โซเชียลรณรงค์ ยกเลิกลอยกระทง มันไม่ไหวแล้ว

โซเชียลรณรงค์ ยกเลิกลอยกระทง มันไม่ไหวแล้ว

ใกล้จะวนมาครบบรรจบอีกครั้งสำหรับเทศกาล ลอยกระทง ที่จะจัดกันทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งภายในปีนี้ตรงกับ วันจันทร์ที่ 27 พ.ย.

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา มีหลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ควรยกเลิกเทศกาลดังกล่าวไปเสีย เนื่องจากเศษขยะ และซากกระทง ยิ่งทำให้แม่น้ำเน่าเสียกว่าเดิม และเป็นการเพิ่มขยะ รวมถึงเพิ่มภาระให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องมาคอยเก็บกระทง

ล่าสุดแฟนเพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุข้อความดังนี้

ยกเลิกลอยกระทง ในทะเล

ถ้าลดไม่ได้ ก็เลิกลอยในแหล่งน้ำเปิดซะนะ ในแต่ล่ะปี การลอยกระทง ในแหล่งน้ำเปิดที่ไร้การจัดการ ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ทั้งขยะ ตะปูโลหะ เกลื่อนชายหาดและลำคลอง ตกค้างเป็นเดือน ไร้การจัดการที่ดี เรายังคงยืนยัน ให้เลิกลอยกระทงในแหล่งน้ำเปิดคับ ถ้าไม่มีการวางระบบที่ดีพอ เพราะนี่ไม่ใช่การขอขมา แต่เป็นการฆ่าท้องทะเล แม่น้ำ ลำคลอง

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาด เราบูชาสิ่งที่มองไม่เห็นแต่กลับทำร้ายธรรมชาติที่เห็นอยู่ตำตา

ภานในโพสต์มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คอมเมนต์รายหนึ่ง ระบุว่า เห็นด้วยอย่างยิ่ง เลิกเถอะ เป็นอะไรที่ดักดานและทำร้ายธรรมชาติ ทำร้ายสัตว์น้ำมากที่สุดแล้ว แต่ถ้าจะอ้างประเพณี เลิกไม่ได้จริงๆ ก็ควรกำหนดให้ลอยในพื้นที่ปิด และใช้กระทงที่จัดไว้ให้ วนใช้ในงานเท่านั้น

ขณะที่อีกคอมเมนต์ ระบุว่า ส่วนตัวไม่ลอยกะทงมา จะสิบปีแล้ว ไม่เห็นประโยชน์ที่เอา ขยะไปทิ้งลงแม่น้ำ

เช่นเดียวกับอีกคอมเมนต์ ระบุว่า อยากลอย ลอยได้ แต่ขอร้องให้ลอยในที่ปิดง่ายต่อการกำจัด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ