แห่ส่องเลขธูปมงคลงานเบิกเนตร-ห่มสไบองค์พระพุทธจอมขุนหาญมิ่งเมือง หลวงปู่องค์ดำสัมฤทธิ์ คึกคัก

แห่ส่องเลขธูปมงคลงานเบิกเนตร-ห่มสไบองค์พระพุทธจอมขุนหาญมิ่งเมือง หลวงปู่องค์ดำสัมฤทธิ์ คึกคัก

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 66 ที่วัดป่าประชาสามัคคี ต.ขุนหาญ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ พระครูธรรมธรสมพล ปัญญาพโล เจ้าอาวาสวัดป่าประชาสามัคคี ประธานศูนย์เข้าค่ายอบรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน นำพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงเบิกเนตร ถวายผ้าสไบห่มองค์ พระพุทธจอมขุนหาญมิ่งเมือง หรือหลวงปู่องค์ดำสัมฤทธิ์ พระประธานประจำอุโบสถวัดป่าประชาสามัคคี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยมี ว่าที่ร้อยตรี หม่อมราชวงศ์นิวัติ กัลยาณวงศ์ เป็นประธานในพิธี และมี นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ปลัดอำเภอขุนหาญ ผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีดารานักแสดงชื่อดังแห่เข้าร่วมพิธีในโอกาสนี้ด้วย

พระครูธรรมธรสมพล ปัญญาพโล เจ้าอาวาสวัดป่าประชาสามัคคี ประธานศูนย์เข้าค่ายอบรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน กล่าวว่า วัดป่าประชาสามัคคี ได้จัดสร้างพระพุทธรูปสัมฤทธิ์องค์ใหญ่ มีชื่อว่า พระพุทธจอมขุนหาญมิ่งเมือง หรือหลวงปู่องค์ดำสัมฤทธิ์ ปางมารพิชัย ซึ่งมีหน้าตักกว้าง 109 นิ้ว สูง 5.50 เมตร น้ำหนักกว่า 4,000 กิโลกรัม หรือประมาณกว่า 4 ตัน หล่อด้วยสัมฤทธิ์บริสุทธิ์ ประกอบด้วยทองแดงบริสุทธิ์ 4,000 กิโลกรัม แล้วนำทองคำและเงินผสมเข้าไปรวมกับดีบุก ผสมเข้าไปเป็นส่วนผสมจึงเรียกว่า สัมฤทธิ์ โดยต้นแบบพระพุทธรูปองค์นี้มาจากแขวงจำปาสัก วัดภูพระบาท สปป.ลาว ซึ่งได้ทำการขออนุญาตินำแบบองค์พระพุทธรูปดังกล่าวนี้ มาจัดสร้างเป็นองค์จำลอง ขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอีสานตอนล่าง เพื่อให้สาธุชนได้สักการะกราบไหว้ขอพร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังพิธีบวงสรวงเบิกเนตรและถวายผ้าสไบห่มองค์ พระพุทธจอมขุนหาญมิ่งเมือง หลวงปู่องค์ดำสัมฤทธิ์ เสร็จสิ้นแล้ว บรรดาชาวบ้านที่มาร่วมพิธี ต่างพากันแห่เข้ามากราบไหว้ขอพรกันอย่างคึกคัก พร้อมกับนำธูปเลขมงคล มาจุดเพื่อส่องหาเลขเด็ด หวังได้โชคลาภในโอกาสพิธีมงคลนี้ด้วย โดยธูปเลขมงคลที่นำจุดในครั้งนี้ ถือเป็นธูปเลขมงคลดอกแรงขององค์พระพุทธรูปดังกล่าว ชาวบ้านจึงเชื่อว่าจะให้โชคลาภแก่ผู้ร่วมพิธีกันอย่างอย่าล้นหลาม จึงพากันแห่งเข้ามาส่องเลขเด็ด พร้อมกับหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูปพร้อมกับแชร์ให้เพื่อนๆญาติๆที่ไม่ได้มาร่วมงานได้ดูชมกันอีกด้วย โดยเลขที่ได้ในครั้งนี้ คือ 617

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดศรีสะเกษ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ