6 วิธีง่าย ๆ แก้ปัญหา แอร์ไม่เย็น ด้วยตัวเอง แบบไม่ต้องง้อช่างแอร์

6 วิธีง่าย ๆ แก้ปัญหา แอร์ไม่เย็น ด้วยตัวเอง แบบไม่ต้องง้อช่างแอร์

แม้ว่าในช่วงนี้ของทุกปีจะอยู่ในช่วงฤดูฝนก็จริง แต่อากาศกลับร้อนอบอ้าว ทำให้หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้เราคลายร้อนก็คงหนีไม่พ้น การเปิดครื่องปรับอากาศภายในบ้านเพื่อบรรเทาความร้อน แต่ทว่าในบางบ้านก็ต้องเผชิญกับปัญหายอดฮิต อย่างแอร์ไม่เย็น

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนก็อาจจะโทรเรียกช่างในทันที แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้ง่าย ๆ แบบไม่ต้องง้อช่างให้เปลืองเงินในประเป๋า วันนี้ทีมงานของเรา เลยจะมาแนะนำวิธีเช็กแอร์ไม่เย็นด้วยตัวเองง่ายๆ มาให้ทุกคนได้ลองกัน

1. ปรับโหมดแอร์ผิดหรือไม่?

นี่เป็นเป็นหาที่สุดจะคลาสสิค ที่หลายครั้งปัญหาแอร์ไม่เย็นมักเกิดจากการ ตั้งโหมดผิด ที่มือของเราอาจจะเผลอกดไปโดน โหมดพัดลม (Fan) ซึ่งจะทำให้ความเย็นไม่ออกและออกมาแค่ลมเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราก็ควรจะดูที่รีโมทแอร์ของเราว่า ตั้งอยู่ในโหมดอะไร โดยโหมดที่เราควรตั้งไว้ก็คือ โหมดเย็น (Cool) นั่นเอง

2.จำนวนคน และอุณหภูมิของอากาศ

ปัญหานี้เป็นเป็นหาที่พบได้ค่อนข้างบ่อย เพราะถ้ามีคนอยู่เยอะภายในห้อง หรืออุณหภูมิของอากาศนั้นร้อนมาก ก็เป็นไปได้ที่แอร์จะเย็นช้า เพราะทุกคนต่างแย่งความเย็นกัน วิธีแก้ก็คือต้องใจเย็น ๆ และรอให้เครื่องปรับอากาศทำงานไปได้สักพัก และถ้าหากแอร์ยังไม่เย็นชื่นใจพอก็สามารถเช็กปัญหาอื่น ๆ หรือเพิ่ม BTU แอร์ ให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง

3. เช็กคอมเพรสเซอร์แอร์

หากลองวิธีแรกแล้วไม่ได้ผลนั้นก็ให้ลองไปสังเกตที่ คอมเพรสเซอร์แอร์ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นจะเป็นคอมเพรสเซอร์ตัวที่อยู่ในบ้านทำงานปกติ แต่ตัวที่อยู่นอกบ้านไม่ทำงาน

ซึ่งปัญหานี้ อาจจะเกิดหลังจากที่ ไฟตก เพราะเมื่อไฟตกแล้ว แอร์จะทำงานแต่ไม่ให้ความเย็น ดังนั้นแก้ได้ด้วยการสับเบรกเกอร์แอร์ลง แล้วสับขึ้นไปใหม่ เพียงแค่นี้ แอร์ของเราก็จะกลับมาให้ความเย็นเหมือนเดิมแล้ว

5.ล้างแอร์ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่?

ถ้าคอมเพรสเซอร์ตัวนอกทำงานเหมือนจะปกติ คราวนี้เราก็ต้องมาทวนความจำกันแล้วว่าเราล้างแอร์ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่? เพราะถ้าหากเราไม่ได้ล้างแอร์นาน ปัญหาแอร์ไม่เย็นนั้นก็อาจเกิดขึ้นเพราะ แอร์สกปรก และเต็มไปด้วยฝุ่น ที่จะถูกสะสมเอาไว้ใน จนไม่สามารถระบายความเย็นและความร้อนได้เต็มที่ และอาจจะส่งผลให้แอร์เราพังได้ในอนาคต

6. เช็กท่อน้ำยาแอร์

และอีกหนึ่งสาเหตุที่แอร์ไม่เย็นนั้น แม้ว่าเราจะเพิ่งล้างแอร์ไปก็ตามนั้น เราก็สามารถเช็กท่อน้ำยาแอร์เพื่อสังเกตดูว่ามีน้ำแข็งเกาะหรือน้ำหยดอยู่หรือไม่? ถ้าหากว่ามี ก็แสดงว่าเกิดการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ จึงทำให้น้ำยาแอร์ขาดมีแต่ลมออกมาแทนที่ความเย็นของแอร์

ซึ่งถ้าหากเป็นตามกรณีที่ 5 และ 6 แล้วนั้น แน่นอนว่าเราก็ไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้เอง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอุปกรณ์ หรือความชำนาญเฉพาะด้าน ฉะนั้นก็มีความจำเป็นที่จะต้องเรียกช่างมาตรวจสอบเพื่อเติมน้ำยาแอร์ หรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนอกเหลือจากปัญหาที่กล่าวไปแล้วข้างต้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ