ฮือฮา ต้นลำเจียกโบราณ ออกดอกครั้งแรกในรอบ 1,300 ปี ต้อนรับกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ฮือฮา ต้นลำเจียกโบราณ ออกดอกครั้งแรกในรอบ 1,300 ปี ต้อนรับกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

วันที่ 24 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่ปราสาทภูมิโปน ซึ่งเป็นปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อายุกว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บ้านภูมิโปน ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พบว่าตลอดทั้งวันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางไปชมความงามของดอกลำเจียก ที่กำลังบานเป็นสีเหลือง ท่ามกลางดงของต้นลำเจียกสีเขียว เพียงดอกเดียว อยู่บริเวณข้างสระบัวข้างปราสาทภูมิโปนแห่งนี้ ซึ่งเป็นต้นลำเจียกสายพันธุ์โบราณที่อยู่คู่กับปราสาทภูมิโปนแห่งนี้มากว่า 1,300 ปีแล้ว และสายพันธุ์ของต้นลำเจียกที่นี่เป็นสายพันธุ์ที่ไม่เคยออกดอกให้เห็นเลยมานานนับพันปี และครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ออกดอกและชาวบ้านต่างฮือฮากับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีตำนานเรื่องเล่าของปราสาทโบราณแห่งนี้ที่ว่า “พระนางศรีจันทรา หรือ ราชวงศ์พระจันทร์ เจ้าหญิงแห่งภูมิโปน ได้ปลูกต้นลำเจียกเสี่ยงทายก่อนที่พระนางจะถูกจับจากภูมิโปนไปเป็นมเหสีของกษัตริย์แห่งนครนายพราน (จยาธปุระ) ถ้านางไม่ได้กลับ ขอให้ต้นลำเจียกอย่าออกดอก นับแต่นั้นมา ต้นลำเจียกที่นี่ไม่เคยออกดอกอีกเลย

นอกจากนี้ มีเรื่องราวจากชาวบ้านภูมิดปนแห่งนี้ ที่เล่ากันว่า เมื่อประมาณปี 2531 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรชมปราสาทภูมโปนและเยี่ยนเยือนราษฎร ในพื้นที่ และเกิดปรากฏการณ์ดอกลำเจียกส่งกลิ่นหอมลอยโชยคละคลุ้งทั่วบริเวณปราสาทภูมิโปนจนชาวบ้านรู้สึกแปลกใจ แต่ไม่พบว่ามีดอกลำเจียกบานแต่อย่างใด

และคราวนี้ที่ดอกลำเจียกบาน ชาวบ้านจึงเชื่อกันว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของปราสาทภูมิโปน ที่ทำให้ดอกลำเจียกบาน อาจเกิดจากการกลับมาของพระนางศรีจันทรา ตามเรื่องเล่าในตำนาน ประกอบกับตรงกันที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาในพื้นที่ ในช่วงต้นเดือน ก.ค.64 นี้อีกด้วย

นางเผย อกอุ่น อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 บ.ภูมิโปน ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ตนเองเกิดมา 70 ปี ไม่เคยเห็นดอกลำเจียกเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ต้นลำเจียกที่นี่ไม่เคยออกดอก ต้องมนต์ถูกคำสาป พระนางศรีจันทรา อธิษฐานไว้ก่อนจากปราสาทภูมิโปนไปเป็นมเหสี ถ้าได้กลับมาขอให้ออกดอก ถ้าไม่ได้กลับมาไม่ให้ออกดอก เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เห็น เมื่อปี 31 เห็นคนอื่นว่าออกดอกและมีกลิ่นหอม แต่ตนเองไม่เห็นดอก วึ่งดอกลำเจียกเริ่มบานมาตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.64 ที่ผ่านมาแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ