สมศักดิ์ รับ ทักษิณ เข้าเกณฑ์คุมขังนอกเรือนจำ เหตุเป็นนักโทษคดีไม่ร้ายแรง-โทษจำเหลือน้อย

สมศักดิ์ รับ ทักษิณ เข้าเกณฑ์คุมขังนอกเรือนจำ เหตุเป็นนักโทษคดีไม่ร้ายแรง-โทษจำเหลือน้อย

วันนี้ (20 ธ.ค. 2566) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ได้มีการชี้แจงถึงเรื่องอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ระบุว่า เป็นเรื่องดีที่อดีตนายกฯ ถูกคุมขัง เพราะจะทำให้สังคมเข้าใจและเป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจและอธิบายทัณฑวิทยาได้อย่างดียิ่ง และในฐานะกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ไม่ได้ไปล่วงลูก

ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า นายทักษิณ เข้าเกณฑ์เรื่องการคุมขังนอกเรือนจำ ที่เป็นระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ออกมาตั้งแต่ปี 60 ก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากโทษไม่เกิน 4 ปี ไม่ได้เป็นบุคคลที่อยู่ในข่ายน่ากลัวของสังคม ซึ่งจำเป็นต้องถูกคุมขังในเรือนจำ หากเป็นโทษที่ไม่เป็นภัยต่อสังคมในระบบสากลสามารถคุมขังนอกเรือนจำได้ รวมถึงเหลือโทษน้อย

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ บอกว่า การเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจของนายทักษิณ ที่มีกำหนด 30 วัน, 60 วัน และ120 วัน เป็นเรื่องของแพทย์และอำนาจผู้บัญชาการเรือนจำ อธิบดีไปจนถึงรัฐมนตรี ซึ่งหากดูจากตัวเลขในวันนี้มีนักโทษที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 30 วันเกือบ 150 คน ไม่ได้มีคนเดียว และที่อยู่ใน 120 วันที่ผ่านมามีหลายคน แต่ไม่ได้เปิดเผย ส่วนนายทักษิณเป็นบุคคลสาธารณะที่ถูกจับจ้อง ข่าวออกมาจึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ทำความเข้าใจกับสาธารณะ

ส่วนจะแปลกหรือไม่ ที่ขณะอยู่ต่างประเทศ นายทักษิณดูแข็งแรง แต่เมื่อมาถึงไทยกลับป่วยจนต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องลองถูกคุมขังสัก 2 - 3 วัน ชีวิตมันเครียดถ้าจะต้องเสียอิสรภาพ ลองเข้าไปซักคืนสองคืนจะนอนไม่หลับ คนอายุมาก มีความดัน ป่วย เป็นความเสี่ยงที่ผู้บัญชาการเรือนจำหรืออธิบดีกรมราชทัณฑ์จะคุมขังไว้ ทุกคนต้องการความปลอดภัย ไม่ต้องรับผิดชอบมาก เมื่อเกิดขึ้น จึงมีเหตุผลที่จะนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อให้ผู้ต้องขังมีความปลอดภัยมากที่สุด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ