พบฟองน้ำแก้วไวน์ยักษ์ ที่ทะเลพัทยา สิ่งมีชีวิตที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปเกือบ 100 ปี

พบฟองน้ำแก้วไวน์ยักษ์ ที่ทะเลพัทยา สิ่งมีชีวิตที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปเกือบ 100 ปี

โดยการค้นพบนี้มีที่มาจาก ผศ. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความเห็นเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับฟองน้ำแก้วไวน์ของเทพเจ้าเนปจูน (Neptune's cup sponge) ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Natechawin Suthison พบฟองน้ำแก้วไวน์ของเทพเจ้าเนปจูน (Neptune's cup sponge) ขณะดำน้ำที่พัทยา

ดร.ธรณ์ ระบุว่า ฟองน้ำ Neptune's cup sponge ขนาดใหญ่ มีความกว้างและสูงได้ถึง 1 เมตร เมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านมา ใช้เป็นอ่างอาบน้ำเด็กทารก ด้วยรูปทรงที่คล้ายแก้วไวน์ขนาดยักษ์ ทำให้เรียกกันว่าแก้วไวน์ของเทพเนปจูน ฟองน้ำหากินโดยการกรองน้ำ อายุยืนยาวมาก หากไม่โดนเครื่องมือประมง สมอ หรือขยะทะเลขนาดใหญ่ จะอยู่ได้หลาย 10 ปี หรือมากกว่านั้น

ทั้งนี้ มีรายงานพบในทะเลพัทยาและใกล้เคียง บริเวณพื้นทะเลที่เป็นทราย ความลึก 7-8 เมตรขึ้นไป โดยไม่มีรายงานในพื้นที่อื่นของทะเลไทย แต่เคยมีรายงานแถวประเทศกัมพูชา จัดเป็นฟองน้ำหายากมาก ๆ เหตุผลที่หายาก เนื่องจากฟองน้ำต้องการพื้นที่เฉพาะที่เหมาะสม เวลาเจอจะอยู่ใกล้กัน เป็นหย่อม ๆ สมัยหนึ่งเคยเสี่ยงต่อการถูกทำลายจากอวนลาก แต่เมื่อคุมการทำประมงได้ดีขึ้น ฟองน้ำมีโอกาสรอดมากขึ้น

นอกจากนี้ ดร.ธรณ์ ยังบอกอีกว่า ฟองน้ำเป็นสัตว์บอบบาง การไปจับแตะอาจส่งผลกระทบอย่างคาดไม่ถึง หากดำน้ำเจอต้องระมัดระวัง รวมถึงฝุ่นตะกอนที่ฟุ้งกระจายอาจส่งผลกระทบต่อการกรองอาหารของฟองน้ำ ท้ายที่สุด ดร.ธรณ์ ยังเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันดูแลฟองน้ำหายากของไทยและของโลกอีกด้วย

สำหรับเฟซบุ๊ก Natechawin Suthison นักดำน้ำที่เปิดเผยภาพ ฟองน้ำดังกล่าว ได้มีการเปิดเผยว่า ฟองน้ำชนิดนี้เป็นสิ่งมีชีวิตที่มนุษย์คิดว่าสูญพันธุ์ไปจากโลกเกือบร้อยปี กลับมาปักหลักอยู่ที่ พัทยา ประเทศไทย ประมาณการว่าทั้งโลกน่าจะมีอยู่ไม่ถึง 50 ฟอง และมากกว่า 50% ของ population ทั้งโลกอยู่ในพัทยา

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีโอกาสไปดำน้ำกับ ใครไม่รัก ซีสะรัก - I Slug youuu จุดประสงค์แรกคือเพื่อไปดูปะการังออกไข่ แต่ไม่เจอ แต่ได้มาเจอ Neptune's Cup Sponge แทน ทีมนักวิจัยเจอน้องมากระจุกรวมกันอยู่ที่จุดหนึ่งในพัทยา คือจุดที่ทีมพาเราไปดำดูน้องครั้งนี้นี่เอง ถ้าใครบังเอิญไปเจอน้องไม่ว่าจะที่นี่ หรือที่ไหน อยากให้รู้ว่าน้อง หายากมาก

ทั้งโลกมีกันอยู่เท่าที่จดบันทึกไว้และยังมีชีวิตอยู่ถึงตอนนี้แค่ประมาณ 50 ฟองเท่านั้นเอง อย่าไปแตะ อย่าไปจับ มาช่วยกันอนุรักษ์ให้น้องได้เติบโต ออกลูกออกหลาน ขยายวงตระกูลต่อไปนะ นักดำน้ำ ทั้ง Scuba Freedive หรือ Snorkeling ที่ผิวน้ำ ต้องระมัดระวัง อย่าไปกวน อย่าไปทำลาย ช่วยกันรักษาระบบนิเวศวิทยาใต้ท้องทะเลให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

ขอบคุณ FB Thon Thamrongnawasawat , Natechawin Suthison

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ