ช็อก! ศัลยแพทย์ ชกหน้าคนไข้วัย 82 ปี 3 ครั้ง ระหว่างผ่าตัดดวงตา สุดท้ายคนไข้ตาซ้ายบอด (ข่าวต่างประเทศ)

ช็อก! ศัลยแพทย์ ชกหน้าคนไข้วัย 82 ปี 3 ครั้ง ระหว่างผ่าตัดดวงตา สุดท้ายคนไข้ตาซ้ายบอด (ข่าวต่างประเทศ)

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศ BBC ได้มีการรายงานว่า ทางการประเทศจีนกำลังสอบสวนโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังมีศัลยแพทย์ถูกกล่าวหาว่าทำร้ายคนไข้โดยการชก 3 ครั้งที่ดวงตา ขณะทำการผ่าตัด ซึ่งภาพเหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากย์วิจารณ์อย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์ประเทศจีน

โดย Aier China ซึ่งประกอบธุรกิจโรงพยาบาลเกี่ยวกับดวงตา ได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองกุ้ยกัง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเคสของผู้ป่วยเป็นหญิงสูงอายุ วัย 82 ปี ระหว่างที่ผ่าตัดผู้ป่วยมีอาการแพ้ยาสลบ เธอขยับศีรษะและลูกตาหลายครั้งขณะผ่าตัด

และเนื่องจากผู้ป่วยสามารถพูดได้เพียงภาษาถิ่นเท่านั้น จึงไม่ตอบสนองต่อคำเตือนของแพทย์ ซึ่งพูดภาษาจีนกลาง ศัลยแพทย์คนดังกล่าวจึงอ้างว่า เป็นการรักษาคนไข้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน นั่นจึงทำให้บริเวณใบหน้าของหญิงชรามีรอยฟกช้ำปรากฎที่บริเวณหน้าผากด้วย

ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ลูกชายของหญิงชรา กล่าวว่า ผู้บริหารโรงพยาบาลได้ขอโทษ โดยจ่ายเงินเยียวยาจำนวน 500 หยวน หรือประมาณ 2,486 บาท และตอนนี้ตาซ้ายของแม่เขาได้บอดแล้ว แม้จะยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นเพราะเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่

มากไปกว่านั้น Aier China ได้ออกแถลงการณ์ ปลด CEO ของโรงพยาบาลกุ้ยหยาง และเลิกจ้างศัลยแพทย์รายดังกล่าว ซึ่งเป็นคณบดีของโรงพยาบาลแล้ว ในข้อหาฝ่าฝืนวินัยอย่างร้ายแรง รวมถึงกระทำผิดในข้ออื่น ๆ ที่ไม่ได้ลงรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2562 แต่ได้กลับมาเป็นที่สนใจของสาธารณะอีกครั้ง หลังจากแพทย์ที่ชื่อ Ai Fen ได้เผยแพร่ภาพ CCTV ของเหตุการณ์ดังกล่าว ผ่านเว่ยป๋อ ซึ่งเธอเป็นหนึ่งในกลุ่มแพทย์ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้านคน โดยเธอยังมีข้อพิพาทกับโรงพยาบาลเครือ Aier China ซึ่งอ้างว่าเธอได้เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลในเครือของพวกเขาและเกือบจะตาบอดข้างเดียวมาแล้ว และในคดีนั้น Aier China ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ