ข่าวดี! ค้นพบยาเม็ดลดความอ้วน สั่นในกระเพาะอาหาร ทำให้กินได้น้อยลงมากถึง 40%

ข่าวดี! ค้นพบยาเม็ดลดความอ้วน สั่นในกระเพาะอาหาร ทำให้กินได้น้อยลงมากถึง 40%

เรื่องนี้มีที่มาจากสำนักข่าว BBC NEWS ได้มีการเผยบทความที่น่นสนใจระบุว่า ปัจจุบันยาลดความอ้วนหลายชนิด ใช้สารที่ออกฤทธิ์กดประสาทจนทำให้ไม่รู้สึกหิว ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ในระยะยาว ดังนั้น วิศวกรชีวภาพจากสถาบันเอ็มไอที (MIT) หรือสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯ จึงได้คิดค้นยาเม็ด VIBES ที่ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วอย่างปลอดภัย จนทำให้ผู้ที่ลดความอ้วนกินอาหารได้น้อยลงถึง 40% ในแต่ละมื้อ

โดยยาเม็ดชนิดนี้จะกระตุ้นไฟฟ้าชีวภาพที่สั่นและกลืนกินได้ (Vibrating Ingestible BioElectronic Stimulator - VIBES) ไม่ใช้สารเคมีใด ๆ แต่มีกลไกขนาดเล็กจิ๋วซ่อนอยู่ ซึ่งจะทำให้เม็ดยาไปสั่นในกระเพาะอาหาร แรงสั่นสะเทือนนี้จะหลอกสมองให้รับรู้ว่ากระเพาะอาหารยืดขยายตัวจนเต็มที่แล้ว ซึ่งเป็นที่มาของความรู้สึกอิ่ม ทั้งที่ยังกินอาหารเข้าไปได้ไม่มากเท่าไหร่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.สริยา ศรีนิวาสัน วิศวกรชีวภาพผู้คิดค้นยาเม็ดดังกล่าวขณะศึกษาในระดับปริญญาเอกอยู่ที่เอ็มไอที และปัจจุบันทำงานเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด บอกว่า ผู้ที่ต้องการควบคุมความอยากอาหาร สามารถกลืนยาเม็ดนี้ลงท้องได้ก่อนกินอาหารทุกครั้ง ซึ่งถือเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคอ้วน โดยไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์อย่างเช่นที่พบในยาออกฤทธิ์กดประสาท หรือการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหาร

ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่ชี้ว่า สมองของคนอ้วนมีความบกพร่องในการรับรู้ความรู้สึกอิ่ม จึงทำให้อยากอาหารและกินอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูง ส่วนการดื่มน้ำมาก ๆ และเน้นกินอาหารที่มีกากใยหรือไฟเบอร์สูง ซึ่งจะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้นโดยได้รับพลังงานหรือแคลอรีน้อยลงนั้น อาจปฏิบัติได้ยากในผู้ลดความอ้วนบางกลุ่ม ส่วนวิธีผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหารก็มีค่าใช้จ่ายสูงมาก

ทั้งนี้ ยาเม็ด VIBES มีขนาดเพียง 30.65 มิลลิเมตร มีลักษณะเป็นแคปซูลยาวซึ่งเปลือกห่อหุ้มด้วยเจลาติน ทำให้ถูกย่อยในกระเพาะอาหารได้ภายในเวลาไม่กี่นาที เหลือเพียงกลไกข้างในที่เป็นสปริงและมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดจิ๋ว ซึ่งจะเริ่มสั่นเมื่อลงไปอยู่ในกระเพาะอาหารแล้วเท่านั้น โดยจะสั่นในความถี่ที่กระตุ้นประสาทรับรู้การยืดขยายตัวของผนังกระเพาะอาหารเป็นเวลาราวครึ่งชั่วโมง ก่อนที่เศษกลไกดังกล่าวจะถูกขับถ่ายออกมาตามช่องทางธรรมชาติ

จากนั้นได้มีการทดสอบในหมูทดลองอายุน้อย 10 ตัว โดยให้หมูกลืนยาเม็ด VIBES ลงท้อง ก่อนกินอาหารราว 20 นาที พบว่าในการกินอาหารทั้งหมด 180 มื้อ หมูกินอาหารลดลงถึง 40% เฉลี่ยในแต่ละมื้อ ทั้งยังมีระดับฮอร์โมนเซโรโทนินและฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกอิ่มพุ่งสูงขึ้น อันเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า สมองของหมูรับรู้ความอิ่มเสมือนกับได้กินอาหารปริมาณมากนั่นเอง

นอกจากนี้ ผลการทดสอบเบื้องต้นยังบ่งชี้ว่า ยาเม็ดสั่นได้นั้นมีความปลอดภัย โดยไม่พบอาการไม่พึงประสงค์หรือร่องรอยความเสียหายในกระเพาะและลำไส้ของหมูทดลอง ส่วนเศษกลไกของยาที่เหลือถูกขับถ่ายออกมาใน 2-3 วันให้หลัง

อย่างไรก็ตาม เม็ดตัวยาดังกล่าวยังคงต้องมีการทดลองในระดับคลินิกกับมนุษย์เสียก่อน จึงจะสามารถนำยาเม็ดลดความอ้วนชนิดใหม่นี้มาใช้กับคนทั่วไปได้ โดยทางวิศวกร ผู้คิดค้นมีแผนจะพัฒนาให้ยาเม็ดนี้สั่นได้เป็นเวลานานขึ้น และมีรูปทรงเหมาะสมต่อกายภาพของมนุษย์มากกว่าเดิม ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักให้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ข้อมูล BBC NEWS

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ