ทำใจไว้เลย เปิด 5 อาชีพที่หลายธนาคารไม่ปล่อยให้กู้ แม้กระทั่งเป็นคนค้ำก็ไม่อยากจะให้เป็น

ทำใจไว้เลย เปิด 5 อาชีพที่หลายธนาคารไม่ปล่อยให้กู้ แม้กระทั่งเป็นคนค้ำก็ไม่อยากจะให้เป็น

ต้องบอกว่ายุคสมัยนี้ เรื่องเงินถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากในการดำรงชีวิต ไม่ว่าคุณจะอยู่บ้านนอกหรือในเมืองก็ตาม เชื่อได้เลยว่าหลาย ๆ ครัวเรือนจะต้องมีการกู้เงินเพื่อนำมาหมุนเวียนอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกู้เพื่อซื้อบ้าน รถ หรือกู้ไปลงทุนทำธุรกิจ ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่ามีบางอาชีพที่แม้จะดูมั่นคงแต่ธนาคารหลาย ๆ แห่งมักจะไม่ปล่อยกู้ให้นะ เหมือนกับ 5 อาชีพที่จะกล่าวต่อไปนี้

1. ทหาร ตำรวจ

อาชีพนี้ถึงจะเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่ก็เป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการสูญเสียแบบกระทันหัน ซึ่งเหตุผลที่ธนาคารไม่ปล่อยกู้นั้นถึงแม้ว่าจะไม่เปิดเผยถึงเหตุผลแบบตรงไปตรงมาแต่เราก็พอทราบได้ว่าอาชีพที่มีความเสี่ยงแบบนี้คงเป็นเรื่องที่ยากที่จะปล่อยเงินกู้ นอกเหนือจากนั้น การทวงหนี้ก็เป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากอาชีพเหล่านี้มีสิ่งป้องกันติดตัว ที่เมื่อเกิดการปะทะอาจก่อให้เกิดการสูญเสียได้นั่นเอง ยกเว้น ทหาร ตำรวจ ที่เป็นแพทย์ อันนี้ธนาคารปล่อยกู้ให้

2. พนักงานชั่วคราว (Freelance)

แน่นอนอยู่แล้วว่าอาชีพเหล่านี้เป็นอาชีพที่มีรายได้ไม่แน่นอน ถึงแม้ว่าบางคนอาจจะมีรายได้สูงกว่าพนักงานประจำเสียด้วยซ้ำ แต่หลักฐาน Statement เงินเดือนยืนยันรายได้ที่แน่นอนว่าคุณจะมีเงินผ่อนชำระหนี้ให้กับธนาคารหรือไม่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่อาชีพนี้จะถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ทำบัตรเครดิต (วิธีการแก้ไขคือ การนำเงินเข้าบัญชีทุกเดือนๆ ให้บัญชีธนาคารมีความเคลื่อนไหว คุณก็สามารถทำบัตรเครดิตผ่านได้แล้ว)

3. เจ้าของกิจการก่อสร้าง และ อสังหาริมทรัพย์

สำหรับคนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการก่อสร้าง อสิงหาริมทรัพย์ การขอกู้ในธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดสินทรัพย์ขนาดใหญ่อาจจะสามารถปล่อยกู้ได้ แต่สำหรับธนาคารที่เป็น Non Bank จะไม่นิมยมปล่อยกู้ เนื่องมาจากเห็นว่าการขอกู้ในประเภทนี้จะเป็นการขอกู้ในวงเงินที่สูง ซึ่งเมื่อปล่อยกู้ไปแล้วก็ไม่สามารถคาดคะเนได้เลยว่ากิจการจะล้มละลายหรือไม่ จึงเป็นเหตุผลที่ธนาคารมักไม่ค่อยปล่อยกู้สำหรับผู้ที่ทำอาชีพนี้

4. พนักงานในบ่อนการพนัน

ขึ้นชื่อว่าเป็นอาชีพที่มีการพนันมาเกี่ยวข้อง ก็รู้ได้เลยว่าเป็นอาชีพที่มีความไม่แน่นอน เงินที่ได้มาจากชั่วโมงก่อนอาจจะหายไปในพริบตาในชั่วโมงถัดไป และตัวบ่อนการพนันเองก็มีโอกาสปิดตัว จึงเป็นอาชีพที่ธนาคารไม่ปล่อยกู้ให้แน่ๆ สำหรับใครที่จะยื่นเรื่องกู้ ขอบอกให้ตัดใจได้

5. พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอย

อาชีพนี้ถือเป็นอีกอาชีพที่ได้เงินแบบรายวัน จะได้มากได้น้อยก็ขึ้นอยู่กับลูกค้า ทางธนาคารเองจึงไม่ปล่อยกู้เพราะกลัวว่าจะไม่ได้รับเงินคืน หรือลูกหนี้ไม่สามารถผ่อนชำระได้ครบตามที่ธนาคารกำหนด จึงไม่แปลกที่พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่จะหันไปกู้นอกระบบกันแทน

ซึ่งอาชีพทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ล้วนเป็นอาชีพที่มีความไม่แน่นอนในเรื่องของรายได้ และมีความเสี่ยงสูงในการประกอบอาชีพนั้น ๆ แต่ถึงอย่างไร สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การวางแผนการเงินให้ดี เพราะหากมีการวางแผนที่ดีเราก็จะมีการบริหารเงินได้อย่างถูกต้อง เราก็จะเลือกใช้เงินได้ในเวลที่ต้องการอะนะ ไม่ค้องไปเดือนร้อนกู้ยืม แต่อย่างไร ก็ใช้ไม่ได้กับทุกคน เพราะบางครั้งการกู้ก็จะแลกมาด้วยสิ่งของที่เราต้องการได้นั่นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ