พ่ออุ้ยเมือง ศิษย์ครูบาศรีวิชัยคนสุดท้าย

พ่ออุ้ยเมือง ศิษย์ครูบาศรีวิชัยคนสุดท้าย

วันที่ 28 ต.ค.65 พ.ต.อ.สิทธิพร บัวสุก ผกก.สภ.ลี้ จ.ลำพูน ได้รับรายงานว่า นายเมือง จินาจันทร์ อายุ 105 ปี ลูกศิษย์ครูบาศรีวิชัยคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้จากไปอย่างสงบด้วยโ ร คชรา ที่บ้าน แม่ป็อก หมู่ 10 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยญาติอยู่ระหว่างปรึกษากันว่าจะเอาไว้ที่บ้านหรือวัด และกำหนดการฌาปนกิจวันไหน เพราะพ่ออุ้ยเมืองเพิ่งจากไป เบื้องต้นคาดว่าจะเอาไว้ที่บ้านไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 2 เดือนเศษ พ่ออุ้ยเมืองยังแข็งแรงดี หลังจากคณะมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัยเดินทางเข้าเยี่ยม พ่ออุ้ยเมือง ที่บ้านแม่ป้อก เพื่อนำเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้

โดย พ่ออุ้ยเมือง นั่งอยู่ที่โต๊ะหน้าระเบียงบ้าน ทำงานปกติด้วยการเขียนเทียนบูชา เช่นเทียนวันเกิดก็เขียนให้เช่าบูชา และที่มีผู้มาบูชามากคือผ้ายันต์ บารมี 30 ทัศของครูบาศรีวิชัยนักบุญแห่งล้านนาไทย ได้ให้บูชาผืนละ 50-100 บาทเท่านั้น อุ๊ยเมืองได้พูดคุยกับคณะอย่างเป็นกันเอง และตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเล่าเรื่องราวในอดีตได้พูดคุยได้ด้วยน้ำเสียงที่ชัดเจนมาก

จากนั้น กรรมการมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย ขอถ่ายภาพกับอุ้ยเมืองกับรถโบราณที่เป็นคันเดียวกันที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยนักบุญแห่ล้านนานั่งขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ วันเปิดเส้นทางขึ้นดอยสุเทพวันแรก รถโบราณปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของ เฮียเล็ก สุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์ อายุ 80 ปี ชาวเชียงใหม่ โดยนำมาถ่ายภาพร่วมกับอุ้ยเมืองกับกรรมการมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย นำโดยนายแสวง มาละแซม และนายสุพจน์ หอมวานิชกุล กรรมการมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย ร่วมถ่ายภาพกับรถโบราณดังกล่าว ซึ่งช่วงที่นำอุ้ยเมืองเดินไปที่รถนั้น พ่ออุ้ยเดินได้คล่องแคล่วมาก

สำหรับประวัติ พ่ออุ้ยเมือง เล่าว่า เมื่อ 87 ปีที่แล้ว ในอดีตเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2478 ในภาพอดีตที่ถ่ายไว้นั้น พ่ออุ้ยเมืองยังเป็นสามเณรอายุประมาณราว 14-15 ปี ที่นั่งขอบรถโบราณของพ่อค้าวานิช โดยมีภาพของครูบาเจ้าศรีวิชัย นั่งอยู่บนรถ และภาพครูบาอภิชัยขาวปี อยู่ร่วมด้วยพร้อมกับพ่อค้าวานิช นักการเมืองเชียงใหม่ ในโอกาสเปิดถนนขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ ณ บริเวณเชิงบันไดนาควัดพระธาตุดอยสุเทพฯเป็นการเปิดถนนขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพฯวันแรก อุ้ยเมือง บอกว่า สายตามองเห็นชัดเจน เขียนยัตน์ เขียนเทียนมงคลได้ทุกวัน ส่วนหูได้ยินชัดเจน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ