เจ้าอาวาส เล่าเสี่ยแป้ง เคยบวช เป็นศิษย์วัดเขาอ้อ อุปนิสัยดี พูดจาไพเราะ ร่วมพิธีกินเหนียวดำ อยู่ยงคงกระพันชาตรี

เจ้าอาวาส เล่าเสี่ยแป้ง เคยบวช เป็นศิษย์วัดเขาอ้อ อุปนิสัยดี พูดจาไพเราะ ร่วมพิธีกินเหนียวดำ อยู่ยงคงกระพันชาตรี

วันที่ 14 พ.ย.66 มีรายงานว่าเดินทางไปที่วัดเขาอ้อ ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง หลังมีกระแสข่าวว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด นักโทษคดีคุก เป็นศิษย์วัดและเคยร่วมประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์

นายสมศักดิ์ คงนวล อายุ 66 ปี กรรมการวัดบอกว่า ทุกปีทางวัดจะจัดพิธีบุณบูรพาจารย์สำนักเขาอ้อ 2566 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน 3 ของทุกปี ซึ่งครั้งต่อไปจะกำหนดจัดระหว่างวันที่ 14–17 ก.พ.67 เดิมทีพิธีแช่น้ำว่าน กินเหนียวดำ จะจัดขึ้นในถ้ำด้านล่าง แต่ช่วงหลังขึ้นไปจัดด้านบนเขา ซึ่งทุกปีจะมีลูกศิษย์ลูกหาเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

นายสมศักดิ์ บอกว่า คุณสมบัติของผู้ที่มาแช่ว่านต้องรักษาศิล 5 ให้ได้ หากผ่านการประกอบพิธี แต่ไม่รักษาศีลก็ไม่มีผล ความขลังความศักดิ์สิทธิ์ จะเสื่อมไปเอง

ผมรู้จักแป้ง นาโหนด แต่ไม่สนิทกัน ยืนยันว่าแป้งไม่เคยร่วมพิธีแช่ว่านของทางวัด แต่เคยมาบวชที่วัด และจากการพูดคุยกัน เขาก็นอบน้อม พูดจาสุภาพ

ด้านนายอนันต์ มณีประสิทธิ์ อายุ 58 ปี ประธานกรรมการวัดเขาอ้อ และกำนันตำบลมะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง บอกว่า รู้จักกับแป้งนาโหนด เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน แป้งเคยมาบวชที่นี้ เป็นระยะเวลา 20 วัน ทั้งก่อนหน้าบวชและหลังบวช แป้งและครอบครัวก็มาทำบุญที่วัดบ่อยครั้ง และช่วยเหลือทางวัดตลอดเวลา ไม่ว่าวัดจะจัดกิจกรรมอะไร หากแป้งไม่ได้มาก็จะให้ญาติ หรือลูกน้องมาทำบุญ

สำหรับแป้ง นาโหนด เขาไม่เคยร่วมพิธีแช่น้ำว่าน แต่เคยร่วมพิธีกินเหนียวดำ ร่วมพิธีนี้ประมาณ 2-3 ครั้ง ซึ่งการกินข้าวเหนียว มีความเชื่อเรื่องอยู่ยงคงกระพัน ความเชื่อการกินข้าวเหนียวดำ ซึ่งในสมัยก่อนเชื่อกันว่าจะทำให้อยู่ยงคงกระพันส่วนหนึ่ง รักษาโรค ซึ่งโรคในตัวจะรักษาได้ ซึ่งเป็นความเชื่ออีกศาสตร์หนึ่ง

นายอนันต์ บอกด้วยว่า คนที่ร่วมพิธีต้องรักษาศีล 5 โดยเฉพาะศีลข้อ 3 เรื่องผิดลูกผิดเมียผู้อื่น ห้ามโดยเด็ดขาด หากปฏิบัติไม่ได้ก็จะไม่มีความขลัง แต่สำหรับแป้งปฏิบัติเคร่งครัด

ด้านพระครูปลัดวิเชียร สีลโชโต เจ้าอาวาสวัดเขาอ้อ บอกว่า แป้ง นาโหนดเคยมาบวชเรียนที่วัดเขาอ้อ แต่จำไม่ได้ว่ากี่วัน แต่ไม่ต่ำกว่า 15 วัน ตามกติกาของคณะสงฆ์ โดยระยะเวลาบวชกว่า 15 วัน แป้งได้ทำภารกิจสงฆ์อย่างเคร่งครัด โดยมีอุปนิสัยดี พูดจาไพเราะ ไม่มีก้าวร้าวทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ หลังจากลาลิขาบทไปแล้วก็ยังมาทำบุญ หรือวัดมีกิจกรรมอะไรก็มาร่วมกิจกรรมเป็นประจำทุกปีทุกเทศกาล แต่ในพิธิแช่ว่าน 108 ชนิด แป้งไม่เคยเข้าร่วมพิธี แต่ได้เข้าร่วมพิธีกินเหนียวดำ 2-3 ครั้ง และพระอาจารย์เป็นคนป้อนให้เอง

ในพิธีการการแช่ว่านในแต่ละปี ทางวัดรับเพียง 12 คนเท่านั้น โดยทำพิธีแช่น้ำว่านครั้งละ 3 วัน และจะจัดมีช่วงพิธีกรรมเท่านั้นจัดขึ้นปีละครั้ง ส่วนว่าน 108 ที่เคยมีมากที่เขาอ้อนั้น เดี๋ยวนี้ลดลง บางชนิดหมด จึงต้องไปหาที่อื่นเช่น เขาบรรทัด คนที่ไปเก็บว่าต้องมีความชำนาญเป็นพิเศษ จึงจะเห็นได้ว่าการแช่ว่านในปัจจุบันต้องมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ซึ่งคนที่เข้าพิธีต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณคนละ 15,000 –20,000 บาท

วัดเขาอ้อ มีประวัติเป็นมายาวนาน ตั้งอยู่ ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์ มีลูกสิทธิ์จำนวนมาก เนื่องจากวัดเขาอ้อได้จัดพิธีกรรมแช่ว่าน 108 ชนิด เพื่อความอยู่ยงคงกระพันมานานนับหลายร้อยปี ได้จัดสืบทอดกันมาทุกปี ในช่วงเดือนก.พ. โดยมีพิธีกรรมแช่น้ำว่านสมุนไพร 108 ชนิด ตำรับเขาอ้อ พิธีหุงข้าวเหนียวดำ และป้อนข้าวเหนียวดำ ตำรับเขาอ้อ เป็นการนำเครื่องยาสมุนไพรหรือว่าน ชนิดต่างๆไม่ต่ำกว่า 108 ชนิด และ พิธีการสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา

สำหรับงานพิธีบุญบูรพาจารย์สำนักเขาอ้อ เป็นหนึ่งในพิธีที่ได้รับความสนใจจากลูกผู้ชายชาตรีทั่วประเทศแห่สมัครจำนวนมาก แต่วัดสามารถรับได้แค่ 12 คน คือพิธีกรรมแช่น้ำว่านสมุนไพร 108 ชนิด ตำรับเขาอ้อเป็นพิธีกรรมไสยศาสตร์การแพทย์ และความเชื่อสำหรับชายชาตรีกับความอยู่ยงคงกระพันฟันแทงไม่เข้า โดยใช้เวลานอนแช่น้ำว่าน 3 วัน 3 คืน การนอนแช่ว่าน และแช่น้ำยา เพื่อเป็นการสร้างความขลังให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธี

นอกจากนั้นพิธีหุงข้าวเหนียวดำและป้อนข้าวเหนียวดำ ตำรับเขาอ้อ เป็นการนำเครื่องยาสมุนไพรหรือว่าน ชนิดต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 108 ชนิดนำมาผสมแล้วต้มเอาน้ำยาเพื่อนำมาใช้หุงข้าวเหนียวดำ โดยจะประกอบพิธีในถ้ำฉัตรทัณบรรพต ซึ่งหม้อและไม้ฝืนทุกอันจะลงอักขระเลขยันต์กำกับ พระอาจารย์ผู้ประกอบพิธีจะเริ่มปลุกเสกตั้งแต่จุดไฟ จนข้าวเหนียวในหม้อสุกจึงนำข้าวเหนียวที่สุกแล้วไปประกอบพิธีอีกครั้ง จึงนำมาป้อนให้แก่ศิษย์

การกินข้าวเหนียวดำ เชื่อกันว่าหากผู้ใดได้กินถึง 3 ครั้งจะทำให้อยู่ยงคงกระพันชาตรี เป็นมหานิยม และเป็นยาแก้โรคปวดหลังปวดเอว และพิธีการสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา เป็นพิธีกรรมที่อยู่ในวัฒนธรรมความเชื่อของคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณว่าจะสามารถส่งเสริมดวงชะตาให้ดีขึ้นมักรวมไปถึงการต่ออายุ หรือแก้ไขสิ่งเลวร้ายให้กลายเป็นดี เพิ่มเสริมดวง เสริมสง่าราศีให้ชีวิตมีความสุขและประสบความสำเร็จตลอดทั้งปีและตลอดไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ