สิระ ซ้อมนอนโลง ซัด นพ.โอภาส ทำไม่ได้ก็ออกไป

สิระ ซ้อมนอนโลง ซัด นพ.โอภาส ทำไม่ได้ก็ออกไป

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานสิระ เจนจาคะ ย่านวิภาวดีฯ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้แถลงข่าวในหัวข้อ ซ้อมนอนโลง พร้อมแสดงสัญลักษณ์นำตัวเองลงไปนอนในโลง ศ พ โดยกล่าวว่า การซ้อมนอนโลง ในวันนี้ คือ การออกมาเรียกร้องให้กับประชาชน เพราะเขาไม่รู้ว่าจะมีชีวิตรอดท่ามกลางวิกฤต โ ค วิ ด -19 หรือไม่ และไม่รู้ว่าจะจากไปโดยไม่ได้สั่งลาคนใกล้ชิด

เนื่องจากว่า ขณะนี้ ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการรักษาของระบบสาธารณสุขได้เลย ทั้งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ภาพที่ปรากฎ คือ คนไทยจำนวนมากนอนรอความตายอยู่ที่บ้าน แม้กระทั่งยาฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่ได้กิน เพื่อปกป้องชีวิตของตัวเอง

สิ่งที่เกิดขึ้น นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุม โ ร ค และทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้ จะวางเฉยไม่ได้ ในเมื่อเป็นคนที่ได้รับมอบหมายมาให้แก้ไขเรื่องนี้ ถ้าแก้ให้คนไทยไม่ได้ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขต้องสั่งเปลี่ยนตัว ให้บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มาทำหน้าที่แทน ชีวิตของคนไทยไม่สามารถอยู่ในมือคนไร้ความสามารถได้อีกต่อไป ใครที่ทำไม่ได้ ก็พิจารณาตัวเอง ลาออกไปซะ

ท่านต้องตอบคำถามกับประชาชนให้ได้ในทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องวัคซีนว่าทำไมต้องเจาะจงเฉพาะยี่ห้อนี้ ทำไมถึง แ ท ง ม้าตัวเดียว มีความพิเศษตรงไหน เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจของ ศบค.เพราะเป็นการเซ็นสัญญาซื้อตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ไปดูคนที่ออกมาแถลงข่าวเก่า ๆ ดูว่าเป็นอำนาจของใคร

โดยนายสิระกล่าวว่า วันนี้ผมเป็นผู้แทนราษฎร ประชาชนเลือกผมเข้ามาทำหน้าที่ แต่เพียงแค่เตียงให้ชาวบ้านไปนอนรักษาตัว ผมยังไม่สามารถทำได้ ผมทำได้เพียงนำถุงยังชีพและยาฟ้าทะลายโจรไปให้เพื่อบรรเทาอาการป่วย และที่สุดแล้วผมกับเพื่อนๆก็รวบรวมเงินมาซื้อโลง ศ พ ไว้ สำหรับแจกให้กับประชาชน การที่ต้องไปเห็นคนป่วยนอนเจ็บป่วยอยู่ที่บ้าน รอการช่วยเหลือแบบไร้ความหวัง เป็นภาพที่น่าหดหู่ นพ.โอภาส มีโอกาสได้เห็นภาพเช่นนี้หรือไม่ ผู้บริหารมัวแต่โยนขี้ใส่กัน

ถึงตอนนี้ประชาชนเขาไม่สนใจหรอกครับว่า ใครจะเป็นคนซื้อวัคซีน อำนาจ คนรับผิดชอบ อยู่ที่ใคร แต่พวกเขาต้องการรู้ว่า เขาจะมีโอกาสรอดตายกี่เปอร์เซ็นต์ ต้องการรู้แนวทางการจัดการวิกฤตนี้อย่างชัดเจน ไม่ใช่คลุมเครือ จับต้องไม่ได้ ชีวิตคนนะครับ ไม่ใช่สุนัขเร่ร่อน

นอกจากนี้นายสิระ ยังได้กล่าวต่อว่า วิกฤตวันนี้คือ ระบบสาธารณสุขกำลังล่มสลาย แต่ทุกคนที่เกี่ยวข้องลอยตัวกับปัญหา ออกข่าวให้ประชาชนใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษา แต่กลับไม่มีการควบคุมราคา และคุณภาพ ที่สำคัญคือของขาดตลาด ประชาชนหาซื้อไม่ได้ วันนี้เขาไม่มีทางเลือกอะไรกันแล้ว นอกจากรอว่าตัวเองจะดวง ซ ว ย ติด โ ค วิ ด ตนขอ แ ช่ ง ให้บรรดาบุคคลที่ยังหากิน หาผลประโยชน์จากวัคซีน และเห็นการสูญเสียของคนไทยเป็นของเล่น ขอให้พบกับภัยพิบัติทางการเมืองและชีวิตครอบครัว และขอให้กรรมตามทันคนเหล่านี้ภายในภพชาตินี้

กระทรวงสาธารณสุขมีคนที่มีความรู้ ความสามารถ อยู่เยอะ มีจำนวนกรมมากมายที่เกี่ยวข้องกับวิกฤตในครั้งนี้ เช่น กรมควบคุม โ ร ค เป็นคนทำสัญญาซื้อ แอสตร้าเซนเนด้า ขณะที่ องค์การเภสัชกรรม ทำสัญญาซื้อ ซิโนแวค และหากเอกชนจะซื้อไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา จะต้องผ่าน องค์การเภสัชกรรม ต้องไปดูว่าใครเป็นประธานบอร์ด และคนที่เป็นบอร์ด นามสกุลดังนักการเมืองทั้งนั้น นี่คือต้นตอปัญหาวัคซีนใช่หรือไม่ เพราะวันนี้แม้กระทั่งคนที่มีกำลังทรัพย์ พร้อมจะควักเงินเพื่อซื้อวัคซีนมาป้องกันไม่ให้ตัวเองตาย ยังไม่สามารถเข้าถึงได้เลย แล้วประชาชนทั่ว ๆ ไป จะสามารถเข้าถึงวัคซีนพื้นฐานได้เมื่อไหร่ หรือต้องรอให้เสียชีวิตก่อน

วันนี้ผมโชคดีที่ได้สั่งเสียก่อนที่จะเสียชีวิตแล้ว สงสารก็แต่คนที่เสียชีวิตไปโดยที่ไม่มีโอกาสได้พบหน้าและกล่าวคำลาคนที่ตัวเองรักแม้สักนาทีเดียว นอกจากนี้ภาพที่สะท้อนออกมาจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ทั้งกระโดดตึก ทั้งลาออก เพราะความเครียดจากภาระหน้าที่ๆต้องแบกรับ ผู้บริหารให้ความใส่ใจบ้างหรือไม่ มีการสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากรหน้าด่านเหล่านี้ไหม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ