ถ้าไม่มีเหตุก็จะไม่ทำ! ชาวบ้านฉะยับทำถนนไร้ป้ายเตือน กระบะพุ่งตกเสียชีวิต ด้าน อบต.แจงผู้รับเหมาไม่แจ้งวันเข้าซ่อม

ถ้าไม่มีเหตุก็จะไม่ทำ! ชาวบ้านฉะยับทำถนนไร้ป้ายเตือน กระบะพุ่งตกเสียชีวิต ด้าน อบต.แจงผู้รับเหมาไม่แจ้งวันเข้าซ่อม

เรื่องนี้มีที่มาจากชาวบ้านอำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ได้มีการร้องเรียนว่าเกิดเหตุอุบัติเหตุจากการก่อสร้างในการฝังท่อระบายน้ำ บนถนนสาย อบต.วังทอง และอบต.เจาทอง ซึ่งเป็นถนนคอนกรีตความกว้าง 5 เมตร เพื่อฝังท่อระบายน้ำ โดยผู้รับจ้างได้ดำเนินการลงมือก่อสร้างในช่วงบ่าย ๆ ของวันที่ 28 ตุลาคม 2566 แต่งานก็ยังไม่แล้วเสร็จ ทางผู้รับเหมาจึงได้มีการนำรั้วเหล็กมาวางกั้นเส้นทาง และมีเชือกมาผูกกั้นไว้เพื่อเป็นข้อสังเกตุให้ชาวบ้านที่สัญจรผ่านเส้นทางนี้ ในช่วงเวลาค่ำคืนแต่ไม่มีไฟส่องสว่างติดตั้ง ณ บริเวณที่ก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม เมื่อชาวบ้านจะออกไปไหนก็จะต้องเคลื่อนย้ายแผงกั้นเหล็กออก เพื่อที่จะออกไปทำธุระต่าง ๆ และอาจจะไม่มีการเอาแผงกั้นเหล็กย้ายมาไว้ที่เดิม จึงทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาไม่ทราบว่ามีการขุดฝังท่อด้านหน้า จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ มีทั้งเสียชีวิต และบาดเจ็บสาหัส ส่วนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทราบชื่อภายหลัง ผู้เสียชีวิตชื่อ นายพัทธพล อายุ 23 ปี และส่วนผู้บาดเจ็บชื่อ นายสุรศักดิ์ อายุ 28 ปี ซึ่งอาการล่าสุดยังน่าเป็นห่วง

ทางด้านนางศรีประภา ปัญญาหรรษาวงศ์ นายก อบต.แห่งหนึ่ง อำเภอภักดีชุมพล กล่าวว่า การก่อสร้างในครั้งนี้ทางผู้รับเหมาไม่ได้แจ้งให้ทาง อบต.ทราบเลยว่าจะมาลงมือก่อสร้างในวันที่ 28 ต.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดราชการทาง และไม่มีผู้ควบคุมงานเข้ามาควบคุมดูแลด้วย เนื่องจากเรื่องของการควบคุมดูแลในการก่อสร้างนั้นทางนายกฯ เองเคยได้บอกเล่าในเรื่องของความปลอดภัยให้ดูแลให้ดีเมื่อมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ทาง อบต.เองก็มีความรู้สึกเสียใจไม่น้อยเลย

ส่วนนายสี อายุ 62 ปี พ่อของนายสุรศักดิ์ เล่าว่า ลูกชายของตนขับรถกระบะกลับมาจากบ้านเพื่อนเพื่อกลับบ้าน แต่ระหว่างทางมาถึงจุดเกิดเหตุ โดยไม่ทราบว่ามีการขุดถนนเพื่อวางท่อมาก่อน ประกอบกับไม่มีสัญญาที่บ่งบอกที่ชัดเจน เช่น ไม่มีป้าย ไฟสัญญาเตือน และอื่น ๆ ให้เห็น มีเพียงแผงเหล็กที่ไม่ได้ทำปิดกั้น แถมยังเปิดให้รถสามารถผ่านไปได้เลย

ตนอยากจะบอกกล่าวไปยังทาง อบต.ด้วยว่า ในการที่จะทำการก่อสร้างอะไรต่าง ๆ นั้น ควรจะมีการใส่ใจให้มากกว่านี้หน่อย เพราะมันจะเป็นการก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทรัพยสิน และชีวิตของชาวบ้านได้ ทั้งนี้ ทางอบต. ควรออกมารับผิดชอบด้วยและไม่ใช่หลังจากที่มีความสูญเสียแล้วจึงได้มีการนำอุปกรณ์ในการแจ้งเตือนมาติดตั้งทำไมไม่ทำก่อนที่จะเกิดเหตุหรือว่าถ้าไม่มีเหตุก็จะไม่ทำ หรือต้องการให้มีการเสียชีวิต และบาดเจ็บอีกสักกี่ราย

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ