เปิดการบ้านลูก ป.2 ที่ผู้ปกครองยังต้องปวดหัว เจอคณิตศาสตร์แบบตาราง ไม่มีตัวอย่าง จนต้องขอให้ชาวเน็ตช่วย

เปิดการบ้านลูก ป.2 ที่ผู้ปกครองยังต้องปวดหัว เจอคณิตศาสตร์แบบตาราง ไม่มีตัวอย่าง จนต้องขอให้ชาวเน็ตช่วย

เล่นเอาปวดหัวหนักมากเลยทีเดียว หลังสมาชิกรายหนึ่งของเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ซึ่งเป็นคุณแม่ท่าหนึ่ง ได้ทำการโพสต์การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของลูกที่เรียนอยู่ชั้น ป.2 ในใบการบ้านมีแต่ตาราง 9 ช่อง ให้ตัวเลขมาแค่ 2 ตัว แถมไม่มีตัวอย่างมาให้ด้วย เจอแบบนี้คนเป็นแม่ก็ไม่เข้าใจ ผู้ปกครองอย่างคุณแม่ก็ไม่รู้จะสอนลูกยังไง จึงมาตั้งกระทู้ถามคนที่มีความรู้

โดย การบ้านชุดนี้เรียกว่าเป็นคณิตคิดเร็ว ตารางจะช่วยให้เด็กสามารถหาคำตอบได้เร็วขึ้น และเร็วกว่าวิธีการปกติที่สมัยผู้ปกครองเคยเรียน จากใบคำถามจะเห็นว่า โจทย์จะอยู่ด้านบน เป็นคำถามที่ให้หาคำตอบของการคูณ มีทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่

1. 37 x 7 = ?

2. 25 x 9 = ?

3. 83 x 3 = ?

4. 67 x 8 = ?

อย่างไรก็ตาม ปริศนานี้ไม่ต้องคอยนาน เพราะผ่านไปเพียง 8 ความเห็นก็มีคนมาตอบ พร้อมสอนวิธีการคิด

ยกตัวอย่างจากข้อ 37 x 3 เท่ากับเท่าไร ในตาราง เลข 3 กับเลข 7 จะอยู่ 2 ช่องตรงกลาง ทิ้ง 3 ช่องแนวนอนด้านล่างสุดเป็นช่องว่างเปล่าสำหรับการคำนวณ และมีตัวเลข 7 ซึ่งเป็นตัวคูณ อยู่ในช่องคำตอบ

ขั้นตอนการคิดมีดังนี้

1. นำเลข 3 ช่องบนคูณกับเลข 7 ที่อยู่ในช่องคำตอบ ก็จะเท่ากับ 21 จากนั้นนำเลขตัวหน้าคือ 2 ไปกรอกในช่องล่างซ้าย แล้วนำเลขตัวหลังคือ 1 ไปกรอกช่องตรงกลางแบบชิด ๆ ขอบซ้ายเอาไว้

2. นำเลข 7 ในช่องแถวที่ 2 คูณกับเลข 7 ที่อยู่ในช่องคำตอบ เท่ากับ 49 จากนั้นนำเลขตัวหน้าคือ 4 ไปกรอกไว้ในช่องตรงกลางด้านล่างที่มีเลข 1 อยู่ก่อนแล้ว และนำเลขตัวหลังคือ 9 ไปกรอกช่องด้านล่างขวาสุด

3. ทีนี้ตัวเลขช่องกลางด้านล่าง จะมีเลข 1 และเลข 4 ให้นำเลข 2 ตัวนี้มาบวกกันเท่ากับ 5

4. คำตอบสุดท้ายของคณิตศาสตร์ข้อนี้เป็นเลขใน 3 ช่องสุดท้ายล่างสุด คือ 37 คูณ 7 เท่ากับ 259 นั่นเอง

ข้อมูล pantip.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ