ไขข้อสงสัยฉาก พุดตาน ถวายตัว ทำไม่ต้องทาหน้าขาว

ไขข้อสงสัยฉาก พุดตาน ถวายตัว ทำไม่ต้องทาหน้าขาว

เรียกได้ว่าเป็นละครที่กำลังมาแรงในตอนนี้ สำหรับละครเรื่อง พรหมลิขิต เป็นละครที่เกี่ยวกับประวัติศาตร์ และเป็นที่น่าสนใจมากๆ และตอนนี้ละครเดินทางมาถึงโค้งสุดท้าย ทำให้ยิ่งสนุกและเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ

ผ่านพ้นไปสำหรับฉาก พุดตาน ที่ได้เข้าถวายตัวให้กับขุนหลวงท้ายสระ โดยมีหลายคนสงสัยว่า ทำไม ฉากที่พุดตาน ถวายตัวต้องทาหน้าขาว ล่าสุด เเฟนเพจเฟซบุ๊ก ก็ได้ออกมาคลายให้ข้อสงสัย ภูษาผ้าลายอย่าง อธิบายถึงสาเหตุที่พุดตานต้องทาหน้าขาวเข้าถวายตัวโดยระบุเป็นข้อความว่า

ในสมัยโบราณนั้นสตรีที่จะถวายตัวแก่พระเจ้าแผ่นดิน จะต้องผัดหน้าขาวด้วยฝุ่นจีนที่ชโลมน้ำมันไว้ก่อนหน้า เขียนคิ้วด้วยเขม่าหรือเนื้อมะพร้าวเผาไฟ จนหน้าขาวเหมือนหุ่น ด้วยความเชื่อในลัทธิเทวราชา ว่าพระมหากษัตริย์ อวตารมาจากพระนารายณ์ บางตำราว่าพระอินทร์ เป็นเทพเจ้าผู้เป็นใหญ่ ดังนั้นสตรีผู้ถวายตัวเป็นบาทบริจาริกา ก็เปรียบได้กับนางสวรรค์ที่จะต้องมาปรนนิบัติ จึงต้องแต่งตัวให้งดงามราวกับเทพธิดา ที่เราเคยเห็นในจิตรกรรมไทย โดยการทาแป้งให้ขาว เขียนคิ้วให้ดำ ทาปากให้แดง อบร่ำผ้าผ่อนให้หอมฟุ้ง และมีการอบร่ำที่เครื่องเพศด้วย ด้วยว่าผิวขาวนั้น เป็นความงามในอุดมคติที่ฝังรากลึกจนถึงปัจจุบัน ก็ทำให้หลายคนคลายข้อสงสัย

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ