เปิดไทม์ไลน์ 3 ช่วงสำคัญ บิ๊กตู่ ประกาศยุบสภา

เปิดไทม์ไลน์ 3 ช่วงสำคัญ บิ๊กตู่ ประกาศยุบสภา

ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สัปดาห์นี้วันพุธที่ 22 ก.ย. มีกำหนดลงพื้นที่ จ.สุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่

ทำให้หลายฝ่ายจับสังเกตหลังจากรัฐสภาไฟเขียวผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. นายกฯเริ่มเดินสายลงพื้นที่ฐานเสียงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่อเนื่องเสมือนเป็นการอุ่นเครื่อง ส่งสัญญาณยุบสภาฯ เตรียมพร้อมเลือกตั้งใหม่ในอนาคตอันใกล้

วันที่ 12 ก.ย.พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ฐานเสียงบ้านใหญ่อัศวเหม พรรค พปชร. ยึดพื้นที่ 6 จากทั้งหมด 7 เขต

วันที่ 15 ก.ย. ลงพื้นที่ จ.ชัยนาท ฐานเสียง หนึ่งในแกนนำกลุ่มสามมิตร"เสี่ยแฮงค์" อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นำทีมยึดพื้นที่ จ.ชัยนาท ยกจังหวัด

วันที่ 17 ก.ย. ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี บุกโซนอีอีซี ฐานที่มั่นสำคัญ เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน โดยพรรค พชปร. สามารถยึดพื้นที่ได้ 5 จากทั้งหมด 8 เขต

ส่วนวันที่ 22 ก.ย. นายกฯ มีกำหนดลงพื้นที่ จ.สุโขทัย ฐานที่มั่นใหญ่ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หัวหอกกลุ่มสามมิตร ที่ยึดพื้นที่ได้ 2 ใน 3 เขต

หลังจากนี้มีแนวโน้มสูง "ทีมวอร์รูมตึกไทยคู่ฟ้า" เตรียมจัดคิวให้พล.อ.ประยุทธ์ เดินสายทุกสัปดาห์ใช้โมเดลเดียวกับช่วงปลายปี 2561 ที่จัดคิวให้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินสายเช็กกระแสครบ 4 ภาคก่อนเปิดตัวท้าชิงเก้าอี้ นายกฯ นำไปสู่การเลือกตั้งใหญ่

ทั้งนี้ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 167 ประกอบมาตรา 99 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะครบวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี เดือน มี.ค. 2565 แต่หากเกิดปัญหาเสถียรภาพภายในรัฐบาลนายกฯ สามารถใช้ช่องรัฐธรรมนูญมาตรา 103 ทูลเกล้าฯพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ ได้ทุกเมื่อ

หากไล่ไทม์ไลน์ช่วงที่ มีโอกาสเกิดเหตุยุบสภาฯมากที่สุดคือช่วงเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญ ปีที่ 4 ระหว่างวันที่ 22 พ.ค.- 18 ก.ย. 2565 แบ่งออกเป็น 3 ช่วงใหญ่

1.ช่วงแรก ฝ่ายค้านยื่นญัตติ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ทิ้งทวนถล่มรัฐบาลมีแนวโน้มที่ฝ่ายค้านจะยื่นซักฟอก ตั้งแต่ช่วงเปิดประชุมสภาฯ เดือน พ.ค.-มิ.ย.

หาก พล.อ.ประยุทธ์คุมเสถียรภาพภายในรัฐบาลไม่ได้ มีแนวโน้มสูงต้องชิงยุบสภา เพื่อตัดวงจรเรื่องฝ่ายตรงข้าม เดินสายล็อบบี้โหวตล้มนายกฯ ซ้ำรอยศึกซักฟอกรอบที่ผ่านมา

2.ช่วงสองคือจังหวะที่ประชุมสภาฯพิจารณากฎหมายการเงิน โดยเฉพาะ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ที่มีกำหนดลงมติวาระที่สองและวาระที่สามช่วงเดือน ส.ค. หากเกิดแรงกระเพื่อมกฎหมายการเงินไม่ผ่านสภาฯตามธรรมเนียมนายกฯประยุทธ์ต้องยุบสภา แสดงความรับผิดชอบ

3.ช่วงสามหาก พล.อ.ประยุทธ์สามารถ ประคองแรงกระเพื่อมภายในรัฐบาลได้ ช่วงเวลายุบสภาเหมาะสมที่สุดคือช่วงเดือน ต.ค. 2565 หลังผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 วงเงินมากกว่า 3 ล้านล้านบาท

ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่รัฐบาลต้องเร่งล้างท่อใช้เงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ให้หมดภายในเดือน ก.ย. 2565 ภาพที่คนไทยทั้งประเทศจะได้เห็นเต็มสองตาคือมาตรการ ลด-แลก-แจก-แถม อัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลเข้าระบบ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมืองก่อนเลือกตั้งใหญ่

แม้ พล.อ.ประยุทธ์ยอมถอยเรื่องแก้กติการัฐธรรมนูญ เรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบที่อาจทำให้พรรคเพื่อไทย กลับมาได้เปรียบในสนามเลือกตั้งอีกครั้ง

แต่อย่าลืมพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีไพ่ 250 ส.ว.ในมือที่เป็นเงื่อนไขสำคัญในการยกมือโหวตเลือกนายกฯ และคุมเกมในสภาฯผ่านกฎหมายฉบับสำคัญ

ขอบคุณ เดลินิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ