ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภต้นตะเคียนและเศษหม้อดินโบราณอายุกว่า 200 ปี คึกคัก จุดธูปได้เลข

ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภต้นตะเคียนและเศษหม้อดินโบราณอายุกว่า 200 ปี คึกคัก จุดธูปได้เลข

เมื่อวันที่14 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ บริเวณ ริมถนน คุ้มน้อย บ้านวังกระทะหมู่14 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้พากัน เตรียม เครื่องเซ่นไหว้ เช่นอาหารหวานคาว ผลไม้น้ำเปล่า ธูปเทียน มาจุดบรวงสรวงต้นตะเคียนทอง ซึ่งโดนน้ำกัดเซาะซัดฝายของชาวบ้านที่อยู่ริมถนนทางเข้าหมู่บ้านแตกขาดพังเสียหายเมื่อช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา และถูกดินโคลนไหลทับ และมีชาวบ้านที่ทำไร่ทำนาในละแวกดังกล่าวฝันว่าเจ้าแม่ตะเคียนทองอยากขึ้นจากดินโคลนที่ไหลทับรู้สึกหนาวและหนัก จากนั้นชาวบ้านก็ได้พากันมาดู ที่ลำคลองตรงที่เกิดนำเซาะ ก็พบว่าเป็นดินโคลนที่มีท่อนตะเคียนโพล่ขึ้นมาให้เห็นบางส่วน ทั้งนี้ ยังมีชาวบ้านพบเศษ หม้อดินโบราณ และกำไรโบราณ อายุกว่า 200 ปี อยู่ในจุดที่พบขอนตะเคียนนี้ด้วย

ซึ่งก่อนที่จะมีการทำพิธีบวงสรวงเคลื่อนย้ายขอนตะเคียนต้นนี้ เมื่อวันที่ 1 พ. ย.66 ได้มีชาวบ้านรายหนึ่งที่เจ้าแม่ให้โชคสามตัวตรงๆมาแล้วหนึ่งงวด โดยในวันนี้ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีบวงสรวงและย้ายขอนตะเคียนทอง ครั้งนี้ต่างพากันนำโทรศัพท์ ออกมาเก็บรายละเอียดทั้งทะเบียนรถที่ขนคอนตะเคียน ตัวแม่ 84-0533 และวตัวพ่วง 84-1307 และ ขอนตะเคียนที่ว่างเลียงกันแล้วมองดูคล้าย 6-1 และเลขธูปที่จุดได้ 063

พร้อมกันนี้ชาวบ้านยังมองเห็น ตัวเลข 353 ที่ขึ้นให้เห็นอยู่ที่เศษชิ้นส่วนของหม้อดินโบราณ ซึ่งพบในจุดเดียวกันกับขอนตะเคียนทองในครั้งนี้ โดยชาวบ้านได้นำขอนตะเคียนดังกล่าวใส่รถบรรทุกพ่วงไปเก็บรักษาไว้ที่วัดบ้านวังกระทะซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านเพื่อให้ชาวบ้านได้สักการะบูชาและยึดเหนี่ยวทางจิตใจต่อไป

สอบถามนางทองสุข ทวีโชค อายุ56ปี บ้านเลขที่519 หมู่14บ้านวังกระทะ ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เผยว่าก่อนที่จะได้มีการมาทำพิธีนำต้นตะเคียนทองขึ้นในครั้งนี้ คือมีลูกสาวตนซึ่งได้เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้าน และได้ฝันว่าเจ้าแม่ตะเคียนมาเข้าฝันว่าอยากขึ้นไปอยู่วัดและอยากไปเกิด จากนั้นก็เห็นแสงไฟลอยไปตรงจุดที่มีขอนตะเคียนอยู่ เมื่อรู้สึกตัวก็เล่าให้แม่ฟังจากนั้นแม่ก็ได้นำเรื่องไปเล่าให้ อบต.และชาวบ้านฟัง จากนั้นจึงพากันมาดูยังจุดที่ฝัน ก็พบว่ามีขอนตะเคียนอยู่ในจุดดังกล่าว พร้อมทั้งยังพบเศษไหหรือหม้อดินโบราณ และกำไรโบราณ ในจุดดังกล่าว พร้อมกับแจ้งให้ทางอำเภอทราบ จากนั้น ก็ได้ปรึกษากัน และร่วมกันมาทำพิธีเคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ที่วัดในหมู่บ้านซึ่งก็มีชาวบ้านต่างมาขอเสียงโชคในการทำพิธีครั้งนี้ด้วย

วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.ชัยภูมิ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ