รับไม่ได้ แม่พาลูกวัย 14 ไปทำบัตรประชาชน แต่กลับถูกปฏิเสธ ลั่นหน้าแม่กับลูกไม่เหมือนกัน

รับไม่ได้ แม่พาลูกวัย 14 ไปทำบัตรประชาชน แต่กลับถูกปฏิเสธ ลั่นหน้าแม่กับลูกไม่เหมือนกัน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เด็กหญิงวัย 14 ปี นำหลักฐานเป็นใบสูติบัตร ไปขอทำบัตรประจำตัวประชาชน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธการทำบัตรประชาชน โดยนางสาววิไล เล่าว่า ตนเองได้แยกทางกับสามี โดยสามีเป็นคนดูแลลูก ต่อมาสามีไปทำงานที่เกาหลี จึงฝากลูกสาวปู่ย่าเลี้ยงที่จังหวัดเชียงราย ส่วนนางสาววิไล ก็มีครอบครัวใหม่และย้ายมาอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์

จนวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนรู้เรื่องจากลูกสาวเพราะลูกสาวเอาชื่อไปในใบเกิด ไปหาในเฟสบุ๊ค เลยแอดเพื่อนมา จากนั้นลูกสาวก็เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ยังไม่มีบัตรประชาชน เพราะไม่มีพ่อแม่พาไปทำบัตรให้ จึงให้ลูกสาวนั่งรถทัวร์จากจังหวัดเชียงราย มาที่บุรีรัมย์ เพื่อจะให้แม่เป็นผู้รับรองทำบัตรประชาชน

จากนั้นจึงนำหลักฐานที่มีอยู่ ไปขอทำบัตรประจำตัวที่ที่ว่าการอำเภอหนองหงส์ แต่ได้รับคำตอบว่าทำไม่ได้ จะต้องไปทำที่จังหวัดเชียงราย โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่า หน้าแม่กับหน้าลูกไม่เหมือนกัน

หลังจากนั้น แม่ได้รับคำแนะนำว่าให้ย้ายลูกมาที่อำเภอหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ก่อน เพื่อทำตามขั้นตอนของทะเบียนราษฎร์ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ทำไม่ได้

ด้านนางสาวสุนันทา ละเอียด ปลัดอำเภอ ชี้แจงว่า ทางอำเภอทำตามขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะต้องมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้แน่ชัด หากตรวจสอบได้ว่าเป็นคนไทย ทางอำเภอก็พร้อมจะดำเนินการให้ แต่ขึ้นอยู่กับนายอำเภอว่าจะอนุมัติหรือไม่

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ