ส่งมอบ ศิวลึงค์ คืนปราสาทพนมรุ้ง

ส่งมอบ ศิวลึงค์ คืนปราสาทพนมรุ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 4 ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ร่างทรงได้ทำพิธีตามความเชื่อ เพื่อส่งมอบศิวลึงค์ ทั้งฐานศิวลึงค์และองค์ประกอบของฐานประมาณ 10 ชิ้น ส่งมอบให้กับปราสาทพนมรุ้ง โดยระหว่างการทำพิธี ร่างทรงได้ใช้ภาษาท้องถิ่น(เขมร) พอได้ใจความว่า

คนทรงบอกว่าให้เอาของโบราณไปไว้ที่เดิมคืน เมื่อเอาของเหล่านี้กลับไปไว้คืนแล้วก็จะหายจากอาการไม่สบาย ถ้าเอาไปส่งคืน เจ้าของบ้านจะอยู่สุขสบายร่มเย็น


นางสุภรภรณ์ อายุ 41 ปี ลูกสาวเจ้าของบ้าน กล่าวว่า จากคำบอกเล่าของ นายวิรัตน์ อายุ 64 ปี พ่อของตนเองทราบว่า เมื่อประมาณ 15 ปีที่ผ่านมา พ่อได้ไปไถไร่เพื่อทำการปลูกอ้อย แต่ไปเจอหินอยู่รวมกันเป็นชุด จึงนำมาเก็บไว้ที่บ้านเพื่อบูชา

ตอนแรกชีวิตในครอบครัวดี มีความสุข หากินง่าย แต่เมื่อประมาณ 1-2 ปี ที่ผ่านมา ครอบครัวมีแต่เรื่อง คนในครอบครัวล้มป่วยหลายคน จึงเดินทางไปถามคนทรงที่อยู่ต่างหมู่บ้าน ทักว่า ที่บ้านมีวัตถุโบราณให้เอาไปคืนที่เดิมคือปราสาทพนมรุ้ง

ร่างทรงยังทักด้วยว่า พ่อของตนในอดีตเคยเป็นแม่ทัพ มีหน้าที่ขนศิวลึงค์ชุดดังกล่าว ไปที่เขาพนมรุ้ง แต่เกิดเหตุเกวีย นล่ม จึงไม่สามารถนำศิวลึงค์ ไปที่เขาพนมรุ้งได้ ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ที่ปรากฏ เนื่องจากที่ผ่านมามีคนไปไถไร่อ้อยมาทุกปี ไม่เคยเจอ แต่ครั้งนั้นพ่อได้ไถไร่ด้วยตนเองแล้วไปเจอโดยบังเอิญ

นายภาณุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ หัวหน้าวนอุทยานประสาทเขาพนมรุ้ง กล่าวว่าปราสาทพนมรุ้งเป็นสถานที่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นสถานที่ที่ประชาชนให้ความเคารพบูชา ปรากฎการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้น หลายคนอาจจะไม่เชื่อ

แต่มีคนประสบพบเจอมาแล้วเป็นจำนวนมาก ที่มาเที่ยวแล้วหยิบเอาสิ่งของบนปราสาทฯ ไป จะต้องนำส่งกลับคืนทั้งเอามาด้วยตนเองและส่งไปรษณีย์มา

ดังนั้นเมื่อมาเที่ยวโบราณสถานไม่ว่าจะเป็นแห่งใดก็ตามของไทย ขอให้ปฏิบัติตามหลักการดูแลรักษาโบราณสถาน ไม่หยิบจับ สัมผัส หรือรูปคลำลวดลายต่างๆ อาจส่งผลกระทบกับโบราณสถาน ขอเชิญมาเที่ยวถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เป็นการเที่ยวแบบอนุรักษ์ เพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลานต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ