สาววัย 20 ป่วยเป็นไข้ ปวดเอวข้างขวา พบนิ่วในไตกว่า 300 ก้อน สาเหตุมาจากชอบดื่มน้ำชงน้ำหวาน (ข่าวต่างประเทศ)

สาววัย 20 ป่วยเป็นไข้ ปวดเอวข้างขวา พบนิ่วในไตกว่า 300 ก้อน สาเหตุมาจากชอบดื่มน้ำชงน้ำหวาน (ข่าวต่างประเทศ)

เรื่องนี้มีที่มาจากเว็บไซต์ udn.com ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของหญิงวัย 20 ปี มีอาการป่วย มีไข้ ปวดเอวด้านขวา โดยคุณหมอได้ทำการรักษาด้วยการเอ็กซเรย์ พบว่าเธอมี นิ่วในไตมากกว่า 300 ก้อน ทำให้เกิดความเสียหายต่อไตอย่างรุนแรงและภาวะคุกคามถึงชีวิต

อย่างไรก็ตาม คนไข้รายนี้ เป็นผู้หญิงชาวไต้หวัน อายุเพียง 20 ปีเท่านั้น เธอได้เดินทางมายังโรงพยาบาลและเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน เนื่องจาก หมอตรวจพบว่า ไตฝั่งขวาบวมน้ำ และมีนิ่วในไตกว่า 300 ก้อน ต้องเร่งทำการผ่าตัดนำนิ่วออก

ทั้งนี้ หมอที่รักษาเธอได้เผยสาเหตุ นิ่วเกิดจากดื่มน้ำไม่พอ การกินอาหาร และปัจจัยทางพันธุกรรม โดยคุณหมอแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด ลดเสี่ยงโรคนิ่ว ซึ่งเคสดังกล่าวเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนดื่มน้ำน้อย ดื่มน้ำหวานแทนน้ำเปล่า เพราะจากการสอบประวัติพบว่า เธอมีพฤติกรรมดื่มน้ำน้อย ชอบดื่มน้ำชงแทนน้ำเปล่า หรือเครื่องดื่มผสมจากเชกเกอร์ เช่น น้ำหวาน ผสมชา ผลไม้ หรือนม แทนน้ำในแต่ละวัน

ทางด้าน ดร. Lin Caiyang จากภาควิชาศัลยศาสตร์ กล่าวถึงผู้ป่วยเคสนี้ว่า การสแกนเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่ากระดูกเชิงกรานไตด้านขวาเต็มไปด้วยนิ่วขนาดตั้งแต่ 0.5 ซม. ถึง 2 ซม. ซึ่งแพทย์ได้ทำการผ่าตัดไตผ่านผิวหนังแบบ minimally invasive และนำนิ่วมากกว่า 300 ก้อนออกจากไต ซึ่งผู้ป่วยพักฟื้นไม่กี่วันก็ออกจากโรงพยาบาลได้

จากฐานข้อมูลการประกันสุขภาพของไต้หวัน 9.6% ของชาวไต้หวันมีโอกาสในการพัฒนานิ่วตลอดชีวิต และเด็กผู้ชายมีแนวโน้มที่จะพัฒนานิ่วมากกว่าเด็กผู้หญิงถึงสามเท่า (เด็กผู้ชาย: 14.5%, เด็กผู้หญิง: 4.3%) นิ่วในไตคิดเป็น 15.8% รองจากนิ่วในท่อไต (76.4%) อายุเฉลี่ยของผู้ป่วยนิ่วอยู่ระหว่าง 50 ถึง 60 ปี อัตราการเกิดซ้ำของนิ่วภายใน 5 ปี

ข้อมูล udn.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ