สลดผู้อพยพ 46 คน ดับคา รถพ่วงตู้คอนเทนเนอร์ ร้อนจัด-ไร้ระบบปรับอากาศ

สลดผู้อพยพ 46 คน ดับคา รถพ่วงตู้คอนเทนเนอร์ ร้อนจัด-ไร้ระบบปรับอากาศ

เอเอฟพี รายงานกรณีสะเทือนใจใน สหรัฐอเมริกา หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินเมื่อเย็นวันจันทร์ที่ 27 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ

และพบผู้อพยพอย่างน้อย 46 รายเสียชีวิตอยู่รอบๆ และในรถบรรทุกพ่วงตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็นที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ข้างทางในพื้นที่ห่างไกลของเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดเกือบ 40 องศาเซลเซียส

ถือเป็นหนึ่งในเหตุเกี่ยวข้องกับผู้อพยพที่เลวร้ายที่สุดในประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเกิดขึ้นต่อเนื่องจากเหตุพบผู้อพยพ 10 รายเสียชีวิตในรถบรรทุกกึ่งพ่วงซึ่งจอดทิ้งไว้ที่ลานจอดรถของห้างวอลมาร์ตในเมืองซานอันโตนิโอ เมื่อปี 2560 หรือเมื่อ 5 ปีก่อน

นายชาร์ลส์ ฮูด หัวหน้าหน่วยงานดับเพลิงเมืองซานอันโตนิโอ เปิดเผยว่ามีร่างที่ถูกคัดแยก ติดป้ายระบุข้อมูล รวมถึงประกาศเป็นผู้เสียชีวิตแล้ว 46 ราย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ส่งผู้อพยพยอีก 16 คนที่พบว่ายังมีชีวิต ในจำนวนนี้เป็นผู้ใหญ่ 12 คน และเด็กอีก 4 คนไปยังโรงพยาบาล เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล อายุ หรือเชื้อชาติของผู้อพยพกลุ่มนี้

ผู้ป่วยที่เราเห็นมีอาการตัวร้อนมาก พวกเขาน่าจะป่วยด้วยโรคลมแดด อ่อนเพลียจากความร้อน ประกอบกับไม่พบว่ามีน้ำอยู่ในรถคันนี้ซึ่งเป็นรถบรรทุกพ่วงตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็น แต่กลับไม่มีเครื่องปรับอากาศ นายฮูดกล่าวและว่าตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คนไปสอบปากคำแล้ว

ด้าน นายรอน นีเรนเบอร์ก นายกเทศมนตรีเมืองซานอันโตนิโอ กล่าวว่า คืนนี้เรากำลังเผชิญกับโศกนาฏกรรมของมนุษย์ที่น่ากลัวเหลือเกิน ผมอยากให้ทุกคนเห็นใจและสวดภาวนาแก่ผู้เสียชีวิต ผู้ป่วย และครอบครัวของพวกเขา เราหวังว่าผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการทำให้ผู้อพยพอยู่ในสภาพที่ไร้มนุษยธรรมเช่นนี้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ขณะที่นายเกร็ก แอบบ็อตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส กล่าวโทษประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนโยบายเปิดชายแดนที่ทำให้สหรัฐกลับมาเผชิญกับปัญหาผู้อพยพจากอเมริกากลางหลั่งไหลเข้าประเทศอีกครั้ง

ขอบคุณ เอเอฟพี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ