พระและชาวบ้าน วัดสระกำแพงใหญ่ดีใจที่สหรัฐอเมริกา เตรียมคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่า ให้ประเทศไทย

พระและชาวบ้าน วัดสระกำแพงใหญ่ดีใจที่สหรัฐอเมริกา เตรียมคืน 2 โบราณวัตถุล้ำค่า ให้ประเทศไทย

เมื่อ วันที่ 19 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสระกำแพงใหญ่ ต.สระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ หลังมีข่าวว่า ทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เมโทรโปลิทัน ประเทศสหรัฐอเมริกา จะขอส่งคืนโบราณวัตถุจำนวน 2 รายการ ให้แก่ประเทศไทย และวัตถุโบราณดังกล่าวเป็นของวัดปราสาทสระกำแพงใหญ่ จึงไปสอบถามความรู้สึกของพระและชาวบ้าน

ขณะนั้น พระมหา ดร.ชัชวาลย์ โอภาโส รองเจ้าคณะอำเภออุทุมพรพิสัย เจ้าอาวาสวัดสระกำแพงใหญ่ ติดภารกิจอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ได้พบกับพระประมวล ปัญญาวโร อายุ 64 ปี พระลูกวัดสระกำแพงใหญ่ ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูในปราสาทหลังกลางที่มีร่องรอยฐานของโบรารวัตถุ จำนวน 2 รอย

พระมหา ดร.ชัชวาลย์ โอภาโส ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า เรื่องที่วัตถุโบราณล้ำค่านั้น มีอยู่ที่วัดจริงหรือไม่ เพราะตนเข้ามาบวชเณร หลวงปู่เครื่องซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดสระกำแพงใหญ่ในสมัยนั้นและเป็นเครือญาติได้ส่งตนไปเรียนหนังสือที่กรุงเทพมหานคร จึงไม่รู้ว่ามีหรือไม่ และหายไปตั้งแต่เมื่อไหร่

แต่ถ้าประเทศสหรัฐอเมริกาจะส่งคืนวัตถุโบราณให้ประเทศไทย และกรมศิลปากรได้ระบุว่าเป็นสมบัติของวัดสระกำแพงใหญ่ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี และถ้าได้รับมาก็ถือว่าเป็นสิ่งของสำคัญที่ควรแก่การเก็บรักษาดูแลให้ดี จึงเห็นควรว่าจะนำไปตั้งไว้ในมณฑปซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อนาคปรกศิลา อายุกว่า 1,000 ปี เพื่อไว้ให้ญาติโยมได้กราบไว้บูชาคู่กับหลวงพ่อนาคปรกด้วย

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด ศรีสะเกษ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ