แห่ซื้อเกลี้ยงแผง เลขมงคลหลวงปู่แสวง สุมังคโล เกจิดังสกลนคร ละสังขาร

แห่ซื้อเกลี้ยงแผง เลขมงคลหลวงปู่แสวง สุมังคโล เกจิดังสกลนคร ละสังขาร

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 มีรายงานว่า วันนี้นับเป็นวันที่ 6 ของการละสังขารของ หลวงปู่แสวง สุมังคโล วัดเขาถ้ำพระ บ้านหนองสะไน ต.นาม่อง อ.กุดบาก จ.สกลนคร ซึ่งตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ศาลาภายในวัดเขาถ้ำพระ แต่ละวันมีญาติโยม พระสงฆ์ ชี เดินทางกราบไหว้สรีรสังขารเป็นจำนวนมาก

ในการเตรียมจัดงานถวายเพลิงศพได้จัดขึ้นบริเวณเมรุชั่วคราวในวัด ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกลาง 247 เมตร มีทหารจาก มทบ.29 ค่ายกฤษณ์สีวะรามาช่วยตกแต่งสถานที่ และมีกำหนดการจะถวายเพลิงในวันที่ 17 ธันวาคม 2566

สำหรับ หลวงปู่แสวง สุมังคโล เป็นพระอริยสงฆ์ แห่งอำเภอกุดบาก ในอดีต พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 เสด็จไปที่วัดและกราบนมัสการสนทนาธรรม กับหลวงปู่แสวง สุมังคโล ถึง 8 ครั้ง นับว่าเป็นพระสงฆ์ ที่มีอายุพรรษามาก ที่ได้สนทนาธรรมกับองค์พ่อหลวง อย่างใกล้ชิด

หลวงปู่แสวง สุมังคโล ท่านเป็นลูกศิษย์ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร แห่งวัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ท่านละสังขารเมื่อ อายุ 93 ปี ก่อนละสังขารท่านได้สั่งเสียห้ามไม่อนุญาตให้ผู้ใดแยกนำอัฐิธาตุอัฐบริขารโดยเด็ดขาด และให้จัดพิธีแบบเรียบง่ายมิให้เกิดความเดือดร้อน

ผู้สูงอายุรายหนึ่ง เล่าว่า นอกจากที่นี่จะมีพระอริยสงฆ์ ที่เป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวสกลนคร และญาติโยมทั่วไปแล้วยังมี โบราณสถานสำคัญ คือจารึกโบราณที่บริเวณ ถ้ำพระ ที่มีอายุหลายร้อยปี หลวงปู่บอกว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองปกปักรักษา อยู่คือเทวดาเจ้าถ้ำ ใครมาขอพรใดๆกับเทวดาเจ้าถ้ำ ก็มักสำเร็จ สมหวังกัน และอีกอย่างที่เวลามาแล้ว ต้องไม่พลาดคือ น้ำทิพย์ ที่ต่อท่อให้ไหลมาจาก บ่อน้ำทิพย์บนเทือกเขาภูพานลงมายัง อ่างเก็บขนาดใหญ่ที่ หลวงปู่ฯ ท่านได้สร้างไว้ ว่ากันว่า ใครได้ดื่มกินก็จะหายโรคหายภัย ไม่ว่าครั้ง ไหน ชาวพุทธที่ มากราบนมัสการ หลวงปู่ ก็จะไม่ลืมที่จะเอาน้ำทิพย์กลับมาด้วย เพราะถือว่าเป็นน้ำวิเศษ 3 อย่างคือ น้ำทิพย์มนต์ วิเศษในตัว น้ำเทพมนต์ เทพเทวดารักษาและคอยอำนวยอวยพร น้ำพุทธมนต์ หลวงปู่และพระ ตลอดจนผู้ทรงศีล สวดปลุกเสกทุกวัน

อย่างไรก็ตามพบว่า ได้มีบรรดาคอหวยสายมูนำเลข 93 และ 99 เป็นไปแนวทางในการเสี่ยงโชคลอตเตอรี่ในงวดวันที่ 16 ธันวาคม 2566 อีกด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ