เด็กเล่นพลุตกใส่ เรือสำเภาทองโบราณ แลนด์มาร์กมโนรมย์ ไฟไหม้เสียหายครึ่งล้าน

เด็กเล่นพลุตกใส่ เรือสำเภาทองโบราณ แลนด์มาร์กมโนรมย์ ไฟไหม้เสียหายครึ่งล้าน

วันที่ 2 ม.ค.67 เวลา 14.30 น. เกิดเหตุไฟไหม้เรือสำเภาทองมโนรมย์ ซึ่งเป็นเรือโบราณ จุดแลนด์มารค์ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดชัยนาท ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าศาลเจ้าพอกวนอู อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ขณะที่มีงานประจำปี ศาลเจ้าพ่อกวนอู คุ้งสำเภา ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึง 2 มกราคมปี 2567 ไฟได้ลุกไหม้เรืออย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นไม้ค่อนข้างเก่าและผุ เจ้าหน้าที่ใช้รถดับเพลิง 2 คัน ควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลาประมาณ 10 นาที

นางมาลัย ปัญญาดิลก (ป้าแป๋ว) ผู้ดูแลศาลเจ้าพ่อกวนอู เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีงานประจำปี ศาลเจ้าพอกวนอู คุ้งสำเภา จัดมาตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.66 วันนี้(2ม.ค.67)เป็นวันสุดท้าย ช่วงบ่ายเด็กโรงงิ้วเป็นหนุ่มแล้วอายุประมาณ 17 ปี จุดพลุเล่น และมีเด็กชาย 7 ขวบได้นำไฟแชคไปจากร้านค้า เพื่อจุดพลุเล่นด้วย แต่ไม่แน่ใจว่า 2 คนนี้ใครทำไฟไหม้ ตำรวจสงสัย 2 คนนี้ ได้นำทั้งสองคนไปสอบปากคำ

ด้าน นายชาตรีคาล สกุลสุริยะ นายกเทศมนตรีตำบลคุ้งสำเภา เปิดเผยว่า จากการสอบถามผู้กำกับ สภ.มโนรมย์ ทราบว่า มีเด็ก2คน เล่นกันอยู่ ประมาณ 14.30 น. นำพลุไปจุดเล่นบริเวณใกล้เรือสำเภา แล้วโยนใส่เรือ ทำให้เกิดไฟไหม้ ซึ่งเป็นเรือที่ทำจากไม้ที่มีสภาพผุเกือบทั้งลำ พบมีความเสียหายบริเวณด้านหัวเรือประมาณ 30% โดยใช้รถดับเพลิงของเทศบาลตำบลคุ้งสำเภา และเทศบาลตำบลมโนรมย์ 2 คันช่วยดับเพลิงในครั้งนี้

สำหรับ เรือสำเภาทองมโนรมย์ เป็นเรือโบราณ อายุกว่า 70 ปี มีขนาดกว้าง 5.8 เมตร ยาว 17 เมตร มีเสากระโดงกลางสูง 10 เมตร เป็นเรือโบราณที่ อำเภอมโนรมย์ ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพ่อค้าประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท ได้ทำการกู้เรือขึ้นมาจากกลางแม่น้ำเจ้าพระยา และนำไปบูรณะซ่อมแซมใหม่ด้วยไม้สัก มีการทาสีทองทั้งลำเรือให้สวยงาม และนำไปตั้งไว้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณลานโพธิ์ ตลาดคุ้งสำเภา เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 เพื่อให้เป็นจุดแลนด์มาร์ค และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาท

นางเกวลี เกิดน้อย ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดชัยนาท รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ