หนุ่มหิ้วเครื่องวัดเข้าปั๊มน้ำมันหวังตรวจสอบก่อนพบเติมไม่เต็มลิตร พนักงานปั๊มบอกทำตามกฎหมายแล้ว

หนุ่มหิ้วเครื่องวัดเข้าปั๊มน้ำมันหวังตรวจสอบก่อนพบเติมไม่เต็มลิตร พนักงานปั๊มบอกทำตามกฎหมายแล้ว

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 จากกรณีที่บัญชีติ๊กต๊อกของคุณฤทธิเดช เรศประดิษฐ์ โพสต์คลิปวิดีโอ ซึ่งกลายเป็นดราม่า โดยคุณฤทธิเดช ได้นำถังตวงวัดเพื่อตรวจสอบน้ำมัน มาเติมที่ปั๊มแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี พร้อมเขียนแคปชั่นระบุว่า ไม่เจอกับตัวเองไม่รู้หรอกครับ ฝากเตือนทุกคนด้วยนะครับ แก่งคอยหวานเจี๊ยบ

ซึ่งในวิดีโอ หนุ่มที่ยกถังตรวจสอบน้ำมันมาทำการเติมน้ำมัน ครั้งแรก 5 ลิตร ปรากฏว่าในครั้งแรกได้ไม่ถึง 5 ลิตรตามที่ซื้อ ขาดไป 28 ml ทำให้คุณฤทธิเดช ถามพนักงานว่าเกิดจากอะไร ซึ่งพนักงานก็ให้คำตอบตะกุกตะกักว่า เขาขายตามกฏหมาย ก่อนจะอ้างว่าเขามีประกาศกฏกระทรวงออกมาเลยว่าสามารถขายได้ คือบวกลบได้ไม่เกิน 50 ml ขณะที่ผู้โพสต์บอกว่า อย่างงี้ลูกค้าก็ขาดทุนตลอดสิ แล้วทำไมไม่ตั้งให้มัน 5 ลิตรเต็ม

ด้านพนังงานปั๊มบอกว่า ก็ไม่ตลอด บางทีก็อาจจะเป็นจังหวะ เบรกอะเวย์ ก่อนจะบอกว่าเดี๋ยวให้ลองอีกรอบก็ได้ ซึ่งทางผู้โพสต์ได้พูดเชิงต่อว่า ว่า แบบนี้ทางปั๊มก็ได้กำไรมากอะสิ แล้วคนที่มาซื้อเขาก็อยากได้ปริมาณที่เต็มจำนวน ถ้าเต็มเยอะๆ หลายลิตร มันก็รวมกันเยอะนะ ขณะที่ครั้งที่ 2 ปรากฏว่าก็ไม่ถึง 5 ลิตรตามที่ซื้อ ขาดไป 25 ml ซึ่งทางพนักงานปั๊มก็ยังพยายามอธิบายว่า เขาขายตามกฏหมาย ที่สามารถบวกลบได้ไม่เกิน 50 ml ก่อนจะอ้างว่ามีมาตรฐานขององค์การมหาชน ที่กำหนดโดย OR ก่อนจะบอกว่า แล้วเขาจะกำหนดค่าบวกลบไว้ทำไม โดยผู้โพสต์เถียงกลับไปว่า แล้วทำไมไม่กำหมดค่าให้เต็ม 5 ลิตรล่ะ แล้วทำไมไม่เผื่อให้อยู่ในค่าบวก แต่เติมสองครั้งอยู่ในค่าลบล่ะ ซึ่งทางพนักงานบอกว่า เดี๋ยวจะเอาไปคุยกับผู้ใหญ่ให้

ซึ่งหลังจากได้มีคลิปเผยแผ่ไปนั้นได้มีกลุ่มโซเชียลได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันต่างๆ นาๆ เป็นจำนวนมาก และมีผู้แชร์เผยแผ่ออกไปอีกเป็นจำนวนมาก จนทาง ต้นสังกัด พีทีที สเตชั่น ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า

กรณีมีการเผยแพร่คลิปทางโซเชียลมีเดีย ว่า มีลูกค้ามาเติมน้ำมันดีเซล จำนวน 1,000 บาท ที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และรู้สึกว่าเกจ์วัดน้ำมันรถขึ้นไม่เป็นปกติ จึงแจ้งขอให้ทางสถานีบริการตรวจสอบนั้น

จากการตรวจสอบพบว่า สถานีบริการที่เกิดเหตุคือ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สระบุรี โดยลูกค้าได้เข้ามาเติมน้ำมันเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา และรู้สึกว่าเกจ์น้ำมันขึ้นไม่เป็นปกติ จึงขอให้ทางสถานีบริการดำเนินการตรวจสอบตามคลิปที่ปรากฏในโซเชียลมีเดีย โดยเมื่อบีบมือจ่าย 5 ลิตร 2 ครั้ง ได้ปริมาตรน้ำมันขาดไปประมาณ 25-30 มิลลิลิตร (หรือ 0.025 - 0.030 ลิตรต่อปริมาณน้ำมันที่ทดสอบ 5 ลิตร) ซึ่งพนักงานหน้าลานได้ชี้แจงว่ายังเป็นไปตามเกณฑ์ใน คู่มือการตรวจสอบและให้คำรับรองมาตรวัดปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิง ของสำนักงานชั่งตวงวัด ที่กำหนดให้มี อัตราเพื่อเหลือเผื่อขาด หรือค่าความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้ได้สูงสุดของมาตรวัดนั้นๆ ในการตรวจสอบระหว่างใช้งาน สำหรับเชื้อเพลิงปริมาณ 5 ลิตรให้มีความคลาดเคลื่อนบวก/ลบได้ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร หรือ 0.050 ลิตรต่อน้ำมันที่ทดสอบ 5 ลิตร)

พีทีที สเตชั่น ขอชี้แจงว่า มาตรวัดปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิงที่สถานีบริการน้ำมันทุกแห่ง ต้องผ่านการตรวจสอบ และได้รับการรับรองจากสำนักงานชั่งตวงวัด กระทรวงพาณิชย์ โดยที่ผู้ค้าน้ำมันไม่สามารถปรับแต่งมาตรวัดเองได้ และสถานีบริการน้ำมันจะต้องดำเนินการตรวจวัดปริมาตรน้ำมัน และนำส่งสำนักงานกลางชั่งตวงวัดเป็นประจำทุกเดือน โดยผลการตรวจวัดปริมาตรน้ำมันของ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สระบุรี ล่าสุด ยังคงเป็นไปตามเกณฑ์ที่สำนักงานชั่งตวงวัดกำหนด ทั้งนี้ พีทีที สเตชั่น ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องดังกล่าว โดยในวันนี้ (22 ธ.ค.66) จะประสานงานให้สำนักงานชั่งตวงวัดเข้ามาตรวจสอบและยืนยันว่ามาตรวัดของ พีทีที สเตชั่น เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคต่อไป

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังปั๊มน้ำมัน พีทีทีสเตชั่น สาขาสระบุรี กม.6-7 ถ.มิตรภาพ ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี ได้มีเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันภายในปั๊ม โดยนายนพพร ชูพล นักวิชาการชั่งตวงวัดชำนาญการพิเศษสำนักชั่งตวงวัด เข้ามาตรวจสอบ เผยว่า วันนี้ได้เข้ามาตรวจสอบให้คำรับรองมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ หมดทั้งสถานี ซึ่งมีทั้งหมด 48 เครื่อง และจะปรับปริมาตรให้พอดี ไม้ให้ขาดเลยทั้งหมดทุกเครื่อง และจะมีสติ๊กเกอร์ตรวจสอบประจำปี และสติ๊กเกอร์ตรวจสอบให้คำรับรอง ในตู้จ่ายก็จะมีซีน ตราครุฑ (เรียกว่าเครื่องหมายคำรับรอง คือซีนไม่ให้ปรับปริมาตรหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับรองไว้แล้ว) ซึ่งจะมีอายุอยู่ 2 ปี ก็คือว่าถ้าใน 2 ปีนี้ไม่มีปัญหาอะไร ก็ใช้ได้ไปจนครบ 2 ปี และจะทำการตรวจรับรองใหม่อีกรอบ นายนพพร ได้กล่าวเสริมว่า จากที่เห็นคลิปในสื่อโซเชียล ก็ได้ประสานกับปั๊มน้ำมัน ทางผู้จัดการเขตของ ปตท. และทางปตท.ได้ติดต่อไปยัง สนง.ชั่งตวงวัดสระบุรี ว่าจะขอตรวจรับรองใหม่หมดทั้งปั๊ม และจะปรับปริมาตรให้มามาตรฐานที่ 5 ลิตร 20 ลิตร พอดีหมด จะไม่ให้มีหัวจ่ายที่เครื่องไหนติดลบ ซึ่งจากการตรวจสอบในวันนี้ ยังคงพบว่ายังมีหัวจ่ายที่ บวก ลบ อยู่บ้าง แต่ก็อยู่ตามมาตรฐาน ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ในการตรวจรับรอง ถ้าเกิดพบว่าตัวไหนที่มีค่า บวก ลบ ก็จะปรับมาให้อยู่ที่ใกล้เคียง ศูนย์มากที่สุด ก็คือจะให้ตรง 5 ลิตรพอดีหรือ 20 ลิตรพอดี ซึ่งก็อาจจะมีคลาดเคลื่อนบ้าง แต่ว่าจะน้อยที่สุด เพราะการตรวจรับรองสามารถที่จะปรับตรงตัวมิตเตอร์ได้เลย ส่วนในการตรวจสอบใช้งาน ก็จะให้ผลผิดเพิ่มขึ้นไปอีกเท่าตัว อย่างเช่น ตอนตรวจรับรอง ถ้าถังตวง 5 ลิตรจะให้ บวก ลบได้ 25 มิลลิลิตร แต่พอใช้งานก็จะให้ บวก ลบ 50 มิลลิลิตร ซึ่งในตอนที่ตรวจรับรองถ้าปรับไว้พอดีแล้วโอกาสที่จะคลาดเคลื่อนมันก็จะน้อยมาก ซึ่งจะอยู่ในเกณฑ์ที่ปรับไว้ ซึ่งจะมีอายุการใช้งานไปถึง 2 ปี และเมื่อครบรอบตรวจรับรองใหม่ก็จะมาตรวจอีกครั้ง ก็จะปรับปริมาตรให้อีกครั้ง ซึ่งถ้าในระหว่างใช้งาน ถ้า บวก ลบ ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร ก็ถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในขณะที่ตรวจในตอนนี้ ยังไม่พบว่ามีปริมาตรที่เกิน และยังถูกต้องใช้ได้อยู่

ขณะเดียวกันขณะที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบปริมาตรน้ำมัน และหัวจ่ายน้ำมัน อยู่นั้น ได้มีนายฤทธิเดช เรศประดิษฐ์ อายุ 40 ปี ผู้โพสต์คลิปลงในสื่อโซเชียล ได้เข้ามาดู การทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วย โดยนายฤทธิเดช เผยว่า สาเหตุที่ตนถ่ายคลิปลงในสื่อโซเชียล เนื่องจากว่า ตนได้เข้ามาเติมน้ำมัน ดีเซล แล้วพบว่ามีความผิดปกติ ซึ่งตนเองเป็นผู้ใช้รถทุกวัน ก็จะรู้ว่า เติมขนาดไหน แล้วได้น้ำมันเท่าไร ในวันนั้น ตนเองพบว่ามีความผิดปกติอยู่นิดหนึ่ง ว่าเติมไปแล้วจะได้ไม่ครบตามจำนวนที่ตนเองเคยเติม ตนจึงสงสัย และได้เรียกพนักงานมาขอตรวจวัด ซึ่งในวันนั้นตนเองได้เติมน้ำมันไป 1,000 บาท ก็เลยขอพนักงาน ตวงวัดปริมาตร จนรู้ว่าน้ำมันที่เติมไปได้ไม่เต็มลิตร ตนจึงได้ขอพนักงานถ่ายคลิปไว้ และก็เป็นตามที่ตนเองได้ลงคลิปไป ซึ่งตนเองก็รู้ว่าค่ามาตรฐานของน้ำมันมีค่า บวก ลบ ไม่เกิน 50 มิลลิลิตร แต่ก็ไม่สมควรที่จะอยู่ในค่าลบ ซึ่งถ้าเซทให้อยู่ในค่าลบ ประชาชนผู้บริโภค ตนเองในนามผู้บริโภคคนหนึ่ง ก็รับไม่ได้เหมือนกัน และตามความรู้สึกของประชาชนทั่วไปเขาก็รับไม่ได้ ส่วนที่ตนเองลงคลิปไปนั้นเพื่อต้องการให้ทางหน่วยงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงแก้ไข ให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม ให้ได้รับน้ำมันที่เต็มลิตร เต็มหน่วย ซึ่งทางปั๊มได้มีการปรับปรุงแก้ไขให้ตนเองรู้สึกพอใจ ซึ่งตนเองก็อยากจะรู้ว่าหลังจากการแก้ไขไปแล้วจะเป็นอย่างไรอีก และจะขอเข้ามาติดตามอีกครั้ง ว่าแก้ไขไปแล้วน้ำมันยังจะอยู่ในระดับเดิมหรือว่าดีขึ้น ซึ่งตนเองคิดว่าถ้าปริมาณน้ำมันที่เติมไปมีค่าที่ต่ำ ประชาชนทั่วไปก็ไม่สามารถรับได้ ในนามผู้บริโภคจะรับไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งตนในนามผู้บริโภคก็จะตรวจสอบทุกปั๊มที่ตนเองเข้าไปเติมน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นปั๊มอะไรก็ตาม ก็จะทำคลิปแบบนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งตนเองไม่ได้ทำคอนเท้นต์อะไรทั้งสิ้น ตนเองทำในนามผู้บริโภค ต้องการให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม และได้รับความยุติธรรมจากหน่วยงานต่างๆ

นายฤทธิเดช กล่าวเสริมว่า ในส่วนคลิปที่มีปัญหาอยู่นั้น ที่ตนเองได้ลงไปนั้นก็จะทำการขอลบคลิป เพื่อความยุตธรรม ของทุกฝ่าย ตนเองคิดว่าเป็นตัวแทนของประชาชนทั่วประเทศ ในนามผุ้บริโภคทั่วประเทศ ตนเองก็จะขอตรวจสอบ แบบนี้ทุกๆปั๊มที่ตนเองเข้าใช้บริการ และถ้าพบว่าผิดปกติตนเองก็จะขอลงคลิปตามที่เคยลงไว้เหมือนเดิม

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสระบุรี รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ