ล้างป่าช้า เจอกุมารทอง 7 ร่างไม่เน่าเปื่อย เชื่อดวงวิญญาณมีบารมี

ล้างป่าช้า เจอกุมารทอง 7 ร่างไม่เน่าเปื่อย เชื่อดวงวิญญาณมีบารมี

ที่สุสานเขาฟ้า อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถานทำหน้าที่รับดูแลและฝังศพไร้ญาติจากสถานที่ต่างๆ อาทิ โรงพยาบาลสถานสงเคราะห์เรือนจำกลางจังหวัดพิษณุโลก รวมถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลไร้ญาติ นำมาฝังไว้ที่สุสานเขาฟ้ารวมกันทั้งหมด

ปัจจุบันจำนวนศพไร้ญาติในสุสานมีประมาณมากกว่า 1,500 ศพ และไม่สามารถฝังบรรจุเพิ่มเติมได้แล้ว เนื่องจากพื้นที่สุสานเต็ม จึงจำเป็นต้องจัดงานล้างป่าช้าขึ้น เพื่อรองรับการฝังศพไร้ญาติในอนาคต

ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานจังหวัดพิษณุโลก จึงร่วมกันช่วยเหลือเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าในครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 เป็นการนำร่างผู้วายชนม์ขึ้นมาประกอบพิธีทางศาสนาและส่งดวงวิญญาณเหล่านั้นไปสู่สุคติ สำหรับการจัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งนี้ ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานจะใช้ระยะเวลารวมทั้งหมด 49 วัน นับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ถึง 20 ธ.ค.66

นายเกียรติชัย เลาหไพศาล รองประธานมูลนิธิคณะกรรมการมูลนิธิประสาทบุญสถาน กล่าวว่า ทำพิธีเปิดป่าช้าระหว่างวันที่ 5 พ.ย.ถึงวันที่ 2 ธ.ค. แต่งานเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า เริ่มวันที่ 2 พ.ย.จนถึงวันที่ 20 ธ.ค.66 ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 ของการช่วยกันขุดศพไร้ญาติ ที่ฝังไว้ ตั้งแต่ปี 2547

ซึ่งวันนี้องค์เทพบอกให้เปิดขุด 60 หลุม โดยศพที่ขุดขึ้นมา ถ้าเป็นเหลือเป็นกระดูกก็จะนำมาปัดดินออกให้เหลือแต่กระดูกสวยๆ แล้วนำกระดูกมาทำความสะอาด ซึ่งตามความเชื่อก็จะต่อยอดทำบุญกับศพนั้นๆ เสมือนเป็นญาติของศพไร้ญาติ เพื่อมาทำศพให้กับเขา

นอกจากนี้ ในครั้งนี้ยังขุดพบกุมารทอง เป็นศพเด็กทารกที่ไม่เน่าเปื่อย โดยมีความเชื่อว่าวิญญาณดวงนี้มีบารมีอยู่ ถ้ารวมร่างนี้แล้วขุดพบกุมารทองทั้งหมด 7 ร่างแล้ว โดยนำไปไว้ที่มณฑลพิธีมูลนิธิประสาทบุญสถาน โดยนำไปประกอบพิธีและตั้งชื่อให้ด้วย สวดพระอภิธรรมทุกคืน และหลังจากเสร็จสิ้นปิดป่าเสร็จ ก็จะสวดมนต์ให้กับดวงวิญญาณของศพไร้ญาติ

ในส่วนของพิธีปิดป่า นอกจากสวดพระอภิธรรม มีการทำพิธีกงเต๊ก และทำพิธีฌาปนกิจ โดยนำกระดูกทั้งหมดมารวมไว้ในเตาเผา ซึ่งก่อตั้งใหม่ เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจพร้อมกันเพื่อส่งดวงวิญญาณไปสู่สุขคติต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ