รมว.แรงงาน เผยข่าวดี ธ.ค.นี้ ประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ แต่ไม่ได้ตามที่นายกฯพูดไว้

รมว.แรงงาน เผยข่าวดี ธ.ค.นี้ ประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ แต่ไม่ได้ตามที่นายกฯพูดไว้

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีการออกมาประกาศว่า ได้ประเมินแนวทางในการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ คาดว่าในเดือน ธ.ค. นี้ จะสามารถประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงานทั่วประเทศ แต่คงไม่ถึงระดับ 400 บาทต่อวัน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้เคยประกาศไว้ โดยการปรับขึ้นค่าจ้างรอบนี้แต่ละจังหวัดจะไม่เท่ากัน และสูงสุดอยู่ในหลักสิบบาท

โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดที่มีอัตราค่าจ้างสูงที่สุดในประเทศอยู่ที่วันละ 354 บาท มี 3 จังหวัด คือ ระยอง ชลบุรี และภูเก็ต รองลงมาวันละ 353 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าในปี 2565 จากการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลลูกจ้างในหลายจังหวัด พบว่ามี 31 จังหวัด ที่แสดงเจตจำนงต่อกระทรวงแรงงานว่าจะไม่ขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนใหญ่เกรงว่าจะมีความเสี่ยงตกงานในภายหลัง รวมทั้งไม่อยากย้ายไปทำงานในพื้นที่อื่น ซึ่งจะมีต้นทุนสูงกว่าทั้งค่าเดินทางและค่าเช่าบ้าน

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์ ยังได้ระบุอีกว่า ได้สั่งการไปยังแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดให้ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลการจ้างงานในกิจการต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะการสำรวจความคิดเห็นของลูกจ้างว่า ต้องการให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอย่างไร

ทั้งนี้ในแต่ละจังหวัดจะพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เสร็จ ภายในวันที่ 17 พ.ย. ส่งมายังคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ที่มีตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาลจะสรุป ในช่วงต้นเดือน ธ.ค. เพื่อพิจารณาเห็นชอบอัตราค่าจ้างรอบใหม่ และเสนอต่อที่ประชุม ครม.จากนั้น จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับ

ทางด้านนายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมานฉันแรงงานไทย (คสรท.) เห็นว่า ควรมีการปรับในอัตราค่าแรงที่ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศเพราะจะช่วยให้ทุกจังหวัดมีเศรษฐกิจที่ดีเหมือนกัน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ