สืบศักดิ์ ผันสืบ อดีตนักตะกร้อทีมชาติไทย ออกโรงแฉ นักกีฬาตะกร้อโดนหักเงินรางวัลเอเชี่ยนเกมส์

สืบศักดิ์ ผันสืบ อดีตนักตะกร้อทีมชาติไทย ออกโรงแฉ นักกีฬาตะกร้อโดนหักเงินรางวัลเอเชี่ยนเกมส์

จากกรณีที่ ตุ๊ก ธิดาวรรณ ดาวสกุล อดีตนัก ตะกร้อ หญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทอง เอเชียนเกมส์ และซีเกมส์หลายสมัย ออกมาจุดประเด็นเรื่องอื้อฉาวในวงการตะกร้อทีมชาติไทย ซึ่งเธอและนักกีฬาทีมชาติหลายคนเคยถูกสต๊าฟโค้ชเรียกรับส่วนแบ่งจากเงินอัดฉีดของนักกีฬา ที่ได้รับจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กวางโจว เมื่อปี 2010

ล่าสุด วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ก่อนการประชุมสมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย พ.ต.ท.สืบศักดิ์ ผันสืบ อดีตนักตะกร้อทีมชาติไทย เป็นตัวแทนอดีตนักกีฬาเรื่องการยื่นร้องร้องเรียนการทำหน้าที่ของ ผู้จัดการทีมชาติไทย, ผู้ฝึกสอน ทีมตะกร้อทีมชาติไทย โดยมี นายบุญชัย หล่อพิพัฒน์ อุปนายกสมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับเรื่อง

โดย โจ้ สืบศักดิ์ กล่าวว่า นักกีฬาชุดปัจจุบันยังไม่กล้าออกตัวเพราะจะมีผลต่อการเรียกเก็บตัวในรายการต่อไป แต่หลายคนให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ มีช่องทางการเงินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเราอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการ เพราะผู้ฝึกสอน และ สมาคมฯ มีส่วนแบ่งจากรัฐบาลอยู่แล้ว เช่นเอเชี่ยนเกมส์ ก็จะได้ 5.8 ล้านบาท

แต่นักกีฬาทีมชุดจะได้คนละ 2 ล้านบาท และอีก 5 คนที่แข่งทีมเดี่ยว จะได้รวม 4 ล้านบาท เงินทั้งหมดรวมคือ 34 ล้านบาท เป็นทีมชุด 24 ล้านบาท ทีมเดี่ยว 10 ล้านบาท แต่ปรากฎว่า มีการหักเงินนักกีฬา นักกีฬาที่แข่งทั้งชุด–เดี่ยวได้เงินเพียง 2.1 ล้านบาทเท่านั้น เกือบ 50% โดยอ้างว่าเป็นการหักเงินเพื่อไปให้นักกีฬาที่ไม่ติดทีมชาติ แต่ก็ยังหายไป 3.3 ล้านบาท ส่วนทีมหญิงหายไป 6.75 ล้านบาท ซึ่งมันเยอะมาก

นักกีฬาได้รับเงินโอนจากกองทุนพัฒนการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งจะมีวิธีหัก 2 วิธี คือโอนเข้าตัวกลางที่เป็นอดีตนักกีฬาคนหนึ่ง กับเบิกเงินสดแล้วเอามาให้ เพื่อไม่ให้มีหลักฐาน แต่นักกีฬาชุดปัจจุบันพร้อมให้ข้อมูลแต่แค่ไม่กล้าออกตัวเท่านั้น

ทางด้าน สมพร ใจสิงหล อดีตนักกีฬาทีมชาติ เผยว่า ตนเล่นทีมชาติเป็นสิบ ๆ ปี อย่างเอเชียนเกมส์ ผมจะถูกหักครึ่งหนึ่งของเหรียญทองทีมเดี่ยวตลอด อยากให้นักกีฬาทุกคนทั้งอดีต และ ปัจจุบันควรได้รับความเป็นธรรม

ส่วน ร้อยโท สุริยัน เป๊ะชาญ อดีตทีมชาติเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพวกตนทุกคนประสบพบเจอมาจริงๆ ตนเล่นทีมชาติมา 22 ปี สมัยที่เล่นคิงส์คัพได้เงินครั้งละ 5,000 บาทไม่มีปัญหา แต่พอเงินรางวัลเป็น 1 ล้านบาทก็เกิดปัญหาขึ้นมาเรื่อยๆ ตอน ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ ปี 2553 ทีมเดี่ยว 5 คน สมัยก่อนจะได้เงินคนละ 1 ล้านบาท ก็ 5 ล้านบาท เงิน 2.5 ล้านบาทจะถูกหักให้ผู้จัดการทีมไปเลย แต่ตอนนั้นเราพูดไมไ่ด้เพราะเราอยู่ใต้อำนาจของการคุมทีม ถ้าอยากเล่นต่อ เราไม่มีทางเลือก ได้เท่าไรก็ต้องเอา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ