หมอประชา ไขข้อสงสัย ทำไมอัมพาตชอบเป็นตอนอยู่ในห้องน้ำ

หมอประชา ไขข้อสงสัย ทำไมอัมพาตชอบเป็นตอนอยู่ในห้องน้ำ

ก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้วก็ว่าได้ เพราะในหลายพื้นที่อากาศเย็นมาก ๆ โดยเฉพาะช่วงดึกไปยังยันเช้า ยิ่งเวลาอาบน้ำ เป็นเวลาที่ต้องทำใจมากที่สุด เนื่องจากหลายบ้านไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น พอน้ำเย็น ๆ มากระทบผิวของเราบอกเลยว่า ทั้งตัวแข็งไปหมด แต่เชื่อหรือไม่ว่า การอาบน้ำที่ดูเป็นกิจวัตรประจำวันของเรา มันอันตรายกว่าที่เราคิดไว้เนอะมาก โดยเฉพาะอากาศหนาวแบบนี้

โดยเรื่องนี้มีที่มาจาก นายแพทย์ประชา กัญญาประสิทธิ์ ได้ออกมาโพสต์ไขข้อสงสัยว่าทำไม อัมพาต ชอบเป็นตอนอยู่ในห้องน้ำ ผ่านเฟซบุ๊กหมอประชาผ่าตัดสมอง โดยหมอประชา ได้ออกมาสาธิตด้วยการอาบน้ำอุ่นและน้ำเย็น ซึ่งก่อนอาบคุณหมอก็ได้วัดความดันในร่างกายก่อนที่จะอาบน้ำ หลังจากนั้นเริ่มต้นด้วยการน้ำเย็น ผลปรากฏว่า น้ำเย็นทำให้เส้นเลือดหดตัวลง ทำให้ความดันร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อสมองรับความดันไม่ไหวเลยแตกในที่สุด

ต่อมา คุณหมอได้ลองนอนแช่ในน้ำอุ่นประมาณ 20 นาที ปรากฏว่า ความดันลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งน้ำร้อนจะทำให้เส้นเลือดขยายตัว ความดันลดลง แต่การแช่น้ำอุ่นนาน ๆ จะทำให้หน้ามืด และหัวฟาดพื้นในที่สุด

นอกจากการอาบน้ำแล้ว การที่เรารีบลุก การเบ่งถ่าย การจาม ก็มีผลต่อความดันในสมองเช่นกัน คุณหมอแนะนำว่า ไม่ว่าจะลุกจากที่นอนหรือจะทำอะไรควรค่อยๆ ลุก และคนที่มีความดันสูงไม่ควรอาบน้ำเย็นหรือน้ำปกติ ส่วนคนที่มีความดันต่ำก็ไม่ควรอาบน้ำอุ่นนาน ควรอาบน้ำปกติหลังจากแช่น้ำอุ่นหรืออาบน้ำอุ่นด้วย

ข้อมูล เฟซบุ๊ก หมอประชาผ่าตัดสมอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ