วัดเสียวสวาท ชื่อแปลกไม่เหมือนใคร ชาวบ้านบอกไม่สัปดน มีที่มา

วัดเสียวสวาท ชื่อแปลกไม่เหมือนใคร ชาวบ้านบอกไม่สัปดน มีที่มา

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวของเพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ซึ่งเป็นโพสต์เกี่ยวกับที่มาของชื่อวัดเสียวสวาท ระบุว่า ชื่อนี้มีที่มา

ภาพจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ที่หมู่บ้านกลางเจริญ ต.ต้นผึ้ง อ.พังโคน จ.สกลนคร ซึ่งเป็นหมู่บ้านรอบนอกของอำเภอ มีวัดประจำหมู่บ้าน คือ วัดเสียวสวาท นายทองใบ กงพาน อายุ 70 ปีคนเฒ่าคนแก่บอกว่าที่มาก็คือเมื่อกว่า 100 ปีมาแล้ว บริเวณวัดมีโพนหลายแห่งและอยู่ติดลำห้วยปลาหาง ที่นี่มี ต้นเสียว ขึ้นตามโพนริมลำน้ำ จึงตั้งชื่อวัดว่า วัดเสียวสวาท

ด้านพระวีระพงศ์ อินทโธโต เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท รูปที่ 7 บอกว่า ชื่อวัดเสียวสวาท มาจากบริเวณวัดอยู่ติดลำห้วยปลาหาง ซึ่งมี ‘ต้นเสียว’ มาก เป็นไม้ที่เหมาะสมที่สุดในการทำไม้ฟืน เนื่องจากปลูกง่าย โตเร็ว ต้นเหมือนมะขามป้อม และเป็นยา จึงตั้งชื่อตามต้นเสียว

ส่วน ‘สวาท’ บรรพบุรุษคนภูไทโบราณ ยุครัชกาลที่ 5 เป็นผู้ตั้งมาจากต้นเสียวกับศัพท์โบราณ ที่หมายถึงความสุข ความเจริญ ยืนยันไม่คิดเปลี่ยนชื่อ เพราะชื่อนี้ดีแล้ว คนได้ยินชื่อก็อยากเห็นต้นเสียวว่าเป็นอย่างไร บางคนนั่งเครื่องบินเพื่อมาดูต้นเสียวและร่วมทำบุญด้วย

หลังจากที่ได้โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ เหมือนเขื่อนกะเสียวมั้ยคะ, ผ่านเกือบทุกวันครับ ใช่ครับคนในพื้นที่จะรู้ที่มาครับ, ต้นเสี่ยวแถวบ้านเรียกต้นชงโคครับ, ต้องไปบ้างล่ะ เป็นอำเภอใกล้บ้าน และอื่นๆอีกมากมาย

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ