เลขธูป หลวงพ่อปากแดง งานกฐินสามัคคีสร้างวิหาร บารมีพระพุทธรูปโบราณ

เลขธูป หลวงพ่อปากแดง งานกฐินสามัคคีสร้างวิหาร บารมีพระพุทธรูปโบราณ

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 amarintv ได้เผยว่าพระครูสุเมธธรรมมาภิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเมืองนครพนม เจ้าอาวาสวัดอรัญญิกาวาส ได้เปิดเผยยอดเงินกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างวิหารพระศรีโคตรบูรณ์ หรือ หลวงพ่อปากแดง พระพุทธรูปโบราณ ศิลปะสุโขทัย ปางมารวิชัย หรือ ปางสะดุ้งมาร หรือ ปางชนะมาร ขนาดหน้าตักกว้าง 1.9 เมตร สูง 2.50 เมตร เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ หนักเกือบ 2 ตัน โดยมีดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน และ นางนงคราญ ปิติพัฒน์ เจ้าของธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน

เป็นประธานร่วม และสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใส ได้ทอดถวายเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ยอดบริจาคมีจำนวน 1,926,098. บาท (หนึ่งล้านเก้าแสนสองหมื่นหกพันเก้าสิบแปดบาทถ้วน) ซึ่งพระครูสุเมธธรรมมาภิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอเมืองนครพนม (ธ) เจ้าอาวาสวัดอรัญญิกาวาส กล่าวว่าตั้งแต่เป็นเจ้าอาวาสมาถึงปัจจุบัน ถือว่ายอดเงินกฐินครั้งนี้มากที่สุด และมีธูปเสี่ยงทายปักเด่นอยู่หน้ากระถาง ปรากฏเลข 4,0,9 จึงเป็นที่สนใจของนักเสี่ยงโชคเป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 พระครูภาวนาธรรมวิสุทธิ์ หรือ หลวงตาสมพร ธัมธีโร อายุ 67 ปี พรรษาที่ 47 รองเจ้าคณะอำเภอปากคาด จ.บึงกาฬ เจ้าอาวาสวัดสุทธิวนาราม เป็นเจ้าพิธีอัญเชิญพระศรีโคตรบูรณ์ หรือ หลวงพ่อปากแดง ขึ้นสู่แท่นประทับวิหาร ที่กำลังก่อสร้างไปได้ระดับหนึ่ง โดยใช้รถเครน ทะเบียน 81-4199 นครพนม ยกขึ้นมาวางไว้บนแท่นดังกล่าว และระหว่างพระคุณเจ้าสวดชัยมงคลคาถา นกที่อาศัยอยู่บนต้นไม้ใหญ่ภายในวัด ต่างส่งเสียงกู่ร้องดังก้องบริเวณ สร้างความอัศจรรย์ใจแก่ผู้มาร่วมพิธียิ่งนัก สำหรับพระศรีโคตรบูรณ์ ห

รือหลวงพ่อปากแดง เป็นพุทธศิลป์สมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย หรือปางสะดุ้งมาร หรือปางชนะมาร พระเกศเป็นก้นหอย รัศมีเป็นเปลวเพลิง สามารถถอดได้ ฐานบัวหงาย เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ ถูกทาสีดำทับเพื่อปกปิดเนื้อแท้ ว่ากันว่าบริเวณพระอุระ (อก) เป็นทองคำบริสุทธิ์ ถือเป็นภูมิปัญญาของผู้สร้างในสมัยนั้นที่หล่อองค์พระถึง 3 ชั้น โดยมีเนื้อทองคำอยู่บริเวณหน้าอก ในชั้นที่ 2 พุทธคุณกราบไหว้บูชา จะชนะกิเลส ทำให้หลุดพ้น หรือชนะอุปสรรคต่างๆ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ