เปิดเหตุผล ชายี่ห้อดังของเมืองไทย ไม่สามารถนำเอาออกนอกประเทศได้

เปิดเหตุผล ชายี่ห้อดังของเมืองไทย ไม่สามารถนำเอาออกนอกประเทศได้

เรียกได้ว่า ชาไทย ถือเป็นเครื่องดื่มชื่อดังอย่างหนึ่งที่คนไทยชื่นชอบและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ด้วยความที่เป็นน้ำสีส้มใส่นม รสชาติหวานนุ่มลิ้น ทำให้มีผงชาสำเร็จรูปทำออกมาขายเผื่อไว้ดื่มที่บ้าน รวมไปถึงบางคนก็ซื้อเป็นของฝากให้เพื่อนที่ต่างประเทศอีกด้วย เพราะชาวต่างชาติหลายคนติดชาไทยมากเลยแหละ

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ชาตรามือ ชายี่ห้อดังของไทยที่ทำชาผงสำเร็จรูปออกขาย ได้มีข้อความพิมพ์ไว้หน้าซองอย่างชัดเจนว่า For Domestic Use Only ซึ่งแปลว่า ใช้สำหรับในประเทศเท่านั้น จนเกิดความสงสัยว่าเหตุใดชาตรามือต้องพิมพ์แบบนี้ แล้วทำไมชายี่ห้อนี้ไม่สามารถส่งออกหรือเอาออกนอกประเทศได้ จนมีคนมาตั้งคำถามนี้เอาไว้ในเว็บบอร์ดอย่าง Reddit

ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาให้คำตอบว่า เหตุที่ไม่สามารถเอาผงชาสำเร็จรูปนี้ออกนอกประเทศได้ อันเนื่องมาจากในชามีการใส่สีผสมอาหารที่ชื่อว่า Sunset yellow FCF ซึ่งเป็นสีที่ทำให้ชามีสีส้ม โดยในยุโรปและสหราชอาณาจักรมีการแบนไม่ให้ใช้สีส้ม Sunset yellow และสีอื่น ๆ อีก 5 สี ผสมลงไปในอาหาร หากมีการผสมลงในอาหารจะต้องติดป้ายเตือนไว้บนซอง และต้องผ่านขั้นตอนวิธีการมากมาย

ทว่า ชาตรามือแบบมีสีผสมอาหารนี้ไม่ได้ถูกแบนในสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด แต่ถ้าหากมีคนนำเข้าชาชนิดนี้ไปในประเทศที่มีการแบน แต่ได้แสดงผลิตภัณฑ์ต่อเจ้าหน้าที่แต่แรก เจ้าหน้าที่ก็จะตรวจยึดเอาไว้ แต่หากไม่ได้แสดงให้เจ้าหน้าที่เห็นและเจ้าหน้าที่จับได้ อาจเข้าข่ายลักลอบนำสินค้าอันตรายเข้าประเทศเลยทีเดียว ส่วนชาตรามือที่ขายในต่างประเทศนั้นจะไม่มีการผสมสีเข้าไปแต่อย่างใด ดังนั้น หากใครต้องการดื่มชาไทยในต่างประเทศ แนะนำให้ซื้อในต่างประเทศเลยจะดีกว่า

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ