กบน.เห็นชอบปรับลดราคาน้ำมัน

กบน.เห็นชอบปรับลดราคาน้ำมัน

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ ครม.มีมติให้ปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซินลง 0.15-1 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.นี้-31 ม.ค.2567 ดังนั้นที่ประชุมคณะกรรมการบริหารน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้เห็นชอบให้ใช้กองทุนน้ำมัน ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ อี 10-91 ลง 2.50 บาทต่อลิตร และลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 10-95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 ตามอัตราภาษีสรรพสามิตที่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ การปรับลดราคาขายปลีกกลุ่มน้ำมันเบนซินในครั้งนี้จะให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.นี้-31 ม.ค.2567 ดังนี้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 2.50 บาทต่อลิตร, น้ำมันเบนซิน ULG 95 แก๊สโซฮอล์ 95 ลดลงประมาณ 1 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ อี 20 และอี 85 ลดลง 80 สตางค์ต่อลิตร

ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มผู้ประกอบการรถบริการร่วมสาธารณะ ทั้งรถตู้ รถเมล์ รถร่วม บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มายื่นหนังสือที่กระทรวงพลังงานขอให้ช่วยเหลือและหามาตรการลดราคาพลังงาน อาทิ ราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ตั้งคณะทำงานของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบปัญหาและแก้ไขปัญหาพร้อมกันทันที ยืนยันว่าจะดูแลปัญหาความเดือดร้อนให้ทุกกลุ่ม ขณะที่นายปัญญา เลิศหงิม นายกสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะกรุงเทพฯ ปริมณฑล พร้อมด้วยสมาคมรถหมวด 2 ร่วม บขส. และหมวด 1 ร่วม ขสมก. รวมทั้งรถสาธารณะใน กรุงเทพฯ รถเมล์ รถบัส รถสองแถวทั่วประเทศ

ซึ่งเป็นกลุ่มได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาน้ำมันและเอ็นจีวีมีราคาสูงต่อเนื่อง ได้นำรถมาร่วมกดดันที่หน้ากระทรวงพลังงานเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้มีมาตรการช่วยเหลือราคาเอ็นจีวี สำหรับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ โดยให้เวลากับทางกระทรวงพลังงานเพื่อรอคำตอบภายใน 7 วัน หากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ กลุ่มผู้ประกอบการจะมาฟังคำตอบและปักหลักค้างคืนกินนอนอยู่ที่หน้ากระทรวงพลังงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ