มวยสากลไทยสุดเซ็ง เจ้าภาพใช้กติกาแปลกๆ ขนาดดีกรีเหรียญโอลิมปิกยังแพ้ขาด

มวยสากลไทยสุดเซ็ง เจ้าภาพใช้กติกาแปลกๆ ขนาดดีกรีเหรียญโอลิมปิกยังแพ้ขาด

มวยสากลไทยสุดเซ็ง เจ้าภาพใช้กติกาแปลกๆ ขนาดดีกรีเหรียญโอลิมปิกยังแพ้ขาด มีประเด็นให้ได้พูดถึงกันอีกแล้ว กับซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ ประเทศเวียดนาม ซึ่งซีเกมส์ล่าสุดนี้มีเรื่องตุกติกของเจ้าภาพเวียดนามให้คนไทยได้บ่นกันอย่างต่อเนื่อง

อาทิ ทีมปันจักสีลัตไทย โดนตัดคะแนนจนติดลบและได้เหรียญเงินไป หลังจากแข่งกับคู่แข่งที่เป็นลูกของกรรมการตัดสิน จนเกิดความสงสัยว่าการแข่งขันในครั้งนี้ยุติธรรมหรือไม่

ไม่ใช่แค่นั้นที่โดนความแสบของเจ้าภาพเวียดนาม เมื่อ เจ้าสด ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี อดีตนักมวยสากลทีมชาติไทยวัย 37 ปีชาว อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ดีกรีเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ 4 สมัย (ซีเกมส์ 2009, 2013, 2017 และ2019) ซึ่งซีเกมส์ครั้งนี้ เจ้าตัวได้ผันตัวมาร่วมเป็นทีมสต๊าฟโค้ชมวยทีมชาติไทย ที่ออกมาพูดถึงระบบการตัดสินมวยสากลซีเกมส์คราวนี้

ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี เปิดเผยว่า ความเป็นอยู่ของทีมขุนพลมวยเสื้อกล้ามไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เมืองบั๊กนิญ ซึ่งห่างจากกรุงฮานอย 40 กม. นั้น ถือว่าเรียบร้อยดี อาหารการกิน โรงแรมที่พักไม่มีปัญหาแต่อย่างใด สภาพความฟิตของนักชกของไทยมีเพียง พีรภัทธ์ เยียะสูงเนิน รุ่น 75 กก.ชาย คนเดียวที่มีอาการเจ็บที่หลังเล็กน้อยหลังการชกรอบแรก ส่วนคนอื่นสภาพยังสมบูรณ์

เจ้าสด ฉัตร์ชัยเดชา ระบุต่อไปว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากต่อยวันแรกไปแล้วคือ ระบบการตัดสินมวยสากลซีเกมส์คราวนี้แปลกประหลาดไม่มีการเปิดคะแนนโชว์รอบเวที ซึ่งผิดปกติที่สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) ต้องการทำให้การให้คะแนนการชกโปร่งใส่ ดังนั้นทางฝ่ายไทยจึงเข้าไปทักท้วงและจัดระบบการตัดสิน และการเปิดคะแนนโชว์ในแต่ละยกให้ใหม่ ซึ่งทางเจ้าภาพยินยอมที่จะปรับเปลี่ยนในวันต่อมา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกชาติให้ความร่วมมือ

อดีตนักมวยสากลทีมชาติไทย กล่าวต่อว่า บทบาทใหม่ของตัวเองในการช่วยทีมน้องๆ ทุกคน รู้สึกสนุก เราผูกพันกันมานาน อยู่กับทีมมานาน น้องๆ ให้ความเคารพรัก รักใคร่กัน สามัคคีกัน ตนรู้สึกสนุกกับหน้าที่ใหม่หลังจากแขวนนวมเลิกชกไป ในส่วนความหวังของทีมมวยสากลไทยในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นั้น

สำหรับนักชกชาย แน่นอนว่าเจองานที่ยากเพราะต้องเจอนักมวยกระดูกแข็งๆ จากฟิลิปปินส์ แต่จากการฟิตซ้อมกันมาอย่างหนัก ตนยังเชื่อมั่นในน้องๆ ทุกคนว่า นักชกชายจะคว้าได้ 2 เหรียญทองให้ทัพนักกีฬาไทยได้แน่นอน ส่วนนักชกหญิงของไทยนั้น การเจอกับเจ้าภาพ เวียดนาม เป็นงานยากเพราะเป็นกีฬาที่ต้องตัดสินด้วยสายตา

แต่ตนเชื่อว่าในรุ่น 57 กก.หญิง น้องเมษา นิลาวัลย์ เตชะสืบ จะคว้าเหรียญทองได้ 100 % ส่วนอีกรุ่นที่แอบหวังไว้คือรุ่น 60 ก.หญิง แต้ว สุดาพร สีสอนดี ดีกรีเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2020 ก็มีโอกาสเช่นกัน แต่ต้องวัดกับนักชกเจ้าถิ่นที่ดีกรีไม่ธรรมดาเช่นกัน" ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี ระบุจริงจัง

อย่างไรก็ตาม ผลการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2565

- รุ่น 69 กก. (ชาย)

บรรจง สินศิริ ชนะ TRAN DUC THO จาก เวียดนาม คะแนน 5:0

- รุ่น 51 กก. (หญิง)

นิลดา มีคุณ ชนะ SU SHAR NYO จาก เมียนมาร์ คะแนน 5:0

- รุ่น 57 กก. (หญิง)

นิลาวัลย์ เตชะสืบ ชนะ VILAYPHONE VONGPHACHAN จาก ลาว คะแนน 5:0

- รุ่น 60 กก. (หญิง)

สุดาพร สีสอนดี แพ้ TRAN THI LINH จาก เวียดนาม คะแนน 5:0

อย่างไรก็ตาม จากผลการแข่งขันดังกล่าวทำให้แฟนมวยชาวไทยวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากมองว่า สุดาพร สีสอนดี ไม่น่าพลาดกับแมตช์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีดีกรีเป็นถึง เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2020 ทำให้หลายคนมองว่า พอกติกาที่ไม่ชัดเจนและมีการตัดสินด้วยสายตาทำให้มีการโกงกันง่ายขึ้น

ขอบคุณ สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ