7 อย่าง ห้ามทำตอนที่ชาร์จมือถือ ถ้าไม่อยากซวย

7 อย่าง ห้ามทำตอนที่ชาร์จมือถือ ถ้าไม่อยากซวย

ปัจจุบันนี้มีการใช้โทรศัพท์มือถือกันมากขึ้น สามารถนำมาใช้ได้ในหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง แต่รู้กันหรือไม่ว่า แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือของเรานั้น หากเราชาร์จแบตผิดๆ อาจก่อให้เกิดผล เสียมากกว่าข้อดี วันนี้เราจะไปทำความเข้าใจกัน

1 แบตสำรอง หรือที่เรียกว่า power bank

ในปัจจุบันนี้มีให้เลือกใช้หลายยี่ห้อ และหลายความจุ สิ่งที่สำคัญก็คือ หลายคนใช้งาน power bank แบบผิด ทำให้โทรศัพท์ของคุณเกิดความร้อนสะสม และถ้าหากคุณใช้พาวเวอร์แบงค์ที่ไม่ได้คุณภาพ รู้กันหรือไม่ว่า ในแบตสำรองหรือที่เรียกว่า Power Bank นั้นเก็บประจุไฟฟ้ามากพอสมควร เมื่อเราใช้เป็นระยะเวลานาน เกิดการลัดวงจรได้ และจะทำให้เกิดประกายไฟขึ้นมาได้ ควรระมัดระวังให้มาก ทางที่ดีควรชาร์จให้เสร็จก่อน แล้วถอดออกมาใช้งาน

2 ชาร์จแบตแบบผิดๆ

รู้กันหรือไม่ว่า ทุกวันนี้มีหลายคนชาร์จแบตแบบผิด วิธีการชาร์จแบตที่ถูกต้องนั่นก็คือ เราจะต้องทำการเสียบปลั๊กที่เต้าเสียบปลั๊กก่อน หลังจากนั้นค่อยเสียบสายชาร์จแบตกับโทรศัพท์มือถือ วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการไม่ทำให้กระตุ้นให้เกิดประกายไฟ ถ้าหากเราเสียบที่ชาร์จแบตกับตัวปลั๊กไฟไม่สนิท แล้วเราเสียบปลั๊กไฟของเต้าเสียบ อาจจะทำให้เกิดประกายไฟได้ อีกทั้งวิธีนี้ยังเป็นการช่วยถนอมอุปกรณ์การใช้งานอีกด้วย

3 ห้ามใช้ที่ชาร์จแบตคุณภาพไม่ดี

ที่ชาร์จแบตคุณภาพไม่ดีหรือที่ไม่ได้รับการยอมรับมาตรฐาน จะก่อให้เกิดผล เสียอย่างแน่นอน ทำให้โทรศัพท์ของเราเสื่อมสภาพ และคลังในที่สุด ที่ชาร์จแบตที่ดีนั้นควรเป็นที่ชาร์จแบตที่มีมาตรฐาน และควรใช้ปลั๊กไฟที่ถูกตามมาตรฐานจะดีที่สุด

4 ไม่จำเป็นต้องปิดโทรศัพท์ระหว่างชาร์จแบต

หลายคนเข้าใจผิดว่า ตอนชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือจำเป็นจะต้องปิดเครื่อง แต่ไม่จำเป็นอีกต่อไป เนื่องจากโทรศัพท์สมัยนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถชาร์จโทรศัพท์ไปด้วยและเบอร์โทรศัพท์มือถือไปด้วย แต่ก็ไม่ควรเล่นโทรศัพท์มือถือขณะชาร์จแบต เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วและร้อนง่าย

5 ไม่ควรเล่นโทรศัพท์มือถือขณะชาร์จแบต

เป็นข่าวกันมามากแล้ว สำหรับคนที่เล่นโทรศัพท์มือถือขณะชาร์จแบต อาจจะถูกไฟช็อตได้ ถ้าหากโชคไม่ดีจริงๆอาจจะทำให้มือถือของคุณร้อน และอาจตู้มได้ เนื่องจากการชาร์จแบตโทรศัพท์ไปด้วยเล่นโทรศัพท์ไปด้วยเกิดความสะสมร้อนนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ควรชาร์จโทรศัพท์ให้เสร็จเสียก่อน แล้วค่อยถอดปลั๊กออก แล้วค่อยใช้งานโทรศัพท์ใหม่ และสิ่งที่ต้องการจะบอกก็คือ ไม่ควรชาร์จโทรศัพท์มือถือตลอดทั้งคืน เพราะเราไม่รู้เลยว่าไฟจะตกหรือเปล่า หรือว่าแบตเตอรี่ของเราจะร้อนเกินไปหรือเปล่า อาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ง่ายและเกิดความร้อนตามมา

6 อย่าประหยัดโดยการใช้แบตเตอรี่ไม่แท้

ความตระหนี่ของคนจะทำให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง การที่ใช้แบตเตอรี่ไม่แท้ จ่ายเงินราคาถูกกับการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน จะก่อให้เกิดปัญหาตามมาในเรื่องของแบตเสีย แบตเตอรี่เสื่อม โทรศัพท์พังได้ไว แต่ไม่มีความปลอด ภัยในเรื่องของการป้องกันไฟฟ้าลัด วงจรเลย

7 อย่าปล่อยให้แบตโทรศัพท์ของคุณหมดเกลี้ยง

หลายคนทำเป็นนิสัย กับการใช้งานแบตเตอรี่โทรศัพท์หมดจนถึง 0 เปอร์เซ็น หรือปล่อยให้โทรศัพท์ของคุณดับเอง พฤติกรรมเหล่านี้จะทำให้แบตเตอรี่ของคุณเสื่อมไวมากขึ้นกว่าปกติ ขอแนะนำว่าเมื่อโทรศัพท์ของคุณแบตเตอรี่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์แล้วควรชาร์จแบตโทรศัพท์เอาไว้เลย เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณ

6 ข้อนี้เกี่ยวข้องกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน โทรศัพท์มือถือของคุณจะสามารถยืดอายุการใช้งานได้มาก หลายคนอาจจะรู้อยู่แล้ว หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ แต่ในวันนี้เราขอเขียนข้อมูลเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้คุณผู้อ่านและทำความเข้าใจกัน และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ