ทนไม่ไหวลุกฮือ พนักงานรวมตัว บุกประท้วง หลังบริษัทค้างจ่ายค่าแรงมานานกว่า 6 เดือน

ทนไม่ไหวลุกฮือ พนักงานรวมตัว บุกประท้วง หลังบริษัทค้างจ่ายค่าแรงมานานกว่า 6 เดือน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน ที่บริเวณหน้าบริษัทกลั่นน้ำมัน นามสมมติ เอ ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้มีกลุ่มแรงงานกว่า 150 คน ของบริษัท บี ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ของบริษัทเอ มารวมตัวกันพร้อมทั้งถือป้ายประท้วง เพื่อเรียกร้องค่าแรงงานที่ค้างจ่ายมานานกว่า 6 เดือน รวมแล้วประมาณ 12 ล้านบาทเศษ ทำให้กลุ่มแรงงานดังกล่าวเดือดร้อนหนัก เพราะบางคนต้องกู้หนี้ยืมสินมาทำงาน และหวังว่าจะได้เงินจากค่าแรงเพื่อไปจ่ายหนี้สิน และนำไปเลี้ยงครอบครัว เมื่อบริษัทฯ ปฏิเสธการจ่ายเงิน และยังได้ยกเลิกสัญญาโดยไม่จ่ายค่าแรงงาน ทำให้ทุกคนเดือนร้อนอย่างหนัก จึงได้มารวมตัวเรียกร้องเงินค่าแรงงาน และเงินชดเชยในครั้งนี้ สืบเนื่องจากบริษัทบี ได้ประกาศเลิกจ้างแรงงาน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา

และทางบริษัทฯ ได้มีการตกลงจ่ายเงินค่าแรงงาน ค่าชดเชยและเงินอื่นๆ ตามที่กฎหมายกำหนดภายวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าทางบริษัทฯ ไม่ทำตามที่ตกลงเอาไว้ จึงได้รวมตัวไปร้องเรียนที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัท ซี ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างบริษัทบี ได้เดินทางไปที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี และได้มีการเจรจากับผู้แทนลูกจ้างที่ร้องเรียน โดยได้มีการตกลงจ่ายเงินให้กับลูกจ้างตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม ถึง 15 พฤศจิกายน โดยมีเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เป็นตัวกลางช่วยเจรจา แต่ทางบริษัทฯ ก็ไม่ยอมจ่ายเงินแต่อย่างใด

นายภูริณัฐ (สงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี แกนนำกลุ่มแรงงานกล่าวว่า การรวมตัวเรียกร้องค่าแรงงาน และเงินค่าชดเชยในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทบี ได้ซับงานและทำงานภายในโรงกลั่นน้ำมันเอ ต่อมาได้มีการประกาศเลิกจ้าง โดยไม่มีการจ่ายค่าแรงงาน และเงินชดเชยแต่อย่างใด มีแรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมดกว่า 150 คน รวมเป็นเงินกว่า 12 ล้านบาท แรงงานบางคนเสียชีวิตไปแล้วก็ยังไม่ได้รับเงินอีกด้วย ส่วนสถานการณ์ของบริษัทดังกล่าวได้ส่อว่าจะมีปัญหามาตั้งแต่ต้นปี 2566 แล้ว เพราะบางเดือนจ่ายค่าแรง 10-30 เปอร์เซ็นต์

จนกระทั่งมีการประกาศเลิกจ้างแรงงาน พอไปร้องเรียนหน่วยงานของรัฐบาล ก็อ้างว่าต้องทำตามกฎหมาย ทำให้แรงงานทุกคนเจ็บใจและได้รวมตัวประท้วงดังกล่าว นอกจากนี้ทางด้าน ตัวแทนของบริษัทกลั่นน้ำมัน เอ ได้ชี้แจงต่อผู้ร้องเรียนว่า ตามหลักการแล้วทางกลุ่มผู้ร้องเรียน ต้องไปร้องทุกข์ต่อสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี เนื่องจากผิดนัดหมายในการจ่ายเงิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนต่างๆ ของกฎหมาย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ