กกร.เชียร์แจก 1 หมื่นผ่านแอปเป๋าตัง

กกร.เชียร์แจก 1 หมื่นผ่านแอปเป๋าตัง

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะทำหน้าที่ประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า กกร.ได้พิจารณาทิศทางเศรษฐกิจไทยปีนี้และมีมติให้คงกรอบประมาณการการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เติบโตได้ระดับเท่าเดิมที่ 2.5-3% อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.7-2.2% แต่ได้ปรับการส่งออกใหม่จากเดิม-0.5 ถึง -2% เป็น -1 ถึง -2% เนื่องจากกำลังซื้อของครัวเรือนไทยเริ่มแผ่วลง

ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มอยู่ที่ 28-29 ล้านคน น้อยกว่าประมาณการเดิมที่ 29-30 ล้านคน จีดีพีที่ กกร.มั่นใจว่าจะเติบโตได้เท่าเดิมจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เพราะคาดหวังว่ามาตรการยกเว้นการขอวีซ่านักท่องเที่ยวเพิ่มเติมให้กับอินเดียและไต้หวันในช่วงไฮซีซัน รวมทั้งแรงหนุนจากมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนของรัฐบาล ที่จะช่วยประคับประคองสภาพเศรษฐกิจ ในช่วงที่เหลือของปีนีี้ แต่การส่งออกยังคงต้องติดตามสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่อาจกระทบ แต่สินค้าส่งออกหลักของประเทศไทยคือ สินค้าเกษตรและยานยนต์ยังมีแนวโน้มขยายตัวในช่วงที่เหลือของปี กกร.จึงปรับส่งออกให้เติบโต -1 ถึง -2%

ขณะเดียวกัน กกร.กังวลเรื่องค่าเงินบาทที่อยู่ในทิศทางอ่อนค่า แม้ว่าสอดคล้องกับสกุลเงินอื่นๆ แต่เป็นปัจจัยดันให้ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล จากความเสี่ยงที่ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้น และเศรษฐกิจข้างหน้ายังมีปัจจัยเสี่ยง จึงเห็นด้วยกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะเรื่อง กระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อช่วยประคับประคองกำลังซื้อในประเทศแต่ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

และต้องใช้ระบบเดิมที่เสถียร ปลอดภัย ประชาชนคุ้นชินไม่ลงทุนซ้ำซ้อนคือแอปพลิเคชันเป๋าตัง นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กกร.สนับสนุนเงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ในรายละเอียดโดยเฉพาะวงเงินที่จะได้มา รัฐบาลจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเห็นด้วยที่จะเร่งออกมาในช่วงต้นปีหน้าและเริ่มใช้ในเดือน เม.ย. ส่วนแนวทางอยากให้ใช้แอปเป๋าตัง เพื่อต่อยอดการพัฒนาที่นอกจากจะลดต้นทุนแล้ว ยังสามารถทำได้รวดเร็วเพราะมีระบบเดิมรองรับอยู่แล้ว

ขอบคุณ thairath

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ