กสทช. ออกแถลงการณ์แล้ว หลัง TRUE - DTAC ถูกร้องเรียนเรื่องคุณภาพ

กสทช. ออกแถลงการณ์แล้ว หลัง TRUE - DTAC ถูกร้องเรียนเรื่องคุณภาพ

เนื่องจากก่อนหน้านี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค และเครือข่ายผู้บริโภค ได้ออกมาเรียกร้องว่า หลังการควบรวมธุรกิจระหว่างบริษัท TRUE และ DTAC ทางผู้บริโภคประสบปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น เรื่องอัตราค่าบริการที่แพงขึ้น คุณภาพสัญญาณที่ลดลง รวมถึงแพ็คเกจการให้บริการที่มีการเปลี่ยนแปลงไป

ล่าสุด พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ทางสำนักงาน กสทช. ได้ตรวจสอบตามมาตรการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ครบถ้วน ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ 11 ข้อใหญ่ รวมกับข้อย่อยเป็นทั้งหมด 19 ข้อ ส่วนใหญ่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด มีเพียงเรื่องการตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาที่จะเข้ามาประเมินราคา คุณสมบัติ และคุณภาพ ที่มีการส่งเรื่องกลับมาแล้วรอคณะอนุฯ พิจารณา

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. กล่าวเสริมในประเด็นเรื่องค่าบริการ ตามเงื่อนไขที่จะต้องลดลง 12% โดยใช้วิธีการเฉลี่ยราคาด้วยการถ่วงน้ำหนักตามจำนวนผู้ใช้บริการ ที่มีการปฏิบัติตามแล้ว ขณะที่ในเรื่องของคุณภาพสัญญาณ บางส่วนเกิดขึ้นจากการยุบเสา แต่ไม่ได้หมายความว่ายุบสถานีฐาน (Cell Site) เพราะเป็นการย้ายจากเสาที่ยุบ ไปยังเสาที่มีพื้นที่ครอบคลุมมากกว่า

ในเรื่องนี้ทางกสทช. ได้ขอให้ผู้ให้บริการแจ้งผู้บริโภคก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้าย Cell Site เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานได้รับผลกระทบ พร้อมกับทำแผนแจ้งทางสำนักงานกสทช. ล่วงหน้า โดยเมื่อมีการเคลื่อนย้ายแล้วเสร็จจะส่งทีมงานตรวจสอบคุณภาพไปทดสอบ

หลังการควบรวมสำนักงานไม่ได้เพิกเฉย มีการติดตามเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค สิ่งที่สำนักงานกล้ายืนยันว่าอะไรที่ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน เราไม่เคยทำ เราเป็นหน่วยงานกำกับดูแลมีหน้าที่ต้องดูแลการแข่งขันให้เกิดความเป็นธรรม ดูแลทั้งผู้บริโภค ดูแลผู้ประกอบการ และดูแลตลาด เพราะฉะนั้นจะไม่มีการเพิกเฉยแน่นอน

ทั้งนี้ ในส่วนของเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจากสำนักงานกสทช. ที่พบว่ามีการร้องเรียนเพิ่มขึ้นจาก 500 เรื่อง เป็น 600 เรื่อง หลังการควบรวม พบว่าส่วนใหญ่เป็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับข้อความโฆษณา การให้บริการ และการคิดค่าบริการผิดพลาด มีเพียง 17 เรื่องเท่านั้น ที่ร้องเรียนเรื่องคุณภาพสัญญาณ สอดคล้องกับการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณของกสทช. จากทีมงานที่สุ่มทดสอบทั่วประเทศ ยังไม่พบการให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐานของผู้ให้บริการทุกเครือข่าย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ