ช็อก หนี้รถยนต์พุ่ง ยึดรถแตะ 30,000 คัน/เดือน ไฟแนนซ์ เข้มรถกระบะขึ้น

ช็อก หนี้รถยนต์พุ่ง ยึดรถแตะ 30,000 คัน/เดือน ไฟแนนซ์ เข้มรถกระบะขึ้น

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หนี้เสียรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น มีผลกระทบต่อยอดขายรถกระบะในประเทศลดลง สาเหตุจากไฟแนนซ์ไม่ปล่อยกู้ และผู้กู้ติดเครดิตบูโร รวมถึงไฟแนนซ์ให้วางเงินดาวน์สูงขึ้นเป็น 30-40% ทำให้ผู้ซื้อไม่มีกำลังซื้อรถ

โดยยอดขายรถยนต์กระบะช่วง 10 เดือนของปีนี้ ลดลงถึง 85,000 คัน เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน หากเป็นเช่นนี้จนถึงสิ้นปี 66 คาดจะกระทบต่อยอดการผลิตรถยนต์กระบะถึง 1 แสนคัน

ขณะที่ข้อมูลการซื้อรถยนต์ส่วนใหญ่ พบว่าประชาชนเลือกซื้อด้วยวิธีกู้ ไม่ซื้อเงินสดมากถึง 80-90% ปีนี้มีการยึดรถเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 25,000-30,000 คันต่อเดือน อีกทั้งมีการปรับเป้าการขายรถยนต์ในปีนี้ถึง 2 ครั้ง ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจนถึงสิ้นปีจะมีการปรับลดเป้ายอดขายอีกหรือไม่

เพราะขณะนี้ยังพบการปฏิเสธให้สินเชื่อรถยนต์สูง หากหนี้เสียรถยนต์ยังเพิ่มสูงขึ้น รัฐบาล ธนาคาร และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ต้องร่วมกันหามาตรการสนับสนุน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา โดยเน้นเพิ่มรายได้เสริมสภาพคล่อง เพิ่มความสามารถในการชำระหนี้ รวมถึงเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนในประเทศ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ