เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงซ้อมหนัก มุ่งแข่งขี่ม้าโอลิมปิก

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ทรงซ้อมหนัก มุ่งแข่งขี่ม้าโอลิมปิก

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา เพจอย่างเป็นทางการ หน่วยม้าทรงประจำพระองค์ฯ Royal Stable Unit of Thailand โพสต์บทความถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา 

โดยในตอนท้ายของบทความดังกล่าวระบุว่า "ปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ยังทรงฝึกซ้อมเป็นประจำในหน้าที่ของนักกีฬาขี่ม้าตัวเเทนประเทศไทย ทรงทำการฝึกซ้อมและแข่งขันในระดับ "Prix St George" และ "Intermediate I" ด้วยพระวิริยะอุตสาหะที่ทรงมีต่อการพัฒนาการทรงม้า

จึงได้มีการฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะในระดับที่สูงขึ้น ในระดับ Grand Prix เเละ ระดับ Grand Prix Special ซึ่งนับเป็นระดับที่สูงที่สุดในการแข่งขันศิลปะบังคับม้า (Dressage) เพื่อเข้าร่วมการเเข่งขันในระดับ International เเละการคัดเลือกที่จะมีขึ้นในอนาคตสำหรับการแข่งขันมหกรรมกีฬา "ปารีส โอลิมปิกเกมส์ 2024" (Paris Olympic Games 2024) โดยทรงมีพระปณิธานอันแน่วแน่ในการพัฒนาฝีมือ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย"

สำหรับบทความฉบับเต็มดังกล่าวมีข้อความดังต่อไปนี้

เจ้าหญิงนักกีฬาสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ทำหน้าที่ตัวเเทนประชาชนชาวไทยมากว่า 17 ปี ใน 2 ประเภทกีฬา ได้เเก่ กีฬาแบดมินตัน เเละ กีฬาขี่ม้า

โดยทรงเริ่มเล่นกีฬาแบดมินตัน ตั้งแต่ทรงศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทรงเข้าร่วมการเเข่งขันภายในประเทศหลายรายการ อาทิเช่น รายการเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ทรงเข้าร่วมกีฬาเยาวชนเเห่งชาติครั้งที่ 20 ปี ค.ศ. 2004 ที่จังหวัดสุโขทัย คว้าแชมป์ประเภททีมและแชมป์คู่ผสมและกีฬาเยาวชนเเห่งชาติครั้งที่ 21 ปี ค.ศ. 2005 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดชัยภูมิ ทรงได้เหรียญทองประเภททีมหญิง

ทรงผ่านการคัดเลือกเป็นนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ตั้งเเต่พระชันษา 17 ปี ทรงเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อ ค.ศ.2005 และทรงคว้าเหรียญทองประเภททีมหญิง ในปี ค.ศ. 2006 ทรงเป็นผู้นำธงชาติไทยนำเข้าสู่สนามในพิธีเปิดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ที่โดฮา ประเทศกาตาร์ จากนั้นทรงเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันในซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ปี ค.ศ.2007 ที่ จ.นครราชสีมา และทรงคว้าเหรียญทองแดงจากประเภททีมหญิง

ในส่วนกีฬาขี่ม้า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงสนพระทัยมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ตามรอยทูลกระหม่อมพี่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงเข้าร่วมการแข่งขันในระดับสโมสร ภายในประเทศหลายรายการ ทรงลงแข่งขันในนามหน่วยม้าทรงประจำพระองค์ฯ ทรงชนะเลิศประเภทศิลปะการบังคับม้าในรุ่น Free Style to Music ระดับ Novice ในการแข่งขันชิงแชมป์แห่งประเทศไทยปี ค.ศ.2012 ทรงคว้าแชมป์ประเภท Dressage ในรายการไทยแลนด์แชมเปี้ยนชิพ คิงส์คัพ 2012

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงเข้าศึกษาต่อด้านการขี่ม้าชั้นสูง Dressage และ Jumping ในหลักสูตร Internationale de Moniteur D"Equitation เป็นเวลา 1 ปี ณ โรงเรียนเลอ กาเดรอะ นัวร์ เมืองโซมูร์ ประเทศฝรั่งเศส (Le Cadre Noire de Saumur in France) ซึ่งถือเป็นโรงเรียนเก่าแก่ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1825 และเป็นโรงเรียนสอนขี่ม้าติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก โดยทรงศึกษาทั้งการเป็นครูฝึกสอนขี่ม้าและทรงเป็นนักกีฬา Dressage และ Jumping รวมถึงทรงเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเกี่ยวกับม้าและเป็นคนไทยคนแรกที่จบหลักสูตรการขี่ม้าจากประเทศฝรั่งเศส

ทรงเป็นผู้แทนนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ถือเป็นการกลับมาร่วมแข่งขันซีเกมส์อีกครั้งในฐานะนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ทรงเข้าร่วมการแข่งขันในประเภทศิลปะการบังคับม้า (Dressage) เป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทย ลงแข่งรอบชิงชนะเลิศ ต่อด้วยการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อปี ค.ศ.2014 และการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ปี ค.ศ.2017 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในการแข่งขันประเภทศิลปะการบังคับม้าประเภททีม ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงม้า Prince Charming WPA นำทีมชาติไทยลงชิงชัย

ผลปรากฎว่า ทีมชาติไทยคว้าอันดับ 2 ได้เหรียญเงินมาครอง ยังความปลื้มใจให้กับประชาชนชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง รวมไปถึงชัยชนะล่าสุดที่ทรงได้รับเหรียญทองประเภททีมศิลปะบังคับม้า (Dressage) จากการแข่งขันในรายการ "The 1st FEI Asian Championships 2019" ที่จัดขึ้น ณ สนามไทยโปโล แอนด์ อีเควสเทรี่ยนคลับ พัทยา และด้วยพระวิริยะอุตสาหะในการทรงม้าอย่างใส่พระทัย พระองค์ยังทรงใช้เวลาช่วงนี้ ฝึกฝนม้าทรงประจำพระองค์อย่างต่อเนื่อง

สำหรับม้าประจำพระองค์ ประกอบด้วย Furst Henry, Prince Charming, Duke of Swing เเละ Darnilo ได้รับการฝึกซ้อมเพื่อให้มีการพัฒนาขีดความสามารถให้สูงขึ้น พร้อมทั้งยังมีสุขภาพที่แข็งแรงสมเป็นม้ากีฬา

จวบจนปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ยังทรงฝึกซ้อมเป็นประจำในหน้าที่ของนักกีฬาขี่ม้าตัวเเทนประเทศไทย ทรงทำการฝึกซ้อมและแข่งขันในระดับ "Prix St George" และ "Intermediate I" ด้วยพระวิริยะอุตสาหะที่ทรงมีต่อการพัฒนาการทรงม้า จึงได้มีการฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะในระดับที่สูงขึ้น ในระดับ Grand Prix เเละ ระดับ Grand Prix Special ซึ่งนับเป็นระดับที่สูงที่สุดในการแข่งขันศิลปะบังคับม้า (Dressage) เพื่อเข้าร่วมการเเข่งขันในระดับ International เเละการคัดเลือกที่จะมีขึ้นในอนาคตสำหรับการแข่งขันมหกรรมกีฬา "ปารีส โอลิมปิกเกมส์ 2024" (Paris Olympic Games 2024) โดยทรงมีพระปณิธานอันแน่วแน่ในการพัฒนาฝีมือ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย"

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ