ผงะ! โรงงานน้ำดื่ม เจาะบาดาลใกล้กับบ่อเกรอะส้วมซึม บรรจุขวดขาย

ผงะ! โรงงานน้ำดื่ม เจาะบาดาลใกล้กับบ่อเกรอะส้วมซึม บรรจุขวดขาย

วันที่ 23 พ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่บ้านกองลอย ตำบลบ่อสลี หลังได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่า และลักลอบเจาะบ่อบาดาล จากการตรวจสอบพบการลักลอบเปิด โรงงานผลิตน้ำดื่ม ก่อสร้างเป็นอาคารขนาดเล็ก มีเครื่องจักรผลิตน้ำดื่ม

ใกล้กันพบมีรถกระบะ ทะเบียน ผฉ 1286 เชียงใหม่ จอดอยู่ บนรถมีลังน้ำ ถังน้ำ ขวดบรรจุน้ำ และคนงาน 1 คน กำลังทำงานในโรงน้ำดื่ม สอบถามคนงานทราบว่า เจ้าของโรงงานชื่อ นางดวงเดือน แสนเมืองมา ซึ่งเป็นลูกจ้าง อบต.แห่งหนึ่ง แต่ที่น่าตกใจก็คือ โรงงานผลิตน้ำดื่มแห่งนี้ มีสภาพสกปรกไม่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะน้ำที่นำมาผลิตน้ำดื่มนั้นเป็นน้ำจากบ่อบาดาล ที่เจาะลงไปใต้ดินใกล้กับบ่อเกรอะ ห้องสุขา ซึ่งอาจมีน้ำซึมจากห้องน้ำปนเปื้อนน้ำบาดาลได้

นอกจากนี้ ยังพบว่า โรงงานดังกล่าวใช้เครื่องซักผ้า ล้างทำความสะอาดขวดน้ำดื่ม และฝา โดยทำความสะอาดเพียงเดือนละครั้งเท่านั้น จึงเชื่อว่าน้ำดื่มที่ผลิตจากที่นี่จะไม่สะอาด และไม่ได้มาตรฐาน โดยโรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่า และยังพบร่องรอยการวางท่อน้ำขึ้นไปบนภูเขาตัดพื้นที่ป่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ

ครอบครองทำประโยชน์ฯ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ เข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน และประกอบกิจการน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ