ระวังให้ดี! เปิด 5 อันดับโรคมะเร็งร้าย ที่ผู้ชายวัยกลางคนมีโอกาสป่วยสูง

ระวังให้ดี! เปิด 5 อันดับโรคมะเร็งร้าย ที่ผู้ชายวัยกลางคนมีโอกาสป่วยสูง

สร้างความเสียให้กับหลายคนเป็นอย่างมากเลยทีเดียว สำหรับข่าวการจากไปของ หมอกฤตไท นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง ภายหลังที่แชร์เรื่องราวการต่อสู้กับอาการป่วย มะเร็งปอด ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก สู้ดิวะ จนมีผู้ติดตามคอยให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายต่อหลายคนที่ร่างกายแข็งแรง ไม่สูบบุหรี่ หันมาโฟกัสเรื่องของสุขภาพและโรคมะเร็งมากขึ้นอีกขั้น

อย่างไรก็ตาม โรคมะเร็ง ถือเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการเสียชีวิตของประชากรไทยและทั่วโลก อีกทั้งยังมีเเนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าผู้ชายมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งมากกว่าผู้หญิง เพราะมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีความเสี่ยงและทำร้ายสุขภาพจากหลาย ๆ ปัจจัย แต่คุณอยากรู้หรือไม่ว่า 5 โรคมะเร็งร้ายที่กล้ำกรายผู้ชายวัยกลางคนมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

อันดับที่ 1 โรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี

พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิงถึง 3 เท่า ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30- 70 ปี มีสาเหตุหลัก มาจากการได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบ พยาธิใบไม้ในตับ การดื่มแอลกอฮอล์ รับสารพิษอะฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) การรับยาบางชนิด และพันธุกรรม เป็นต้น โรคมะเร็งตับและท่อน้ำดีในระยะแรกมักไม่แสดงอาการ กว่าจะได้รับการวินิจฉัยก็มักจะเข้าสู่ระยะท้าย เป็นในระยะแพร่กระจายหรือระยะที่มีความรุนแรงของโรคแล้ว (advanced stage) และไม่สามารถรับการรักษาได้ทัน ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตมากที่สุด

อันดับที่ 2 โรคมะเร็งปอด

เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 2 ในผู้ชายไทย เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่อบุผิวมีการเจริญเติบโตผิดปกติอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถควบคุมได้ เเละเกิดเป็นก้อนเนื้อร้ายในที่สุด ซึ่งจะลุกลามเเละกระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย สาเหตุหลักของมะเร็งปอดมาจากการสูบบุหรี่ หรือรับควันบุหรี่ และผลกรวิจัยหลายชิ้นต่างออกมายืนยันแล้วว่าฝุ่นละออง PM2.5 คือหนึ่งในสาเหตุของโรคนี้ด้วย

อันดับที่ 3 โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

มะเร็งชนิดนี้ เกิดขึ้นได้กับทุกวัยโดยเฉพาะคนทำงาน บ่อยครั้งที่อาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่อาจไปคล้ายกับโรคอื่น ๆ หรืออาจไม่ได้แสดงอาการมากนัก ทำให้ไม่ได้ระวัง จนเป็นเหตุให้จากเนื้องอกธรรมดา ๆ กลายเป็นเนื้อร้ายที่ยากต่อการรักษา โดย มะเร็งลำไส้ เป็นโรคที่พบมากในช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งเกิดจากการใช้ชีวิตที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในเเต่ละวัน เช่น การทานเนื้อสัตว์ติดมัน การไม่ทานผักผลไม้ ขาดการออกกำลังกาย เป็นโรคอ้วน

อันดับที่ 4 โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

พบอย่างมากในผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป เกิดจากเซลล์ต่อมลูกหมากเจริญเติบโตผิดปกติและรวดเร็วจนกลายเป็นก้อนมะเร็งอุดตันทางเดินปัสสาวะในที่สุด และเซลล์มะเร็งเหล่านี้ สามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่น ๆ เช่น กระดูก ปอด ตับ ทำให้อวัยวะเหล่านั้นเสียหาย และอาจทำให้เสียชีวิตได้

อันดับที่ 5 โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

เกิดจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของระบบต่อมน้ำเหลือง และความผิดปกติของเม็ดเลือดขาว โดยทั้งสองระบบเป็นเรื่องของภูมิคุ้มกันเหมือนกัน ซึ่งไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าเกิดจากการกลายพันธุ์ของเซลล์เม็ดเลือดขาว ทั้งนี้ เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง การติดเชื้อบางชนิด การใช้ยากดภูมิคุ้มกัน เป็นต้น มะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะเกิดกับอวัยวะต่าง ๆ ของระบบต่อมน้ำเหลือง ได้แก่ ม้าม ไขกระดูก ต่อมทอนซิล และต่อมไทมัส

ข้อมูล Nation

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ