดเหตุเป็นบนเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ บรรทุกทรายลอยลำอยู่ในเเม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามวัดเฉลิมพระเกียรติ ตรวจสอบบนเรือ ที่บริเวณหัวเรือด้านหน้า ที่เป็นส่วนเครื่องยนต์และเครื่องปั่นไฟพบคราบพลาสติกไหม้ไฟไหลเป็นคราบสีดำ ทางยาว มีร่องรอยไฟไหม้ที่ผ้าใบและเชือกพลาสติก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเชือก ประมาณ 2 นิ้ว ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก บริษัทประกันภัยประเมินค่าเสียหายประมาณ 100,000 กว่าบาท

จากการสอบถาม นายชยพล ทราบว่า ตนเป็นคนดูแลความเรียบร้อยบนเรือมานานกว่า 2 ปี เรือนี้ใช้บรรทุกสินค้าหลายอย่างเช่น ถ่าน แร่ยิบซั่ม แป้ง ปูน ร่องจากเหนือ ออกทะลไปใต้ แต่ครั่งนี้บรรทุกทรายมาจำนวน 2,500 ตัน มาจากอำเภอป่าโมก เพื่อมาส่งในพื้นที่ จ.นนทบุรี เมื่อมาถึงได้จอดรออยู่บริเวณเเม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามวัดเฉลิมพระเกียรติ ระหว่างนั้นได้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณหัวเรือ จนเพลิงลุกใหม้ผ้าใบภายในเรือลากจูง และเชือกด้านหัวเรือ จึงได้ทำการดับเพลิงไว้ได้ ในระหว่างที่ดับเพลิงตนได้รับบาดเจ็บบริเวณมีเท้าขวา มีแผลลึก เนื่องจากเหยียบไฟที่ลุกบนเรือ ได้เข้ารับรักษาตัวที่ ร.พ.พระนั่งเกล้า และไม่ได้แจ้งความ

นายชยพล กล่าวอีกว่า เมื่อคืนเวลาประมาณ 01.00 น.กว่า แฟนตนแจ้งว่าน้ำมันหมดและเป็นช่วงที่ลูกตื่นเพราะหิวนม แฟนจึงลุกมาชงนมให้ลูกกิน แฟนจึงเห็นว่ามีแสงไฟลุกที่บริเวณหัวเรือ เขาจึงออกมาดูพบว่าไฟไหม้จึงเรียกตน ตนจึงลุกออกมาจากบ้านท้ายเรือเพื่อดับเครื่องยนต์ จากนั้นก็ดับไฟ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากที่ตรวจสอบพบว่ากองเชือก ผ้าใบ และสายไฟบนเรือได้รับความเสียหาย ประเมินค่าเสียหายประมาณ 100,000 บาท ตนไม่ได้แจ้งความแต่แจ้งบริษัทประกันภัยของเรือแล้ว ส่วนสาเหตุที่ไฟไหม้น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือเขม่าไฟจากเครื่องยนต์ ถึงแม้จะอยู่บนเรือก็สามารถเกิดไฟไหม้ได้อุบัติเหตุเกิดชึ้นได้ตลอดเวลา หลังเกิดเหตุตนได้รับบาดเจ็บที่ฝ่าเท้าขวา มีแผลจากการเหยียบถูกไฟที่ติดพลาสติก เป็นแผลกว้างประมาณฝามือ อุบัติเหตุแบบนี้บนเรือเกิดขึ้นไม่บ่อย พอรู่ว่าไฟไหม้ก็ใช้ถังดับเพลิงกับร้ำฉีดเพื่อดับไฟ สาเหตุที่ไฟลุกเร็วเพราะเชือกเป็นพลาสติกจึงติดไฟได้ง่าย

ด้าน น.ส.พลอย อายุ 25 ปี แฟนสาว กล่าวว่า จากการที่ครอบครัวตนใช้ชีวิตอยู่บนเรือ ต้องไม่ประมาท เพราะเหตุจะเกิดขึ้นตอนไหนไม่สามารถรู้ได้ ต้องมีไกวพริบช่วยเหลือตัวเองให้ได้ การที่อยู่บนเรือแล้ว้กิดเหตุตนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้แต่ก็จะถูกปฏิเสธให้ไปติดต่ออีกหน่วยงานหนึ่ง และบางพื้นที่ที่ตนไปจอดตนไม่รู้จักหน่วยงานในพื้นที่ พอติดต่อหน่วยงานที่เคยติดต่อไปให้ช่วยประสานให้ก็ประสานไม่ได้ ตนก็ต้องช่วยเหลือตัวเองให้ได้ไม่งั้นก็จะลุกลามไหม้ไปส่วนอื่น ทุกคนต้องมีสติช่วยกันดับไฟได้ทัน ใช้ชีวิตบนเรือต้องไม่ประมาทอุบัติเหตุเกิดได้ตบอดต้องคอยตรวจสอบดูแล เบื้องต้นด้านความเสียหายบริษัทประกันภัยรับผิดชอบทั้งหมด และไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี ส่วนผู้บาดเจ็บยังต้องรักษาตัวอีกประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะสามารถดูแลเรือได้ปกติ เนื่องจากยังเดินได้ไม่สะดวก

สาโรจน์ สว่างศรี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดนนทบุรี รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ